Giao thông

Thứ trưởng Bộ GTVT kiểm tra tiến độ dự án QL12B qua Ninh Bình

15/06/2018, 17:46
image

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công về làm việc và kiểm tra tiến độ thực hiện một số dự án giao thông tại Ninh Bình.

IMG_5799

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Ninh Bình

Theo đó, đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Ninh Bình liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án tuyến QL12B đoạn qua huyện Nho Quan và TP. Tam Điệp. Mặc dù sắp đến hạn (30/6) nhưng tiến độ hiện nay chỉ mới được 81% so với giá trị hợp đồng.

Theo báo cáo tại cuộc họp, hiện nay công tác GPMB qua Tp. Tam Điệp đã cơ bản hoàn tất chỉ còn một đường điện chưa di dời. Còn lại chủ yếu vướng mặt bằng ở huyện Nho Quan do nhân dân khiếu nại về nguồn gốc đất, chỉ giới trong hành lang ATGT.

Ông Trần Văn Sính - Phó chủ tịch UBND huyện Nho Quan cho biết, tuyến QL12B đi qua địa bàn với chiều dài 23,4km. Tuy nhiên đến nay còn 1,4km qua xã Quỳnh Lưu, Phú Lộc và Đồng Phong với 240 hộ dân yêu cầu đền bù thỏa đáng. "Các hộ dân kiến nghị bồi thường tiền đất trong hành lang ATGT, người dân sử dụng đất lâu dài ổn định không có tranh chấp nguồn gốc sử dụng trước năm 1982. Mặc dù đã có hướng dẫn, tuyên truyền vận động nhưng các hộ dân không đồng ý phương án đền bù, ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Còn tuyến tránh có chiều dài 5,95km hiện nay còn 1 ngôi mộ của người dân mới an táng nên khó có thể di dời để bàn giao mặt bằng". ông Sính cho hay.

IMG_5794

Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Nguyễn Ngọc Thạch yêu cầu tập trung đôn đốc công tác GPMB để thực hiện dự án

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết: Tiến độ thi công không thể hoàn thành trước ngày 30/6 do thời gian thi công quá ngắn, phấn đấu sẽ hoàn thành trong tháng 7. Riêng còn 1,4km qua xã Phú Lộc, Quỳnh Lưu và Đồng Phong sẽ hoàn thành sau 2 tháng nhận bàn giao mặt bằng. 

Ông Nguyễn Ngọc Thạch – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho biết: Hiện nay, các dự án cơ bản đáp ứng được yêu cầu, kế hoạch được phê duyệt. Tuy nhiên, có một số vị trí vẫn đang còn vướng mắc về công tác GPMB. Tỉnh cũng đã yêu cầu huyện Nho Quan căn cứ vào các cơ sở pháp lý, tham mưu của Sở TN&MT để hoàn tất công tác đền bù giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao cho đơn vị thi công.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cũng hứa với đoàn công tác của Bộ, đối với những công trình công cộng không được hỗ trợ, sẽ yêu cầu các địa phương khẩn trương di dời để không làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. "Không thể cứ kéo dài mãi thời gian thực hiện dự án này được nữa. Các cơ quan chuyên môn cần đồng hành, vào cuộc với huyện, xã để làm. Đồng thời, căn cứ vào các quy định của pháp luật hiện hành để đền bù cho nhân dân. Lộ trình là cần tập trung đôn đốc giải quyết sớm những vướng mắt tồn tại. Tỉnh sẽ tiếp tục ban hành văn bản đôn đốc lần nữa. Vị trí nào đủ điều kiện đền bù nhưng dân vẫn cố ý không đồng tình thì tỉnh sẽ họp và đề nghị Công an cùng các ngành tổ chức bảo vệ thi công", ông Thạch cho hay

Sau khi lắng nghe ý kiến từ lãnh đạo tỉnh Ninh Bình và đại diện chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho hay: Bộ cũng chia sẻ với địa phương trong công tác GPMB thực hiện dự án vì có những cái khó riêng. Tuy nhiên, cũng đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình có những chỉ đạo sát sao đảm bảo ATGT, an toàn lao động và đảm bảo vệ sinh môi trường khi thực hiện dự án.

Thứ trưởng cũng lưu ý: Cơ sở pháp lý đã có thì địa phương lấy làm căn cứ để xử lý. Công tác GPMB  vừa tuyên truyền vận động, vừa áp dụng các chính sách, quy định của pháp luật để đạt hiệu quả cao. Tập trung trong tháng 7 hoàn tất công tác GPMB và đến tháng 9 là thực hiện xong dự án. Nên Bộ GTVT mong chính quyền địa phương nỗ lực hoàn tất công tác GPMB để nhà thầu thực hiện thi công cho đúng tiến độ.

Được biết, dự án xây dựng QL 12B đoạn Tam Điệp - Nho Quan có quy mô đường cấp 3 đồng bằng, tốc độ thiết kế 60-80km/giờ; nền đường rộng 12m, bề mặt đường rộng 7m. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.178 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ còn dư của các dự án cải tạo, nâng cấp QL 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.

Truyền hình giao thông:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.