Hàng không

Thứ trưởng Bộ GTVT: “Quyết liệt phối hợp gỡ vướng để thi công nhà ga T3"

29/10/2022, 19:17

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan để tháo gỡ vướng mắc thủ tục tại dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất.

Chiều nay 29/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã chủ trì cuộc họp tìm cách tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc hiện nay tại dự án nhà ga hành khách T3 Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Tham dự cuộc họp có đại diện Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Quân chủng Phòng không không quân, cùng các đơn vị tác chiến trực thuộc quân chủng, đại diện Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) quận Tân Bình và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV)

Theo Ban Bồi thường GPMB quận Tân Bình, các vướng mắc lớn nhất hiện nay rơi vào nhóm thủ tục pháp lý khi tiến hành thẩm định, lập dự toán bồi thường các tài sản trên đất quốc phòng.

Ngày 20/10, UBND quận Tân Bình đã có văn bản gửi Sư đoàn 370, Lữ đoàn 918 và Quân chủng Phòng không không quân về việc đề nghị cung cấp hồ sơ pháp lý liên quan đến nhà, đất, công trình, vật kiến trúc bị ảnh hưởng thuộc phạm vi thu hồi đất để thực hiện dự án xây dựng Nhà ga hành khách T3.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn chỉ đạo các đơn vị liên quan cần phải quyết liệt phối hợp để tăng tốc thi công nhà ga T3.

Đến nay, Sư đoàn 370 và Lữ đoàn 918 vẫn đang tiếp tục bổ sung hồ sơ. Tuy nhiên, một số hạng mục khai thác đã lâu hoặc tiếp nhận từ thời kỳ trước nên hồ sơ bị thất lạc khiến Ban bồi thường GPMB không có căn cứ để lập dự toán bồi thường.

Bên cạnh đó, UBND quận Tân Bình cũng đề nghị Quân chủng Phòng không không quân xác định chủ thể nhận tiền bồi thường và cung cấp thông tin tài khoản của đơn vị nhận tiền bồi thường.

Đại tá Phạm Tuấn Anh, Phó tham mưu trưởng quận chủng Phòng không không quân cho biết, căn cứ vào Nghị quyết 93/NQ-CP, Quân chủng đã hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa để Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tiến hành khoan thăm dò.

Tuy nhiên, Quân chủng Phòng không không quân không đủ thẩm quyền để bàn giao đất quốc phòng mà phải là Bộ Quốc phòng hoặc Bộ Tổng tham mưu (Bộ Quốc phòng).

Về các mốc giới đã thống nhất xong, chỉ còn các vướng mắc về thủ tục đền bù. Bên cạnh đó, công tác bàn giao đất không được ảnh hưởng đến nhiệm vụ quốc phòng, quy định sẵn sàng chiến đấu nên cần phải có thời gian.

Ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc ACV đề xuất Quân chủng Phòng không không quân xem xét phương án tạm ứng chi phí hỗ trợ di dời doanh trại. Nếu địa phương đồng ý thì ACV sẽ chuyển tiền bền bù về Ban Bồi thường GPMB, sau đó Ban sẽ chuyển về quân chủng.

“ACV cam kết tiến độ 2 năm sẽ hoàn thành nhà ga T3. Hiện đã khoan thử xong và cần gấp rút triển khai khoan cọc đại trà. Rất mong Quân chủng Phòng không không quân hỗ trợ tối đa để dự án trọng điểm quốc gia hoàn thành đúng tiến độ”, ông Phiệt nói.

Ông Lê Khắc Hồng, Trưởng Ban QLDA Xây dựng nhà ga hành khách T3 cho rằng, căn cứ vào hồ sơ đã thẩm định pháp lý của Ban Bồi thường GPMB quận Tân Bình hiện nay ước đạt giá trị bồi thường tài sản trên đất quốc phòng khoảng 51 tỷ đồng. Có thể tính đến phương án đề nghị thành phố phê duyệt thanh toán đợt 1 là 51 tỷ, các hồ sơ thẩm định còn thiếu bổ sung vào các đợt thanh toán sau cho đến khi nào đủ theo tổng dự toán chi phí.

Kết luận tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đề nghị các đơn vị phải phối hợp chặt chẽ, hết sức trách nhiệm và quyết liệt tháo gỡ khó khăn để vừa đền bù vừa bàn giao mặt bằng thi công nhà ga T3.

Hiện nay, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất quá tải, hành khách quốc nội đã vượt công suất, khi khách quốc tế hồi phục sẽ dẫn đến rất nhiều khó khăn cho công tác quản lý và phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Ngay sau cuộc họp, Bộ GTVT sẽ có công văn gửi đến các đơn vị để phối hợp, đốc thúc quyết liệt, không để các vướng mắc về thủ tục hành chính làm chậm tiến độ dự án.

Nhà ga hành khách T3 thuộc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất có tổng vốn đầu tư gần 11.000 tỷ đồng, được xây dựng trên diện tích 16,05 ha đất quốc phòng. Đây là dự án trọng điểm của Bộ GTVT và TP.HCM giai đoạn (2021-2025), góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội thành phố và các tỉnh phía Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.