Hạ tầng

Thứ trưởng Bộ GTVT ra “tối hậu thư” với dự án cầu Thái Hà

14/05/2015, 20:30

Sáng nay (14/5), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công trực tiếp thị sát dự án xây dựng cầu Thái Hà.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công kiểm tra hiện trường xâ
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công kiểm tra hiện trường xây dựng dự án cầu Thái Hà sáng 14/5

Truy nhà đầu tư giải ngân vốn tín dụng

Sáng nay (14/5), trực tiếp thị sát và kiểm tra tình hình thực hiện dự án xây dựng cầu Thái Hà trên địa bàn hai tỉnh Thái Bình – Hà Nam, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công tỏ rõ sự không hài lòng về tiến độ thi công của công trình này. Mặc dù, được khởi công từ tháng 10/2014, nhưng đến nay, trên hiện trường các nhà thầu mới triển khai thi công được một gói thầu xây lắp xây dựng kết cấu phần dưới cầu chính (từ trụ T31 đến trụ T36), còn lại 5 gói thầu khác vẫn án binh bất động.

Tuy nhiên, tiến độ của gói thầu đang triển khai được ông Phan Quốc Hiếu, Phó Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT đánh giá vẫn còn chậm khoảng một tháng so với kế hoạch đề ra. “Nếu tiếp tục để tình trạng này diễn ra, phần cầu chính sẽ tiếp tục bị chậm tiến độ trong thời gian tới và không thể đảm bảo kế hoạch vượt lũ trong tháng 6/2015”, ông Hiếu nói.

Ông Hiếu cho biết thêm, công tác GPMB của dự án cũng đang gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, ở phía Hà Nam còn khoảng 4km gồm cả đất nông nghiệp và đất thổ cư chưa được bàn giao. Trong khi đó, khu vực thuộc địa phận tỉnh Thái Bình chính quyền địa phương cũng mới bàn giao được 3,1ha trên tổng số 7ha diện tích đất cho dự án.

“Hiện nay, công tác thẩm định giá đất cho các hộ nằm trong diện di dời rất chậm, địa phương chưa có phương án tạm cư cho dân, trong khi mốc cam kết của tỉnh Thái Bình là bàn giao mặt bằng sạch trước 15/5/2015 là khó có thể thực hiện được. Tương tự, ở khu vực của tỉnh Hà Nam, các địa phương cũng chỉ cơ bản bàn giao phần đất nông nghiệp, còn lại phần đất thổ cư và hàng chục ngôi mộ cần di dời không thể hoàn thành trước 15/5/2015 như tỉnh đã cam kết”, ông Hiếu cho hay.

Sau khi bắt được “bệnh” khiến dự bị chậm tiến độ, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã truy nhà đầu tư về công tác giải ngân nguồn vốn tín dụng phục vụ chi trả đền bù GPMB và giải ngân cho các nhà thầu thi công. Giải trình với Thứ trưởng về vấn đề này, ông Ngô Tiến Cương - Tổng giám đốc Công ty TNHH Tiến Đại Phát (đại diện liên danh nhà đầu tư) cho hay, hợp đồng tín dụng của dự án đã được nhà đầu tư ký với Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh Ba Đình (Hà Nội) từ ngày 31/3/2015. Hiện nay, nhà đầu tư đang hoàn tất các thủ tục cần thiết để ngân hàng giải ngân nguồn vốn cho dự án.

“Tuy nhiên, để phục vụ cho việc triển khai xây dựng dự án, chúng tôi đã tiến hành giải ngân nguồn vốn chủ sở hữu cho các nhà thầu. Trên công trường, các nhà thầu đã tăng cường các mũi thi công nhằm đảm bảo tiến độ dự án”, ông Cương cho hay.

