Đường bộ

Thứ trưởng Bộ GTVT: Tập trung đảm bảo tiến độ tuyến tránh QL1 qua TP Cà Mau

01/12/2022, 20:14
image

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm yêu cầu Ban QLDA7 đôn đốc các nhà thầu tập trung máy móc, nhân lực đảm bảo tiến độ tuyến tránh QL1 qua Cà Mau.

Chiều 1/12, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cùng đoàn công tác của Bộ GTVT đến kiểm tra hiện trường Dự án Đầu tư xây dựng tuyến tránh QL1 đoạn qua TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau (gói thầu xây lắp 01).

Qua kiểm tra, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm yêu cầu Ban Quản lý dự án 7 chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ để kịp hoàn thành theo dự kiến.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm (thứ 2 từ phải sang) nghe đại diện Ban Quản lý dự án 7 báo cáo tiến độ xây dựng tuyến tránh QL1 qua TP Cà Mau.

"Phải đảm bảo an toàn giao thông khu vực đang thi công, đặc biệt là chú ý bảo đảm an toàn lao động. Dù các nhà thầu đã có cố gắng, quyết tâm triển khai thực hiện nhanh dự án, song kết quả đạt chưa được như kỳ vọng", Thứ trưởng Lâm nói và yêu cầu thời gian tới, Ban Quản lý dự án 7 phối hợp với chính quyền địa phương kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc liên quan, đảm bảo tiến độ dự án.

Đối với các nhà thầu thi công, Thứ trưởng yêu cầu phải khẩn trương, phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung nhân lực, máy móc thiết bị, xây dựng kế hoạch, giải pháp tổ chức thi công phù hợp.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 7, đối với các nhà thầu thi công chậm tiến độ, Ban kịp thời ra văn bản để đôn đốc, nhắc nhở. Riêng các nhà thầu nhắc nhở nhiều lần mà tiến độ không có chuyển biến tích cực, Ban kịp thời ra văn bản thông báo vi phạm chậm tiến độ (lần 1, lần 2) theo đúng quy định của hợp đồng.

img

Gói thầu XL01 đã thực hiện lao lắp dầm đoạn ngang qua tuyến QL1.

Đồng thời, đã tiến hành điều chuyển khối lượng trong liên danh đối với các nhà thầu chậm tiến độ (điều chuyển khối lượng từ Công ty Anh Giang và Công ty 624 sang cho Công ty Hiệp Thành thi công tại gói thầu XL01) hoặc bổ sung nhà thầu phụ vào thi công gói thầu XL02 (bổ sung nhà thầu vào thi công một phần cho Công ty 208 tại gói thầu XL02).

Về công tác giải phóng mặt bằng, đến nay đã bàn giao mặt bằng 14,1km/14,243km (đạt 99%). Hiện còn vướng 0,143km đoạn nút giao cuối tuyến (từ Km14+100 –Km14+243) thuộc địa bàn huyện Cái Nước (6 hộ dân chưa đồng ý về giá đền bù và chính sách hỗ trợ).

Hiện nay, UBND tỉnh Cà Mau đã có chủ trương giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh tổ chức lập lại chính sách hỗ trợ đặc biệt cho các hộ dân trên thay cho việc điều chỉnh giá đất (đã điều tra, đo đạc kiểm đếm lại, đang tổng hợp hồ sơ), trình UBND tỉnh xem xét quyết định trong tháng 12/2022.

img

Đơn vị thi công đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án.

Sản lượng thực hiện đến nay so với hợp đồng đạt 830,846/1.277 tỷ đồng (-65,06%) chậm 17,5%. Cụ thể: gói thầu XL01 đạt 77,27% so với kế hoạch và đạt 50,62% so với hợp đồng; gói thầu XL02 đạt 82,67% so với kế hoạch và đạt 69,18% so với hợp đồng; gói thầu XL03 đạt 86,33% so với kế hoạch và đạt 75,42% so với hợp đồng.

Kế hoạch thực hiện tiếp theo, từ nay tới ngày 30/4/2023 hoàn thiện hệ thống ATGT và nghiệm thu hoàn thành công trình để bàn giao đưa vào sử dụng.

Ban Quản lý dự án 7 nhìn nhận, thời gian qua tiến độ triển khai thi công chậm so với kế hoạch để ra do các nguyên nhân chủ yếu như: giá nhiên liệu, nguyên liệu tăng cao; nguồn cát đắp bị hạn chế, chưa đáp ứng được theo kế hoạch. Bên cạnh đó, thời tiết trong khu vực biến đổi bất thường, mùa mưa đến sớm và nhiều (từ tháng 6 tới nay).

Đặc biệt, một số nhà thầu chưa tập trung tối đa nguồn lực, nhất là về tài chính để triển khai thi công; công tác huy động thiết bị, xe máy và nhân sự của một số nhà thầu còn chưa đáp ứng theo kế hoạch cam kết.

Video: Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm kiểm tra hiện trường dự án xây dựng tuyến tránh QL1 qua TP Cà Mau.

Đồng thời, một số nhà thầu có biểu hiện thiếu hụt tài chính dẫn đến công tác cung cấp vật tư còn chưa đáp ứng theo yêu cầu (Công ty Anh Giang, Công ty 624 và Công ty Hiệp Thành thuộc gói thầu XL01, Công ty 208 thuộc gói thầu XL02).

Để đảm bảo dự án hoàn thành theo kế hoạch đề ra, Ban Quản lý dự án 7 đề nghị lãnh đạo Bộ GTVT chấp nhận cho gia hạn thực hiện dự án đến ngày 30/4/2023 để có đủ thời gian thực hiện dự án và làm các thủ tục nghiệm thu, bàn giao công trình đưa vào sử dụng.

Ban cũng kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến với UBND tỉnh Cà Mau tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các cơ quan, ban ngành của địa phương tập trung xử lý dứt điểm công tác GPMB đoạn nút giao cuối tuyến (143m) để bàn giao cho các nhà thầu triển khai thi công.

Dự án Đầu tư xây dựng tuyến tránh QL1 đoạn qua TP Cà Mau được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, với tổng kinh phí hơn 1.700 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 1.200 tỷ đồng.

Dự án thi công vào ngày 24/12/2021, thời gian thi công dự kiến trong vòng 1 năm, hoàn thành vào tháng 12/2022.

Tổng chiều dài tuyến khoảng 14,3km; quy mô xây dựng đường cấp III đồng bằng. Vận tốc thiết kế đạt 80km/h; bề rộng nền đường 12m (gồm 2 làn xe chạy); đầu tư 10 cầu mới trên toàn tuyến.

Dự án khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ góp phần giảm tải cho QL1 đoạn đi qua trung tâm TP Cà Mau, giảm thiểu ùn tắc và hạn chế tai nạn giao thông.

Đồng thời, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Cà Mau nói riêng và các tỉnh ĐBSCL nói chung.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.