Đường bộ

Thứ trưởng Bộ GTVT: Các tỉnh có cao tốc đi qua cần đảm bảo thống nhất chung

23/11/2022, 20:24

Các dự án thành phần cao tốc đang triển khai độc lập, chưa có sự gắn kết. Thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị các địa phương phải đảm bảo sự đồng bộ.

Chiều 23/11, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cùng đoàn công tác của Bộ GTVT đã có buổi làm việc cùng 6 tỉnh, thành về công tác triển khai Dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 và Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1.

img

Quang cảnh buổi làm việc

Các dự án thành phần còn thiếu sự gắn kết

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm đề nghị các địa phương nêu rõ những khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.

Theo Thứ trưởng, trên cơ sở Nghị quyết 60 của Quốc hội, Nghị quyết 91 của Chính phủ về việc đầu tư xây dựng dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Bộ GTVT đã cùng 4 địa phương có dự án đi qua xây dựng quy chế phối hợp, bám sát các mốc thời gian của Nghị quyết yêu cầu.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng có tổng chiều dài gần 190 km, quy mô đầu tư giai đoạn 1 có 4 làn xe cao tốc hạn chế. Tổng mức đầu tư hơn 44.690 tỷ đồng.

Ông Lê Đức Tuân, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (đơn vị đầu mối) cho biết, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đi qua 4 tỉnh, thành là An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng, được phân thành 4 dự án thành phần.

Các địa phương cũng đã giao chủ đầu tư cụ thể cho các dự án thành phần. Tiến độ các dự án đến nay đáp ứng so với kế hoạch.

Về hướng tuyến, cơ bản không thay đổi so với bước báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được duyệt. Tuy nhiên các chủ đầu tư có kiến nghị vi chỉnh một số vị trí đi qua khu dân cư đông đúc, các công trình văn hoá, chùa.... để giảm thiểu khó khăn trong công tác GPMB.

Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) đã có buổi làm việc với các địa phương và cơ bản thống nhất phương án tuyến.

Tuy nhiên, ông Tuân cũng cho biết, cả 4 dự án thành phần triển khai tương đối độc lập, chưa có sự gắn kết nhất định do chưa có đơn vị chịu trách nhiệm tổng thể để đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ trong quá trình đầu tư thực hiện dự án.

Theo báo cáo của các chủ đầu tư cho thấy, một số dự án thành phần có thể vượt sơ bộ tổng mức đầu tư đã được phê duyệt.

Từ đó, đơn vị này kiến nghị Bộ GTVT, UBND TP Cần Thơ, tỉnh An Giang, Hậu Giang xem xét thống nhất về nguyên tắc, cơ chế điều tiết, phân bổ lại tổng mức đầu tư của các dự án thành phần.

Đảm bảo sự thống nhất chung

Cũng tại buổi làm việc, các địa phương đã kiến nghị Bộ GTVT nhiều vấn đề liên quan đến yếu tố kỹ thuật, chi phí bồi thường GPMB; bố trí trạm dừng nghỉ cho toàn dự án, hỗ trợ nguồn cát cho các địa phương...

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm phát biểu tại buổi làm việc

Sau khi nghe ý kiến từ các địa phương, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đánh giá cao công tác triển khai thực hiện dự án của các địa phương, cơ bản bám sát theo tiến độ đề ra.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng lưu ý các địa phương, hiện nay khối lượng công việc còn rất nhiều, thời gian yêu cầu gấp rút. Do đó đòi hỏi các địa phương quyết liệt chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung hoàn thành hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi, bám sát theo các mốc tiến độ của Nghị quyết đã đề ra.

Từ đó, Thứ trưởng yêu cầu Cục Quản lý Xây dựng, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận khẩn trương phối hợp và có hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật cho các địa phương trong quá trình triển khai các dự án thành phần, đảm bảo sự đồng bộ giữa các dự án.

Đồng thời, Thứ trưởng cũng đề nghị UBND các tỉnh, chủ đầu tư, tư vấn thiết kế tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ TN&MT, các cơ quan của Chính phủ hoàn thành thẩm định, phê duyệt đánh giá tác động môi trường, khung chính sách GPMB...

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phối hợp cùng địa phương nghiên cứu, rà soát, đề xuất vị trí, quy mô, phương án đầu tư các trạm dừng nghỉ trên dự án sao cho phù hợp.

Về tổng mức đầu tư các dự án thành phần, Thứ trưởng yêu cầu Cục Quản lý Xây dựng, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm việc với các chủ đầu tư các dự án thành phần, rà soát lại mức đầu tư của các dự án. Từ đó, báo cáo về Bộ GTVT để có phương án xử lý.

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 có điểm đầu giao với tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh, điểm cuối giao với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận với chiều dài hơn 27km. Tổng mức đầu tư là 5.886 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án năm 2022 đến hết năm 2027.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.