Gói thầu số 1 của dự án trước nguy cơ không thể đả
Gói thầu xây lắp đầu tiên của dự án trước nguy cơ không thể đảm bảo kế hoạch vượt lũ trong tháng 6/2015

Không đồng tình với quan điểm của đại diện nhà đầu tư, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nói: “Dự án có 6 gói thầu xây lắp nhưng đến nay mới triển khai được một gói là quá chậm. Các anh báo cáo đã ký xong hợp đồng tín dụng từ lâu rồi thì phải giải ngân được nguồn vốn chứ. Quy định về vay vốn đã rất rõ ràng, nhà đầu tư vay vốn của ngân hàng nào, phải chứng minh được vốn chủ sở hữu làm đối ứng của mình cho ngân hàng đó, chứ các ông đừng có đánh võng”.

“Tôi cho các ông thời hạn đến 15/5 tới nếu chưa hoàn thiện các thủ tục để giải ngân vốn tín dụng cho dự án thì Bộ GTVT sẽ ra văn bản cảnh cáo lần hai với nhà đầu tư. Đến hết tháng 5/2015, nếu tiếp tục không thực hiện xong công tác này, chúng tôi sẽ ra văn bản cảnh cáo lần ba và thay thế bằng nhà đầu tư khác”, Thứ trưởng Công ra tối hậu tư với nhà đầu tư dự án.

Thúc tiến độ công trình

Để đảm bảo tiến độ công trình hoàn thành trước 30/6/2016, trưa cùng ngày, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã có buổi làm việc với lãnh đạo hai tỉnh Thái Bình và Hà Nam để tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho dự án.

Tại buổi làm việc, liên quan đến công tác GPMB của địa phương, ông Phạm Văn Ca, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình khẳng định, toàn bộ phần mặt bằng còn lại của dự án sẽ được địa phương cho chủ đầu tư và các nhà thầu thi công trước 30/5/2015. Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Trương Minh Hiến  cũng cam kết, chậm nhất trong tháng 5, tỉnh sẽ bàn giao 3,6km mặt bằng “sạch”, còn lại 0,4km sẽ bàn giao nốt trước 30/6/2015.

Sau khi “chốt” thời hạn bàn giao mặt bằng, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương tạm ứng tiền, cấp kinh phí nhanh nhất cho chính quyền hai địa phương Hà Nam và Thái Bình, đồng thời chủ động kế hoạch tiếp nhận mặt bằng để triển khai thi công. “Chậm nhất sau 5 ngày tiếp nhận mặt bằng, nhà đầu tư phải chỉ đạo các nhà thầu tiến hành tổ chức thi công. Tôi yêu cầu trong tháng 6 tất cả các gói thầu của dự án phải được triển khai đồng loạt”, Thứ trưởng Công nói và đề nghị, nhà đầu tư  phải xây dựng tiến độ tổng thể, tiến độ chi tiết cho từng gói thầu, từng hạng mục để bù vào thời gian đã chậm tiến độ nhằm đảm bảo hoàn thành dự án vào 30/6/2016.

Đối với đại diện cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền tại dự án, Thứ trưởng Công yêu cầu Ban QLDA Thăng Long phải có sự phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư, các cơ quan của địa phương để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho dự án. “Ban QLDA Thăng Long phải theo dõi và báo cáo tiến độ GPMB cũng như các khó khăn của dự án về Bộ GTVT theo định kỳ hai lần/tháng để Bộ có hướng giải quyết nhằm đáp ứng tiến độ dự án”, Thứ trưởng Công nhấn mạnh.

Dự án xây dựng công trình cầu Thái Hà bao gồm phần cầu Thái Hà bắc qua sông Hồng và phần đường dẫn phía Thái Bình, Hà Nam với tổng chiều dài toàn tuyến là 5,5 km. Trong đó, điểm đầu của dự án kết nối vào tuyến nối hai cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình, thuộc địa phận xã Bắc Lý (huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam). Điểm cuối tuyến vượt sông Hồng, kết nối với tuyến phía Thái Bình thuộc địa phận xã Tiến Đức (huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình). Dự án do liên danh Công ty TNHH Tiến Đại Phát - Công ty CP Tư vấn và xây dựng Phú Xuân - Công ty CP Đầu tư và XNK Bình Minh là nhà đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư 1.700 tỷ đồng.

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.