Kinh tế

Thứ trưởng Bộ Công thương bức xúc vì giá hàng hóa vẫn cao

04/11/2014, 10:36

"Tôi đi mua bánh mỳ, mỗi lần giá bánh tăng, người bán lại bảo vì giá xăng tăng. Nhưng xăng đã 8 lần giảm giá, mà giá bánh mỳ vẫn không giảm", Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thẳng Hải kể.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cũng bất bình khi giá hàng hóa không giảm theo giá xăng
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cũng bất bình khi giá hàng hóa không giảm theo giá xăng

Cần tạo sức ép để doanh nghiệp giảm giá

Chung nỗi bức xúc về việc giá xăng dầu giảm mà hàng hóa vẫn đứng yên, giá sữa nguyên liệu giảm mà giá sữa thành phẩm vẫn không giảm, tại buổi họp báo Bộ Công thương chiều 3/11, Thứ trưởng Đỗ Thẳng Hải đề nghị các nhà báo cùng góp tiếng nói tạo sức ép để doanh nghiệp giảm giá sản phẩm.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Bộ Công thương không có trách nhiệm quản lý giá, nhưng “những gì ngành công thương làm được, Bộ sẽ cố gắng hết sức”.

Như vấn đề điều hành giá xăng dầu, ông Hải cho biết, thời gian qua Bộ Công thương đã hối hợp với Bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu theo sát giá thị trường và chỉ đạo để giá xăng dầu liên tiếp giảm 8 lần như vừa qua.

Doanh nghiệp đang lãi 1.067 đồng/lít xăng, dầu

Về việc các doanh nghiệp xăng dầu hiện đang lãi khoảng 1.067 đồng/lít, ông Hải cho biết, nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/11, trong đó giá cơ sở sẽ được tính theo chu kỳ 15 ngày. Như vậy, theo quy định, sớm nhất thì đến ngày 16/11, giá xăng mới có thể giảm. Tuy nhiên, vì quyền lợi của người tiêu dùng và doanh nghiệp, Bộ sẽ xin phép cơ chế giảm giá xăng sớm mà không cần phải chờ đến ngày 16/11.

“Hiện cả nước có 19 đầu mối kinh doanh xăng dầu, nhưng quan điểm của Bộ là mong muốn tăng số lượng đầu mối này thêm nữa, để các doanh nghiệp cạnh tranh với nhau nhằm mang lại lợi ích chính đáng và công bằng cho chính doanh nghiệp, cũng như cho người tiêu dùng", Thứ trưởng Hải khẳng định.

Về vấn đề giá sữa, ông Hải cho biết, Bộ Công thương có trách nhiệm chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường giám sát doanh nghiệp bán đã niêm yết giá và bán đúng giá hay chưa, quản lý cạnh tranh có lành mạnh hay không.

Quỳnh Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.