Hạ tầng

Thứ trưởng “bắt bài” nhà thầu chây ì tại dự án Quốc lộ 61

20/03/2015, 01:00

Đừng đỗ lỗi cho GPMB, giá cát cao nên các anh sợ làm thì lỗ.., Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể phê bình nhà thầu.

IMG_9593
                 Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể "bắt bài" các nhà thầu chậm là do chờ giá cát hạ

 Thứ trưởng “bắt bài” nhà thầu chây ì

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 61 (QL61) đoạn Cái Tư – Gò Quao tỉnh Kiên Giang được khởi công từ tháng 8/2014. Tổng chiều dài dự án là 13,93Km, từ Km52+800 - Km67+000. Tuy vậy, đến nay khối lượng thực hiện của 3 gói thầu chưa đến 50%. Công tác thực hiện chủ yếu là đào đất và đắp cát K95.

Tương tự, gói thầu số 1 dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi – Bến Nhất – Gò Quao – Vĩnh Thuận có chiều dài 10,25km, hiện cũng chỉ tiến hành đào đắp cát K95 được 66.000 khối cát, còn lại khoảng 100.000 khối.

Khi ông Nguyễn Thiện Đường – GĐ điều hành dự án của Công ty CP XD Hà Nội phân bua là đang tích cực bơm cát ở nhiều mũi để cố gắng đẩy tiến độ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể ngắt lời: “Cách đây mấy hôm tôi đã một mình đi kiểm tra công trường thấy hầu như không có máy móc thi công".

"Vải địa kỹ thuật rải ra mấy tháng nay mà không tiến hành bơm cát để lấp. Thử hỏi nhà anh ở Hà Nội mà người ta đào đường không có lối vào nhà rồi để đó mấy tháng nay anh có chịu nổi không. Mỗi lần họp các anh đều hứa rồi chẳng làm gì” - Thứ trưởng chất vấn.

“Đơn vị đã có kế hoạch mỗi ngày bơm 3 nghìn khối cát. Chỉ trong 15 ngày là bơm xong cát K95 của phần còn lại” - Ông Đường cam kết.

“Hơn 7 tháng mà các ông bơm có được 65 nghìn khối cát. Ai dám tin là các ông trong 15 ngày sẽ bơm xong 100 nghìn khối cát còn lại” - Thứ trưởng tiếp tục truy vấn.

Ông Lê Thanh Bình – Phó tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, viện lý do còn vướng 1,5km GPMB nên chưa thi công được cũng bị Thứ trưởng truy vấn là tại sao những đoạn đã xong mặt bằng vẫn không chịu tập trung thiết bị để thi công? Trải vải địa kỹ thuật ra mấy tháng không lấp cát?

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã “bắt bài” nhà thầu trong việc chây ì này, là chờ giá cát thấp mới làm. “Nguyên nhân chính là nhà thầu không nắm rõ địa hình. Các ông bằng mọi giá phải trúng thầu nên hạ giá thấp xuống, cuối cùng giá cát cao hơn dự tính thì không dám mua vì sợ lỗ, rồi chây ì kéo dài”.

Thay nhà thầu khác nếu tiếp tục chậm

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết lãnh đạo Bộ GTVT đã nhiều lần đi kiểm tra công trường, tổ chức các cuộc họp kiểm điểm tiến độ, đã nhắc nhở nhưng các nhà thầu gần như không thực hiện theo các chỉ đạo của lãnh đạo Bộ. Thứ trưởng nghiêm khắc cảnh báo các nhà thầu, phê bình Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, Ban QLDA 8 đã thiếu sự chỉ đạo sát sao để tiến độ dự án hiện rất chậm.

IMG_9595
                       Bộ sẽ cắt khối lượng, thay nhà thầu nếu dự án tiếp tục chậm tiến độ

Thứ trưởng giao lại mốc thời gian hoàn thành 3 gói của Tổng cục Đường bộ cho Ban QLDA 8 chịu trách nhiệm quản lý, đến 30/8/2015 phải hoàn thành. Gói số thầu 1 của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, chậm nhất là đến 31/10/2015 phải hoàn thành.

“Nếu không đảm bảo, Bộ sẽ có biện pháp xử lý nghiêm” - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng giao Cục Quản lý xây dựng chất lượng công trình làm việc với Ban QLDA8, Ban QLDA đường HCM, các nhà thầu, chậm nhất đến 25/3 phải có bản tiến độ tổng thể và tiến độ chi tiết các khối lượng thực hiện trong hai tuần một.

“Nhà thầu nào không xây dựng được bản tiến độ thì các Ban QLDA chấm dứt hợp đồng để đưa nhà thầu khác vào” - Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Ngoài ra, Ban QLDA 8 phải xem xét tình hình thực tế các gói thầu, có thể cắt một phần khối lượng giao cho nhà thầu phụ để đẩy nhanh tiến độ. Nếu quá chậm thì cắt từng gói, hoặc chấm dứt hợp đồng để đưa nhà thầu khác vào.

Thứ trưởng yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, trước mắt cắt 30% khối lượng của nhà thầu vì gói này thi công rất phản cảm. Ban QLDA phải kỷ luật giám đốc điều hành, cán bộ kỹ thuật trực tiếp phục trách vì cho phép nhà thầu trải vải địa kỹ thuật ra công trường nhiều tháng qua mà không tiến hành lấp cát.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.