Quản lý

Thứ trưởng Bộ GTVT đốc thúc GPMB QL1 qua Thừa Thiên-Huế

08/02/2015, 16:37

Thứ trưởng Thọ và tỉnh TT- Huế “chốt” thời điểm bàn giao các điểm còn vướng mặt bằng trên DA mở rộng QL1.

IMG_2569
Thứ trưởng Lê Đình Thọ làm việc với UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và lãnh đạo các ngành chức năng, UBND các địa phương trên địa bàn và đơn vị chủ đầu tư, nhà đầu tư để đốc thúc công tác GPMB

Tiến độ khả quan

Ngày 7/2, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu đã đi kiểm tra, đốc thúc tiến độ, đặc biệt là gỡ vướng mặt bằng tại dự án mở rộng QL1 và đường dẫn hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia.

Tại dự án mở rộng QL 1 từ Km 848 + 875 – Km 890 + 200 bằng nguồn vốn TPCP do Ban QLDA4 làm chủ đầu tư, ông Trần Hữu Hải – Tổng giám đốc Ban QLDA4 cho biết, dù được triển khai muộn nhất (tháng 7/2014) nhưng đến nay đã hoàn thành 95% nền đường (trừ các đoạn chưa bàn giao mặt bằng). Cùng với đó, 3/11 cầu trên tuyến (trong đó có 4 cầu của dự án cầu yếu mới chuyển sang từ tháng 12/2014) cũng cơ bản hoàn thành. Tiến độ các cầu Sư Lỗ, Lương Điền, Nước Ngọt, Cánh Sen khá tốt.

IMG_2467
Các nhà thầu đẩy nhanh thi công dự án mở rộng QL1 qua huyện Phú Lộc

Đối với móng cấp phối đá dăm, đã thi công rải lớp 1 được 27,5 km/29,7 km, thi công rải lớp 2 được 25 km/29,7 km, thi công rải lớp 3 được 14 km/29,7 km, thi công rải lớp 4 được 1 km/29,7 km. Hai trạm sản xuất bê tông nhựa đã vận hành thử và đang lắp đặt thêm 2 trạm.

Tại dự án BOT mở rộng QL1 đoạn Km 791A + 500 - Km 848 + 875, do Công ty TNHH Trùng Phương làm nhà đầu tư, đến nay đoạn phía Bắc (trên 23 km) cơ bản đã được thảm nhựa, một số đoạn còn lại “chững” lại do mưa kéo dài cũng đang khẩn trương thi công...

Vấn đề lo ngại hiện nay là tình trạng vướng mặt bằng. “Chúng tôi đề nghị Bộ GTVT, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã bàn giao mặt bằng sạch ngay trong tháng 2. Đặc biệt là mặt bằng cầu Truồi, Hói Rui, Bàu Hưng và Thừa Lưu. Nếu không tiến độ hoàn thành các cầu trên không theo đúng kế hoạch đã được Bộ GTVT phê duyệt, bởi vì phạm vi đường đầu cầu các cầu trên phải xử lý đất yếu chờ lún khoảng 5 đến 6 tháng”, ông Trần Hữu Hải cho biết.

Ông Nguyễn Đăng Ý – Trưởng Ban QLDA hầm đường bộ Phú Gia – Phước Tượng đề nghị UBND huyện Phú Lộc sớm phê duyệt. Nếu đã có quyết định giá trị, thì thời điểm tốt nhất để chi trả là trước Tết để bàn giao mặt bằng còn lại trên tuyến đường dẫn phía Nam hầm Phước Tượng và đường dẫn phía Nam và Bắc hầm Phú Gia.

Nhà thầu không nghỉ Tết thì huyện cũng không nghỉ Tết

IMG_0142
Căn nhà của hộ gia đình ông Nguyễn Khoa Chuân tại phía Nam thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền đang cản trở mặt bằng thi công 

Ông Trần Văn Thịnh – Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Trùng Phương cho biết, dự án BOT mở rộng QL1 qua tỉnh Thừa Thiên – Huế vẫn còn nhiều vị trí vướng mặt bằng. Trong đó, tại huyện Phong Điền, còn vướng hơn 10 hộ. Đoạn qua thị xã Hương Trà cũng còn vướng mặt bằng 16 hộ…

Đối với dự án vốn TPCP, ông Trần Hữu Hải cho biết vẫn còn vướng mặt bằng 450m, một số hộ dân tiếp tục cản trở thi công.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà Nguyễn Thị Thu Hương khẳng định trong 16 hộ nói trên có 5 hộ đã nhận tiền, 8 hộ đã bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công cấp phối đá dăm nhưng cản trở thi công và kiến nghị mức giá bồi thường cao hơn. Nếu qua đối thoại, các hộ này vẫn không giao mặt bằng thì sẽ tổ chức bảo vệ thi công, cưỡng chế; 3 hộ còn lại đã hoàn thành hồ sơ để cưỡng chế.

