Giáo dục

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Không cấm giáo viên phản biện sách Cánh Diều

21/10/2020, 11:09

Thứ trưởng Bộ GĐ&ĐT nói trong quá trình dậy thực nghiệm, Bộ đi kiểm tra không thấy giáo viên có ý kiến gì...

img
Sách Tiếng Việt lớp 1 (Bộ Cánh Diều) có nhiều từ không phù hợp như quạ kêu "quà quà', "tợp", "chén", "nom"

Giáo viên được chọn sách

Thời gian vừa qua có ý kiến cho rằng quy trình thẩm định SGK lớp 1 có vấn đề khi qua 3 bước nhưng không phát hiện những hạt sạn, chỉ đến khi phụ huynh phản ánh, Bộ Giáo dục mới chỉ đạo báo cáo, nghiên cứu tiếp thu. Dư luận đặt câu hỏi: Trình độ giáo viên, ban thẩm định có vấn đề hay họ biết mà không dám, không muốn phản biện?

Trả lời câu hỏi của Báo Giao thông “Có hay không việc Bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) cấm các giáo viên phản biện về bộ sách Cánh Diều trên mạng xã hội”? Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết không có chuyện đó.

Nếu có chỉ đạo gì thì lẽ ra chúng tôi phải yêu cầu các thầy cô nói rõ hơn, trong quá trình thẩm định, dậy thực nghiệm, Bộ đi kiểm tra cũng không ai có ý kiến gì, ông Độ nói.

Theo thứ trưởng Độ, quy trình chọn sách mới cho phép giáo viên được đọc các bộ sách hiện có và thảo luận sau đó đề xuất nhà trường chọn bộ sách phù hợp.

Ông Độ giải thích rõ: “Chương trình đổi mới lần này, Bộ GĐ&ĐT đã phê duyệt 5 bộ sách với tổng số 46 quyển sách giáo khoa lớp 1 của 9 môn học và hoạt động giáo dục để địa phương, cơ sở giáo dục lựa chọn.

Các trường sẽ cho giáo viên tổ bộ môn nghiên cứu đề xuất thành lập hội đồng đánh giá và lựa chọn phù hợp với điều kiện triển khai thực hiện tại trường. (Sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1 của bộ sách Cánh Diều là 1 trong 46 quyển sách này)”.

Miễn phí bản hiệu đính sách Cánh Diều

Liên quan tới việc sách giáo khoa môn lớp 1 vừa được phát hành đã gây bão dư luận do nhiều nội dung, từ ngữ không phù hợp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Độ khẳng định Bộ đã yêu cầu nhà xuất bản và tác giả tiếp thu chỉnh sửa những ý kiến xác đáng về ngữ liệu, từ ngữ, câu chuyện dư luận phản ánh.

Bản hiệu đính sẽ được Hội đồng thẩm định lại và báo cáo Bộ trưởng Bộ GĐ&ĐT xem xét phê duyệt nội dung chỉnh sửa trước ngày 15/11 tới.

Các bản hiệu đính sẽ được phát miễn phí. Chúng tôi đã làm việc với nhóm tác giả và nhà xuất bản, các bên đều nhất trí với phương án này, ông Độ cho biết.

Trước câu hỏi “Sách đã được phát hành, người học và người mua đã chịu thiệt hại” vậy ai là người chịu trách nhiệm trước một sản phẩm lỗi như vậy?

Thứ trưởng Bộ GĐ&ĐT khẳng định, theo quy định hiện hành, Bộ trưởng chịu trách nhiệm về Sách giáo khoa và Hội đồng thẩm định chịu trách nhiệm về nội dung sách.

Trước đó, ngày 21/2, ông Phan Văn Thiết - Trưởng Phòng GDĐT huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cho biết cô V.T.T. - giáo viên Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và THCS Tà Cạ đã bị trường kỷ luật “Khiển trách”.

Trường này tổ chức cho giáo viên đọc và lựa chọn sách giáo khoa lớp 1. Được mời tham dự hội đồng chọn sách, cô T. đã chụp hình ảnh các giáo viên tại buổi làm việc, đăng lên Facebook kèm theo nội dung phê phán chương trình thay sách giáo khoa đã bỏ ra một khoản kinh phí lớn nhưng chất lượng giáo dục do giáo viên chịu trách nhiệm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.