Đường bộ

Thứ trưởng Bộ GTVT: Chấn chỉnh thi công, không để chậm dự án nâng cấp QL1

02/12/2022, 13:56

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm chỉ ra sự chậm trễ của dự án nâng cấp QL1 đoạn qua Hậu Giang, Sóc Trăng, đồng thời yêu cầu nhà thầu chấn chỉnh.

Ngày 2/12, đoàn công tác Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm dẫn đầu đã có buổi kiểm tra thực địa tình hình thi công Dự án Cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn từ TP Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang) đến huyện Châu Thành (tỉnh Sóc Trăng).

img

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm kiểm tra tình hình thi công Dự án Cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn từ TP Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang) đến huyện Châu Thành (tỉnh Sóc Trăng).

Qua kiểm tra thực tế hiện trường cũng như nghe các đơn vị báo cáo, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm tỏ ra rất sốt ruột vì tiến độ chung của các gói thầu chậm so với kế hoạch. Trong đó, gói thầu XL01 chậm hơn 17%, gói thầu XL02 chậm hơn 12%, gói thầu XL03 chậm hơn 25%, gói thầu XL04 chậm đến hơn 30%.

Nhấn mạnh dự án giao thông đều có ý nghĩa rất lớn đối với phát triển kinh tế xã hội, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm yêu cầu các nhà thầu đã cam kết thì phải làm đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng, không hứa suông.

Chỉ ra những điểm tồn tại trong việc tổ chức thi công công trường không đảm bảo các yêu cầu về ATGT, vệ sinh môi trường..., Thứ trưởng yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị phải chấn chỉnh ngay.

“Dự án mở rộng QL1 được thực hiện trên tuyến đường đang khai thác, lưu lượng phương tiện lưu thông rất đông, 2 bên tuyến có đông người dân sinh sống nên ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại cũng như cuộc sống của người dân.

Do đó việc tổ chức thi công phải ưu tiên công tác đảm bảo ATGT, an toàn lao động, đặc biệt là vấn đề vệ sinh môi trường. Chúng ta không thể để dự án kéo dài, khiến người dân bức xúc”, Thứ trưởng Lâm nhấn mạnh.

img

Dự án hiện đang chậm so với kế hoạch.

Trong 4 gói thầu thi công, có 3 gói thầu thời hạn hoàn thành hợp đồng là ngày 26/2/2023, 1 gói thầu đến ngày 5/3/2023, thời gian còn lại không còn nhiều.

Từ đó, Thứ trưởng yêu cầu chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu xây dựng lại kế hoạch thi công ứng với thời gian còn lại, tổ chức cho nhà thầu ký cam kết về tiến độ thực hiện.

"Nếu đến ngày 31/12 không hoàn thành khối lượng theo cam kết, cần cương quyết xử lý, chấm dứt hợp đồng", Thứ trưởng nêu rõ.

Liên quan đến công tác GPMB, Thứ trưởng yêu cầu Ban Quản lý dự án 7 phối hợp với địa phương giải quyết các tồn tại, vướng mắc, sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu.

Đối với chủ đầu tư - Ban Quản lý dự án 7, Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu lãnh đạo đơn vị phải quyết liệt hơn nữa trong công tác chỉ đạo, sớm đưa dự án về đích, phát huy hiệu quả đầu tư.

"Còn 3 tháng nữa, các đơn vị cần phối hợp chặt chẽ với nhau. Chủ đầu tư chấn chỉnh lại công tác quản lý, sao cho dự án hoàn thành nhanh nhất”, Thứ trưởng yêu cầu.

Báo cáo Thứ trưởng, ông Lê Quốc Dũng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 7 cho biết, về công tác GPMB, tỉnh Hậu Giang đã bàn giao mặt 100%.

Trong khi đó, tỉnh Sóc Trăng còn vướng 11 hộ với chiều dài khoảng 160m trên địa bàn huyện Châu Thành do người dân còn khiếu nại về giá. Địa phương đang xây dựng kế hoạch bảo vệ thi công.

Liên quan đến công tác thi công, các nhà thầu cam kết đến ngày 31/12 hoàn thành dự án. Tuy nhiên đến nay, sản lượng thi công các gói thầu chậm khoảng 21% so với hợp đồng.

Trong đó, chậm nhất là gói XL04. Chủ đầu tư đánh giá tiến độ triển khai thi công hiện nay chưa đáp ứng yêu cầu. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thực hiện giãn cách xã hội nên đến cuối năm 2021 mới hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, lựa chọn nhà thầu.

Bên cạnh đó, đến tháng 3/2022 địa phương mới bàn giao được 70% mặt bằng thi công cho nhà thầu, chậm 3 tháng.

Đặc biệt là một số gói thầu như XL03 và gói thầu XL04 thường xuyên chưa cung cấp kịp thời, đầy đủ nguồn tài chính cho công trường. Do đó, thường xảy ra tình trạng thiếu hụt vật tư và làm chậm tiến độ thi công, nhất là trong 20 ngày của tháng 11/2022.

Từ đó, Ban Quản lý dự án 7 kiến nghị điều chuyển khối lượng chậm tiến độ của Công ty Định An giao cho đơn vị khác có đủ năng lực để thi công.

Đồng thời, chủ đầu tư sẽ làm việc với các nhà thầu để chấn chỉnh công tác thi công, kiên quyết xử lý đối với những nhà thầu chậm tiến độ.

Dự án Cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn từ TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, Sóc Trăng có điểm đầu tại điểm cuối dự án mở rộng QL1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp, điểm cuối giao điểm đầu dự án mở rộng QL1 đoạn qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng, với chiều dài gần 20km, tổng mức đầu tư hơn 1.680 tỷ đồng.

Dự án khởi công cuối tháng 12/2021, dự kiến cơ bản hoàn thành tháng 12/2022.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.