Xã hội

Thứ trưởng Bộ Công thương nói về nghi vấn khuất tất trong giá thịt lợn

05/05/2020, 19:20

Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết trước mắt, phải tăng cường nhập khẩu thịt lợn để giảm áp lực nhu cầu trong nước, về lâu dài phải tái đàn.

img
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải

Chiều 5/5, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2020, tại cuộc họp vấn đề giá thịt lợn được nhiều phóng viên đặt câu hỏi, trong đó có câu hỏi có hay không sự khuất tất trong việc nhập khẩu thịt lợn, trong khi giá thịt lợn trong nước vẫn ở mức rất cao.

Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết cơ chế quản lý giá thịt lợn theo cơ chế thị trường, phụ thuộc cung - cầu. Khi giá thịt lợn tăng cao ảnh hưởng đến chỉ số vĩ mô là CPI, ảnh hưởng đời sống người dân, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh.

Nguyên nhân khiến nguồn cung thịt lợn vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu được cho là do việc tái đàn trong hiện này có nhiều vướng mắc, trong đó giá lợn giống cao là vướng mắc lớn nhất.

"Dịch tả lợn châu Phi ảnh hưởng rất lớn đến tổng đàn lợn trên toàn quốc. Nhiều tỉnh chưa công bố hết dịch nên nhiều nơi chưa tái đàn. Nhiều gia đình cũng gặp khó khăn về nguồn vốn để tái đàn, có nơi con giống lên tới 2-3 triệu đồng/con. Đàn lợn 2019 giảm 21% so với 2018", ông Hải nói.

Thứ trưởng Bộ Công thương cũng cho biết, theo báo cáo của một số địa phương, đàn lợn có thể đã giảm 50%. Một số doanh nghiệp lớn chiếm 35% thị phần, 65% còn lại thuộc về các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ.

Về giải pháp trước mắt, ông Hải cho biết phải tăng cường nhập khẩu thịt lợn để giảm áp lực nhu cầu trong nước. Về giải pháp lâu dài vẫn là tái đàn để phục vụ nhu cầu trong nước.

Theo dự báo, cuối năm 2020, đàn lợn mới quay lại mức trước khi dịch tả lợn châu Phi diễn ra. Việc nhập khẩu thịt lợn đến hết tháng 4, số lượng mới chỉ đạt 45.000 tấn, so với yêu cầu 100.000 tấn. Hiện, Thủ tướng đã giao Bộ NN&PTNT tập trung tái đàn và phối hợp các ngành khác là tăng cường nhập khẩu thịt lợn.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch đầu tư Trần Quốc Phương cho biết người tiêu dùng Việt Nam không quen dùng lợn nhập khẩu, do đó doanh nghiệp dè dặt nhập về. "Đây là khó khăn cản trở trực tiếp đến việc nhập khẩu hiện tại", ông Phương nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.