Quản lý

Thứ trưởng Bộ GTVT: Đường sắt công khai để phục vụ tốt hơn

28/12/2016, 19:52
image

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu Đường sắt công khai để phục vụ hành khách ngày càng tốt hơn.

IMG_8814

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông và đoàn công tác kiểm tra tại ga Sài Gòn chiều 28/12. Ảnh Mai Huyên.

Chiều 28/12, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông và Đoàn công tác đã có buổi làm việc tại ga Sài Gòn.

Báo cáo với Thứ trưởng, ông Hà Trọng Thắng, Giám đốc Chi nhánh khai thác đường sắt Sài Gòn cho biết, Chi nhánh đang quản lý 31 ga và một trạm trải dài qua 6 tỉnh, thành từ ga Sài Gòn đến ga Tháp Chàm với 319km đường sắt Thống Nhất. 

Ngay sau khi Chi nhánh được thành lập (đầu năm 2015), đã thực hiện tiếp nhận các tài sản của các đơn vị bàn giao. Tuy nhiên, các hồ sơ nhận bàn giao đều chưa đầy đủ, gây khó khăn cho công tác quản lý. Đặc biệt là khu đất tại 20 ga (từ ga Sài Gòn đến ga Bình Thuận) do không có sổ đỏ nên tiếp nhận theo hiện trạng. Riêng ga Sài Gòn cũng nằm trong số chưa có sổ đỏ với diện tích khoảng 65.000m2.

Đối với công tác khai thác kết cấu hạ tầng, chi nhánh đã thực hiện ký kết gần 156 hợp đồng cho thuê kết cấu hạ tầng và các dịch vụ hỗ trợ vận tải trong năm 2016, doanh thu gần 19 tỷ đồng (trong đó, ga Sài Gòn là gần 12 tỷ đồng)…

Ông Phạm Văn Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho hay, hiện ga Sài Gòn đang còn khoảng 11.800 chỗ đi vào thời gian cao điểm trước Tết Đinh Dậu 2017 (từ ngày 17/1 đến 19/1/2017), từ ga Sài Gòn đến các ga Nha Trang, Quy Nhơn, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Huế, Đồng Hới, Vinh, Thanh Hóa, Hà Nội.

Cao điểm sau Tết, còn gần 50.000 chỗ (từ ngày 31/1 đến 12/2/2017), từ các ga Hà Nội, Thanh Hoa, Vinh, Đồng Hới đến TP.HCM.

Công ty tổ chức nhiều hình thức bán vé nhưng chủ yếu triển khai bán vé qua hệ thống online, giúp cho hành khách có thể mua vé tàu Tết ở bất cứ nơi đâu. Đồng thời, hành khách cũng có thể chủ động thời gian để mua vé và không phải lên trực tiếp ga Sài Gòn để mua vé…

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo: Các đơn vị phải luôn luôn bám hạ tầng để tổ chức quản lý tốt hơn. Phải có bộ phận quản lý xuyên suốt hạ tầng, không chỉ tại các ga mà cả các tuyến, các công trình.

Đặc biệt, giá cho thuê phải rạch ròi. Hàng gửi theo người hoặc theo toa tàu cũng phải phục vụ hành khách cho tốt. Nếu lưu kho thì tính thêm phí.

Thứ trưởng nêu ví dụ: Trong vòng 24 giờ, nếu giải tỏa được hàng gửi thì không bị tính lưu kho. Nếu nhà tàu giải tỏa hàng mà khách không đến nhận thì khách chịu, còn nếu khách đến mà nhà tàu chưa có hàng thì tàu chịu.

“Phải có đủ không gian cho khách lên xuống hàng. Không được tính cước hai lần (gồm cả tiền chở hàng rồi lại thêm tiền bến bãi), làm thế khách hàng sao chịu nổi. Tôi tin, cứ công khai thì khách hàng sẵn sàng ủng hộ”, Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng đề nghị ngành Đường sắt cần nhanh chóng phân định tài sản, xây dựng cơ chế đề xuất Nhà nước về giá vận hành. Thực hiện tái cơ cấu phải đảm bảo duy trì ổn định để phát triển.

Thứ trưởng đánh giá cao các đơn vị đã có sự phối hợp trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, từng bước xác định danh giới phân giao, phân định tài sản. Đường sắt cũng đã nỗ lực trong vấn đề khai thác luồng hàng, luồng khách để duy trì vận tải, công tác ATGT được chú trọng…

Tuy nhiên, do tác động của việc sắp xếp lại sau tái cơ cấu dẫn đến chưa hoạt động trơn tru, hạ tầng chưa được cải thiện nên chưa thu hút được nguồn hàng và kết nối được vận tải. Một số sự cố khách quan như sập cầu Ghềnh, bão lũ cũng gây nhiều khó khăn và thiệt hại cho ngành Đường sắt.

Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị phải tái cơ cấu, tập trung duy trì hạ tầng trên cơ sở nguồn vốn hạn chế vì vậy phải thực hiện thật hiệu quả từ việc phân bổ đến công tác quản lý vốn và giảm chi phí vận tải. Đặc biệt, an toàn vẫn là số 1, bao gồm cả an toàn về hạ tầng, an toàn chạy tàu, tổ chức vận tải, đẩy mạnh việc kết nối vận tải.

Bên cạnh đó, ngành Đường sắt cần chủ động tiếp cận khách hàng, đối thoại với các đơn vị vận tải và các đối tác…

Thứ trưởng cũng lưu ý ngành Đường sắt cần tập trung làm tốt công tác phục vụ hành khách đi lại trong dịp Tết Nguyên đán 2017, khắc phục tình trạng “cò vé” mà báo chí phản ánh…

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.