Xã hội

Thu tiền nước sạch bán nước bẩn: Hà Nội phải sớm công bố, xử lý nghiêm

15/10/2019, 14:32

PGS.TS Bùi Thị An, nguyên ĐBQH khóa XIII cho rằng, đơn vị bán nước, cung cấp nước nhiễm bẩn cho dân cần phải bị xử lý nghiêm.

img
Người dân lo lắng khi nguồn nước sạch có mùi lạ

Gần 1 tuần qua, hàng vạn người dân ở các khu vực quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông, Nam Từ Liêm (TP Hà Nội) phải sống trong trạng thái hoang mang, lo lắng khi phải dùng nguồn nước không đảm bảo, đục ngầu và có mùi khét.

Chiều 14/10 (gần 1 tuần sau khi người dân phát hiện sự cố nước có mùi), Công ty CP kinh doanh nước sạch sông Đà (Viwasupco) mới lên tiếng, cho biết đã phát hiện dầu loang từ sớm nhưng "đã cho vớt sạch dầu loang" và tăng hóa chất xử lý nước. Đây là nguyên nhân khiến người dân sử dụng nước có mùi nồng nặc mà không biết lý do. Còn Công ty Cổ phần Ðầu tư xây dựng và Kinh doanh nước sạch (Viwaco - đơn vị cung cấp nước) khẳng định, đơn vị đã làm hết trách nhiệm của mình, đó là gửi công văn đến cơ quan cung cấp nước, đến cơ quan chức năng và... chờ văn bản trả lời.

Trong khi đó, theo ông Lương Văn Anh, Giám đốc Trung tâm Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn: “Muốn đánh giá được chính xác nguyên nhân nước có mùi như nhân dân phản ánh là do đâu thì chỉ có cách đem đi xét nghiệm. Thông thường những kết quả xét nghiệm nước như thế này chỉ trong ngày là có kết quả”.

Nhìn nhận về sự việc liên quan trực tiếp đến sức khoẻ người dân nhưng lại bị xử lý quá chậm chạp này, PGS.TS Bùi Thị An, nguyên ĐBQH khóa XIII cho rằng, đơn vị cung cấp nước sạch có phần thiếu trách nhiệm với người dân.

“Đơn vị cấp nước sạch lẫn đơn vị bán nước sạch như vậy là thiếu trách nhiệm với dân, nhân dân phản ánh nước có mùi khó chịu đến mức không thể dùng được tận 2 - 3 ngày nhưng vẫn không thấy đơn vị này cử người xuống xem xét tình hình, từ đó xử lý nước cho người dân; cũng như không có phương án cấp nguồn nước sinh hoạt thay thế tạm thời cho nhân dân”, PGS.TS Bùi Thị An nhấn mạnh.

Theo bà An, trong sự việc này, đến nay cũng chưa thấy các cơ quan ban ngành của Hà Nội vào cuộc quyết liệt. "Đoàn liên ngành của TP Hà Nội nên sớm đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân nước sạch có mùi đến mức không thể sử dụng được, trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị và có hình thức xử lý nghiêm”, PGS.TS Bùi Thị An nhấn mạnh.

Hiện tượng nước sạch sông Đà có mùi lạ xuất hiện từ ngày 10/10 ở nhiều quận ở Hà Nội như Thanh Xuân, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm... Đoàn kiểm tra liên ngành đã lấy mẫu, xét nghiệm vào ngày 11/10, dự kiến có kết quả sau bảy ngày. Tuy nhiên, nước tại các khu dân cư không được lấy mẫu để kiểm tra.

Công ty cổ phần kinh doanh nước sạch sông Đà đang cung cấp khoảng 300.000 m3 nước/ngày đêm cho toàn bộ khu vực Tây Nam Hà Nội gồm các quận: Thanh Xuân, Hoàng Mai, Cầu Giấy, Hà Đông và một số quận nội thành cùng một số khu vực khác thuộc hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây - Hòa Lạc- Xuân Mai - Miếu Môn - Hà Nội - Hà Đông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.