Thứ Bảy, 25/01/2020 01:24:11 Hotline: 0901 514 799

Thứ trưởng Bộ GTVT ra “tối hậu thư” cho dự án tuyến tránh Tân An

03/08/2019 15:12

Thứ trưởng Nguyễn Nhật đề nghị chính quyền địa phương khẩn trương bàn giao dứt điểm toàn bộ mặt bằng thi công cho dự án trong tháng 9/2019.

Keyword đầu tiên có dấu
Thứ trưởng Nguyễn Nhật kiểm tra hiện trường dự án tuyến tránh TP.Tân An, tỉnh Long An

Dự án còn vướng 2,6km mặt bằng

Ngày 2/8, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT đi kiểm tra thực tế hiện trường và đưa ra những chỉ đạo “nóng” đối với các cơ quan liên quan để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự mở rộng tuyến tránh QL1 đoạn qua TP.Tân An, tỉnh Long An.

Báo cáo Thứ trưởng, ông Lê Quốc Dũng, Phó giám đốc Ban QLDA 7 cho biết, dự án có tổng chiều dài gần 5,9km, gồm phần đường đoạn ngoài đô thị dài khoảng 4,56km và đoạn trong đô thị dài hơn 1,3km. Trên tuyến xây dựng một đơn nguyên cầu mới (cầu Tân An) bên trái, cách mép cầu hiện hữu 2m phía hạ lưu với chiều dài trên 410m, mặt cắt ngang rộng 12m. Dự án có tổng mức đầu tư 350 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn TPCP còn dư giai đoạn 2014 - 2016 của các dự án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.

Về tiến độ thực hiện, ông Dũng cho biết, dự án được khởi công tháng 10/2018 với thời gian hoàn thành công trình trong 12 tháng (kết thúc hợp đồng ngày 12/10/2019), tuy nhiên đến nay giá trị thực hiện xây lắp của dự án mới đạt 189/307 tỷ đồng (đạt 61,5%), chậm khoảng 14% so với kế hoạch.

“Khối lượng dự án bị chậm tập trung chủ yếu ở phần đường, nguyên nhân chính do vướng mặt bằng thi công nền đường mở rộng hai bên, chính quyền địa phương vẫn chưa xử lý dứt điểm”, ông Dũng chia sẻ.

Thông tin cụ thể, ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT cho biết, hiện dự án đang vướng mắc mặt bằng đối với 2 đoạn tuyến được thiết kế bám theo tuyến hiện hữu, mở rộng 2 bên là đoạn từ đầu tuyến Km1945+000 đến Km1945+900 (0,9km) và đoạn từ Km1948+200 đến cuối tuyến Km1950+865,11 (1,7km), với tổng chiều dài khoảng 2,6km.

“Thời gian kết thúc hợp đồng vào giữa tháng 10/2019, đến nay địa phương vẫn chưa bàn giao được mặt bằng nên khả năng sẽ không đáp ứng được tiến độ ban đầu”, ông Thành nói và cho biết, dự án đã được bố trí đủ vốn (350 tỷ đồng), đến nay mới giải ngân được 234,8 tỷ đồng (đạt 67,09%).

Chậm nhất trong tháng 9, dứt điểm bàn giao toàn bộ mặt bằng

Sau khi kiểm tra hiện trường và nắm bắt tình hình thực tế của dự án, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đánh giá, tiến độ thi công các hạng mục theo kế hoạch ban đầu của dự án đang bị chậm. Riêng các đoạn tuyến chưa được bàn giao mặt bằng đang chậm khoảng 3,5 tháng, tương đương với giá trị sản lượng khoảng 42 tỷ đồng. Nguyên nhân dự án chậm tiến độ chủ yếu do công tác mặt bằng chưa được địa phương bàn giao. Tuy nhiên, cũng có một phần lỗi chủ quan của nhà thầu vì lập tiến độ chưa phù hợp tại các hạng mục sửa chữa mặt đường cũ và thảm bê tông nhựa.

Để đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án trong năm 2019, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đề nghị UBND tỉnh Long An hỗ trợ, đẩy nhanh các thủ tục, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công. “Trước đây, tỉnh đã cam kết bàn giao mặt bằng sạch cho dự án thi công, tuy nhiên đến nay vẫn còn nhiều tồn tại, vướng mắc. Do đó, Ban QLDA 7 phải phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT Long An gấp rút làm việc với Ban đền bù GPMB, các đơn vị liên quan của địa phương, chậm nhất trong tháng 9/2019 phải có toàn bộ mặt bằng sạch cho dự án”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nói và yêu cầu Cục QLXD&CLCTGT khẩn trương tham mưu để Bộ GTVT ra văn bản đôn đốc địa phương đẩy nhanh công tác đền bù GPMB.

Đồng thời, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cũng chỉ đạo Ban QLDA 7, các nhà thầu thi công cần chủ động, chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, máy móc để triển khai thi công ngay đối với các đoạn tuyến có công địa được địa phương bàn giao mặt bằng. “Tư vấn của dự án phải tính toán, lập lại tiến độ dự án, chậm nhất phải hoàn thành công trình trước tháng 12/2019”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu.

Ngoài ra, để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu Ban QLDA 7, tư vấn giám sát và các nhà thầu khẩn trương đẩy nhanh công tác thi công, hoàn thiện hồ sơ hoàn thành công trình để đảm bảo thủ tục thanh quyết toán và giải ngân theo kế hoạch.

“Số vốn đã được Bộ GTVT bố trí, giao đủ cho dự án, nếu Ban QLDA 7 không giải ngân hết trong năm 2019 sẽ bị thu hồi”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nói rõ.

Đình Quang