Hạ tầng

Thứ trưởng Bộ GTVT: Gấp rút hoàn thành GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Phú Yên

03/11/2022, 23:06

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đề nghị tỉnh Phú Yên khẩn trương, quyết liệt và sẽ hỗ trợ tối đa để hoàn thành GPMB cao tốc đúng tiến độ.

Chiều 3/11, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Phú Yên về tình hình triển khai thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua địa bàn.

Báo cáo tại buổi làm việc, Sở GTVT Phú Yên cho biết, dự án đi qua địa bàn 6 huyện, thị với tổng diện tích đất sử dụng cho dự án đã được phê duyệt là hơn 885ha.

Hiện chủ đầu tư đã bàn giao cọc GMPB đạt 100%. Địa phương đang tổ chức kiểm kê, kiểm đếm khối lượng tài sản, hộ dân bị ảnh hưởng, số hộ phải di dời, tái định cư.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết, sẵn sàng hỗ trợ hết mức để các địa phương triển khai thi công cao tốc theo đúng tiến độ.

Tính đến chiều 3/11, diện tích đất sử dụng cho dự án đã kiểm đếm đạt gần 84% với 5.293 hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng. Địa phương cũng đã chọn được 12 vị trí với khoảng diện tích hơn 20ha để bố trí tái định cư cho 297 hộ.

UBND tỉnh Phú Yên đã giao cho các địa phương có dự án đi qua làm chủ đầu tư các tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Trên cơ sở đó, tất cả các địa phương đã hoàn thành việc mở tài khoản tiếp nhận vốn để thực hiện.

Các địa phương cũng đã tổ chức lựa chọn đơn vị tư vấn, phê duyệt khảo sát, dự toán chi phí chuẩn bị đầu tư và đang phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật.

img

Ông Lê Tấn Hổ - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu các địa phương khẩn trương, quyết liệt "bất kể ngày đêm" để đảm bảo công tác triển khai GPMB cao tốc

Tuy nhiên, ông Lê Tấn Hổ - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên cho biết, tiến độ triển khai công tác GPMB tại các địa phương đều chậm hơn so với tiến độ đề ra.

Cụ thể theo báo cáo, về kiểm đếm đến ngày 3/11 mới đạt 84%. Còn 2 địa phương là TX Đông Hòa và huyện Tuy An chưa hoàn thành.

Theo đại diện UBND huyện Tuy An, dự kiến đến hết ngày 6/11 sẽ hoàn thành kiểm đếm. Trong khi đó, lãnh đạo TX Đông Hòa cho biết, phải mất hơn một tuần nữa mới hoàn thành bởi số lượng hộ dân, diện tích ảnh hưởng nhiều.

Ngay tại cuộc họp, ông Lê Tấn Hổ yêu cầu địa phương trả lời dứt điểm thời gian hoàn thành. Việc TX Đông Hòa hoàn thành trong gần 10 ngày nữa là quá chậm. Phải triển khai gấp rút để đảm bảo yêu cầu.

Lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên cho biết, địa phương đã chỉ đạo các huyện, thị có dự án đi qua khẩn trương thực hiện định giá đất cụ thể theo kế hoạch đã được tỉnh phê duyệt. Đồng thời xem xét phê duyệt Quyết định ban hành đơn giá bồi thường cây trồng khi thu hồi đất làm dự án.

"Các địa phương phải khẩn trương làm việc, bất kể ngày đêm, xây dựng kế hoạch tổng thể và chi tiết triển khai công tác GPMB. Đảm bảo tiến độ bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 20/11/2022 và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý II/2023 theo Nghị quyết của Chính phủ...

Đẩy nhanh việc định giá đất cụ thể, tính tiền bồi thường thu hồi đất thực hiện dự án; ưu tiên xác định, lập giá đất cụ thể các đoạn dự kiến bàn giao mặt bằng trước cho chủ đầu tư (tập trung đất rừng, đất lúa, đất nông nghiệp)", ông Hổ nói.

Với các chủ đầu tư hai dự án thành phần là Ban QLDA 7 và Ban QLDA 85 đều đang nỗ lực chuẩn bị hoàn tất các thủ tục, hồ sơ cần thiết để triển khai các dự án thành phần. Trong đó, mỗi chủ đầu tư sẽ lựa chọn một gói thầu để lựa chọn nhà thầu và tiến hành khởi công trong thời gian từ 25 - 31/12/2022. Những gói thầu còn lại sẽ khởi công trong quý I/2023.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh, tiến độ triển khai dự án đang rất gấp rút, nếu tỉnh không tách đất nông nghiệp, lâm nghiệp, đất công để phê duyệt thì rất khó hoàn thành. Trong khi đó, đến ngày 20/11 này, các tỉnh phải báo cáo tiến độ GPMB cho Chính phủ.

"Hiện còn rất nhiều công việc phải hoàn thành để đảm bảo tiến độ theo kế hoạch. Như việc kiểm kê, di dời hạ tầng kỹ thuật cũng mất rất nhiều thời gian. Do đó, địa phương cần vào cuộc một cách khẩn trương, quyết liệt, nếu không sẽ không kịp.

Nếu khó khăn, Bộ sẽ có thể tăng cường lực lượng của các Ban Quản lý dự án để hỗ trợ địa phương. Tất cả nhằm đảm bảo được để triển khai dự án theo đúng tiến độ yêu cầu của Chính phủ", Thứ trưởng Lâm nhấn mạnh.

img

Tỉnh Phú Yên đang khẩn trương, rốt ráo nhằm triển khai cao tốc đúng tiến độ

Thứ trưởng Lâm cho biết thêm, về vốn, đảm bảo đáp ứng được để sẵn sàng triển khai dự án. Theo kế hoạch đầu tư công, năm 2022 đã giải ngân 50 nghìn tỷ, năm 2023 thông báo giao vốn cho các đơn vị là 71 nghìn tỷ. Đặc biệt là giải ngân cho dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.

Trong đó, về GPMB giao cho các địa phương 7 nghìn tỷ trong tổng số 50 nghìn tỷ năm 2021. Do đó, khi địa phương có phương án, quyết định đền bù sẽ có nguồn vốn để di dời, tái định cư cho người dân ngay.

Yêu cầu các Ban quản lý dự án tích cực phối hợp với địa phương, đảm bảo triển khai dự án theo kế hoạch, những vướng mắc phải báo cáo kịp thời.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cũng đã khảo sát 3 vị trí để triển khai Dự án cao tốc Bắc Nam qua Phú Yên. Trong đó, phương án dự kiến sẽ lựa chọn khởi công tại quảng trường Đông Hòa (TX Đông Hòa).

Đây là địa điểm thuận lợi, phù hợp, vừa đảm bảo vật lực, vừa đảm bảo an ninh trật tự để khởi công Dự án. Lãnh đạo tỉnh Phú Yên cũng thống nhất theo ý kiến của đoàn kiểm tra.

Dự án Cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa phận Phú Yên có tổng chiều dài khoảng 90,122km, gồm 2 dự án thành phần: Dự án thành phần đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh và Dự án thành phần đoạn Chí Thạnh - Vân Phong.

Các dự án thành phần đi qua địa bàn TX Sông Cầu, huyện Tuy An, TP Tuy Hòa, huyện Phú Hòa, huyện Tây Hòa và TX Đông Hòa; tổng diện tích đất sử dụng cho dự án là 885,57ha.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.