Xã hội

Thứ trưởng Bộ Công thương nói gì về tình trạng thiếu điện, cắt điện?

03/06/2023, 18:14

Thứ trưởng Bộ Công thương chia sẻ, đồng cảm với nỗi khổ của người dân, doanh nghiệp do tình trạng thiếu điện vừa qua.

Ngày 3/6, tại cuộc họp báo Chính phủ, liên quan tới tình trạng thiếu điện đang xảy ra ở một số nơi, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đã gửi lời đồng cảm, chia sẻ với nỗi khổ, bất tiện của người dân, doanh nghiệp trong sản xuất, sinh hoạt, cuộc sống hàng ngày.

"Nhưng tình trạng này chỉ xảy ra trong một thời gian nhất định", ông Hải khẳng định.

img

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải

Chia sẻ thêm về tình hình thiếu điện, ông Hải cho biết: "Trong 4 tháng đầu năm, tình trạng cung cấp điện ổn định nhưng từ đầu tháng 5 tới nay, nắng nóng kỷ lục xảy ra ở nhiều nơi, có diễn biến khó lường, dự kiến kéo dài.

Tình trạng này làm tăng nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt, trong khi đó, lưu lượng nước về hồ thuỷ điện thấp gây ảnh hưởng lớn tới nguồn cung điện trong mùa khô, nhất là thời gian cuối tháng 5 vừa qua. Chưa kể, nguồn than nhập khẩu về chậm hơn nhu cầu dùng để sản xuất điện".

Theo ông Hải, ngay từ đầu năm, nhận định tình hình khó khăn, Chính phủ, Thủ tướng và Bộ Công thương đã chỉ đạo EVN và các đơn vị có liên quan chủ động theo dõi sát tình hình thời tiết, đảm bảo nguồn cung nhiên liệu cho phát điện, đẩy nhanh tốc độ xây dựng nâng cấp công trình lưới điện.

Lường trước khó khăn trong cung cấp điện thời gian cao điểm nắng nóng, Chính phủ và trực tiếp Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành đơn vị liên quan khẩn trương, quyết liệt thực hiện các biện pháp cần thiết để đảm bảo cung ứng điện ở mức cao nhất.

Bộ Công thương đã thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng, triển khai các giải pháp để đảm bảo cung ứng điện trong các tháng cao điểm bao gồm đảm bảo tăng cường vận hành hệ thống điện sẵn có, đảm bảo cung cấp nhiên liệu để sản xuất điện.

Theo đó, đã trực tiếp chỉ đạo, hỗ trợ EVN rà soát công tác vận hành cung ứng điện, chỉ đạo đơn vị phát điện chuẩn bị nhiên liệu sẵn sàng phục vụ cho phát điện, thành lập các bộ phận kiểm tra, ứng trực công tác vận hành, khẩn trương khắc phục sự cố, tồn tại.

Đồng thời, yêu cầu tăng sản lượng than, khí cho cấp điện; Khẩn trương đưa các nhà máy điện tái tạo cung cấp vào lưới điện để cung cấp điện.

Tính đến 17h30 ngày 31/5 vừa qua, đã có 7 dự án với tổng công suất 430,22 MW chính thức được phát điện thương mại, có 40 dự án được Bộ Công thương phê duyệt giá cả và hiện nay rất khẩn trương làm thủ tục để đưa điện lên lưới.

Có 59/85 dự án với tổng công suất 3.389,8 MW gửi hồ sơ cho công ty mua bán điện để đàm phán giá hợp đồng mua bán, có 50 dự án với tổng công suất 2.751,6 MW đề nghị giá tạm bằng 50 giá trần của khung giá.

EVN và chủ đầu tư hoàn thành đàm phán giá với 46/50 dự án. Tuy nhiên, còn 26 nhà máy điện chuyển tiếp chưa gửi hồ sơ đến EVN để đàm phán giá điện.

Cuối cùng là biện pháp về tiết kiệm điện, Thứ trưởng Bộ Công thương cho rằng không phải khi thiếu điện mới tiết kiệm mà cần phải làm thường xuyên, lâu dài.

"Chúng ta đã làm rất nhiều nhưng cần đẩy mạnh hơn nữa. Chúng tôi kêu gọi UBND các tỉnh thành, bộ ngành đẩy mạnh truyền thông để sử dụng tiết kiệm điện", Thứ trưởng Bộ Công thương nhấn mạnh.

Có 55/63 UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ ban hành văn bản chỉ đạo đảm bảo cung ứng và tiết kiệm điện. Kết quả, đã giúp tiết kiệm khoảng 20 triệu kWh/ngày, tương đương 2,5% điện năng tiêu thụ hằng ngày.

Như vậy, nếu thực hiện tốt tiết kiệm điện thì đây là biện pháp rất hiệu quả.

Ông Hải khẳng định: "Trong thời gian tới, với quy mô công suất 81.504 MW trong khi nhu cầu cao nhất là 44.000 MW, nếu đảm bảo các tổ máy không gặp sự cố, đủ tin cậy, đủ nhiên liệu, đủ lượng nước thì có thể khắc phục được vấn đề thiếu điện".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.