Giao thông

Thứ trưởng Bộ GTVT: Không được "mượn gió bẻ măng", tăng giá vé dịp Tết

31/01/2019, 15:11

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, các nhà xe không được "mượn gió bẻ măng" tăng giá vé trong dịp Tết.

img
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cùng đoàn công tác của Ủy ban ATGT Quốc gia kiểm tra tại bến xe Nước Ngầm

Tập trung kiểm tra lái xe dùng ma túy

Trực tiếp cùng đoàn công tác của Ủy ban ATGT Quốc gia kiểm tra công tác phục vụ vận tải Tết Nguyên đán Kỷ Hợi sáng nay (31/1), Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu các bến xe phải luôn đặt công tác đảm bảo an toàn là ưu tiên số một. Trong đó, thủ tục cho xe xuất bến phải chặt chẽ, nhưng tránh phiền hà, sách nhiễu doanh nghiệp vận tải.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng, khi phát hiện lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, chất kích thích, doanh nghiệp phải điều tài xế khác đến để đưa hành khách tiếp tục hành trình về quê đón Tết Nguyên đán. Ngoài việc xử phạt lái xe, bến xe làm văn bản mời doanh nghiệp lên làm việc.

“Sau các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra gần đây, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt lưu tâm và đã có chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phải có giải pháp khắc phục, kiềm chế. Các đơn vị phải quyết liệt vào cuộc, có chỉ đạo cụ thể, phối hợp giữa các cấp chính quyền và lực lượng liên ngành để đảm bảo tốt nhất ATGT,” Thứ trưởng Thọ nói.

Đề nghị TP Hà Nội chỉ đạo kiểm tra nồng độ cồn và ma túy đối với tất cả các xe ra vào bến ở tất cả các bến xe, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cũng yêu cầu các đơn vị chức năng tập trung kiểm tra ngay tại nơi xuất phát; đồng thời tăng cường tuần tra, kiểm soát dọc đường. Đơn cử, tại bến xe Mỹ Đình sáng nay, khi kiểm tra một lái xe của doanh nghiệp vận tải chờ xuất bến, đoàn công tác đã phát hiện một tài xế sử dụng ma túy đá.

"Bến xe và cơ quan chức năng cần tập trung kiểm tra chặt chẽ hàng hóa trên xe để ngăn chặn việc gửi hàng cấm. Gần đây, tại TP Hồ Chí Minh có nhà xe còn “chơi nhau” bằng cách gửi hàng cấm và báo công an bắt doanh nghiệp vận tải đối thủ", ông Hùng dẫn ví dụ và lưu ý các doanh nghiệp vận tải xe khách khi nhận gửi mô tô, xe máy phải tuyệt đối rút hết nhiên liệu trong phương tiện để phòng chống cháy nổ. Vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Bình Thuận vừa qua là một bài học cần rút kinh nghiệm, vì theo kết luận của cơ quan điều tra, xe khách có để xe máy ở trong hầm hàng, khi va quệt xảy ra làm xe cháy và dẫn đến 13 người tử vong.

img
Thứ trưởng Thọ trực tiếp lên xe khách kiểm tra

Truy nguyên nhân nhà xe tăng phụ thu quá cao dịp Tết

Tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng Lê Đình Thọ và lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia cũng “truy” nguyên nhân tình trạng phụ thu giá vé của xe khách.

Ông Lý Trường Sơn, Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho biết, những ngày vừa qua, lượng hành khách đổ về bến tăng từ 1,5-2 lần so với ngày thường. Mỗi ngày cao điểm Tết Nguyên đán có khoảng 18.000-20.000 khách. Bến cũng yêu cầu hạ tải 62 lượt xe trước khi xuất bến do chở quá khách.

Ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội cho biết đã nhận được đăng ký tăng giá vé của các nhà xe. Theo đó, bến Giáp Bát có 18 doanh nghiệp vận tải chủ yếu là tuyến Đà Nẵng đăng ký tăng 50%, Thanh Hóa là từ 20-40%. Bến xe Gia Lâm có 2 đơn vị tăng giá vé.

“Doanh nghiệp vận tải đề xuất tăng giá vé để phụ thu chiều rỗng và được phía Sở GTVT các tỉnh, thành nơi đăng ký phương tiện hoạt động chấp thuận. Riêng, TP Hà Nội không có đơn vị nào tăng giá vé trong dịp Tết Nguyên đán,” ông Toàn nói.

img
Và kiểm tra, động viên một chốt kiểm tra nồng độ cồn, ma túy trên đường Phạm Hùng

Theo ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc Bến xe Nước Ngầm, bến có 169 doanh nghiệp hoạt động với 94 tuyến vận tải. “Số lượng xe xuất bến trong những ngày gần đây dao động khoảng 550 lượt xe/ngày, tương ứng với 20.000 lượt khách. Tối ngày 30/1, bến đã bắt đầu sử dụng 16 lệnh xe tăng cường đưa khách về quê ăn Tết Nguyên đán,” ông Lập thông tin.

Cũng theo ông Lập, bến có 42 đơn vị nộp đăng ký tăng giá vé và phụ thu giá vé từ 14-61%, mức giá niêm yết và thực hiện theo đúng quy định của thành phố. “Khi phát hiện doanh nghiệp vi phạm niêm yết giá vé, bến sẽ xử lý nghiêm. Hiện bến đã lập biên bản 30 nhà xe tự ý tăng giá vé trước Tết Nguyên đán,” ông Lập dẫn chứng.

Đề cập vấn đề này, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhìn nhận, giá vé tăng nhưng cần có mức nhất định, doanh nghiệp vận tải cứ ‘vin’ vào chạy rỗng để phụ thu. Có doanh nghiệp được chấp thuận cho tăng lên tới 60-70%. Bộ GTVT đã yêu cầu các đơn vị vận tải cố gắng không tăng vé nếu tăng chỉ ở mức tối đa từ 10-20%. “Xe khách chạy chiều rỗng mà phụ thu tới 70%, Sở GTVT cần làm rõ vấn đề này, tìm nguyên nhân, không được "mượn gió bẻ măng" để tăng giá vé trong mấy ngày Tết. Dù lời lãi chỉ trong vài ngày, nhưng doanh nghiệp vận tải lại hoạt động trong bến cả năm, nên cần phải xem xét lại,” Thứ trưởng Thọ nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.