Ông Nguyễn Văn Mạnh – Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho biết, sẽ cưỡng chế đối với 14 hộ để bảo vệ thi công trước Tết. Ông Mạnh cũng khẳng định sẽ bàn giao xong toàn bộ mặt bằng tại dự án 4 cầu yếu trong tháng 3. “Tinh thần là nhà thầu không nghỉ Tết thì huyện cũng không nghỉ Tết”, ông Mạnh nói.

IMG_1480
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cùng đoàn công tác của Bộ GTVT kiểm tra tại dự án mở rộng QL1 qua tỉnh Thừa Thiện - Huế trong ngày đầu năm mới 2015

Lãnh đạo huyện Phong Điền cũng cho biết, đang tiếp tục làm việc với các hộ dân để bàn giao các vị trí còn vướng mặt bằng. 

Giám đốc Sở GTVT Thừa Thiên – Huế, ông Ngô Văn Tuân cho đề nghị chủ đầu tư và nhà thầu trước khi tiến hành thi công thảm nhựa phải thông báo cho địa phương để có kế hoạch bảo vệ thi công.

Làm tốt hơn công tác dân vận trong dịp Tết

Thứ trưởng Lê Đình Thọ ghi nhận và đánh giá cao đơn vị chủ đầu tư, nhà đầu tư và các nhà thầu đã huy động thiết bị máy móc, nhân lực tích cực đẩy nhanh tiến độ so với lần kiểm tra cách đây hơn 1 tháng. Thứ trưởng nhấn mạnh tiến độ tính từng ngày, từng giờ bởi cầu có thể thi công ngày thi công đêm, nhưng đường, đường dẫn đầu cầu còn phải xử lý nền đất yếu, gia tải… Thứ trưởng yêu cầu nhà thầu, Ban QLDA nghiêm túc thực hiện công tác đảm bảo ATGT và chăm lo đời sống cho CB, CNVLĐ và có chế độ thỏa đáng cho những người “bám” công trường thi công trong những ngày Tết. “Tinh thần của Bộ là không nghỉ Tết, nắng ráo phải làm bình thường”, Thứ trưởng Thọ nói.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu khu vực nào gia cường nền đất yếu thì địa phương ưu tiên giao mặt bằng để nhà thầu tiến hành thi công trước. Để tránh tình trạng địa phương đã tuyên truyền, vận động người dân bàn giao mặt bằng nhưng nhà thầu không làm hay thi công ì ạch, đến khi nhà thầu thi công thì bị người dân ngăn cản, Thứ trưởng giao đơn vị thi công gửi kế hoạch cho chính quyền địa phương trước 1 tuần, nếu địa phương không đến thì địa phương chịu trách nhiệm, nếu đơn vị thi công không phối hợp tốt thì đơn vị thi công chịu trách nhiệm.

IMG_2575
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đề nghị địa phương, nhà thầu làm tốt công tác dân vận để GPMB

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế Đinh Khắc Đính thống nhất “chốt” thời điểm bàn giao xong toàn bộ mặt bằng trong tháng 3. Để thực hiện được điều đó, Thứ trưởng lưu ý các huyện, thị nên gửi kế hoạch cưỡng chế cho người dân trước Tết để bà con có thời gian suy nghĩ, đồng thời các ngành chức năng địa phương phải làm tốt hơn công tác dân vận trước và trong dịp Tết. Nếu ra Tết người dân vẫn không chấp hành giao mặt bằng thì tiến hành cưỡng chế.

Thứ trưởng cũng đề nghị UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế sớm có quyết định chỉ đạo huyện Phú Lộc về hệ số K trong điều chỉnh giá đất trước Tết để huyện này hoàn tất việc bàn giao các vị trí còn vướng mặt bằng sớm trong tháng 3.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.