Hàng hải

Thứ trưởng Bộ GTVT: Thâm nhập sâu thị trường nội Á trước khi ra biển xa

28/05/2022, 06:30

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang lưu ý hàng hải cần thâm nhập vào thị trường nội Á trước khi tiến ra biển xa, “mèo bé phải bắt chuột con trước đã".

"Đừng viển vông làm gì"

Làm sao để phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế? Làm sao phát triển vận tải biển một cách đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm với những bước đi thích hợp với những mục tiêu cụ thể, không chung chung là những câu hỏi được Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đặt ra tại Hội thảo phát triển đội tàu biển quốc tế của Việt Nam diễn ra chiều 27/5 tại Hải Phòng.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang

Theo Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang, sau 20 năm quy hoạch, đầu tư xây dựng và khai thác, một trong những bước phát triển ngoạn mục nhất của ngành hàng hải là đã hình thành những cảng biển lớn.

"Hệ thống cảng biển Việt Nam đã được đầu tư đồng bộ về cơ sở hạ tầng: cầu bến, phao neo, trang thiết bị bốc dỡ hàng hóa, và được phân bố trải rộng theo vùng miền, tận dụng tối đa được điều kiện tự nhiên, đáp ứng được yêu cầu vận chuyển hàng hóa vận tải bằng đường biển. Đặc biệt, chúng ta đã hình thành một số cảng biển nước sâu, đón được các tàu lớn nhất thế giới đi biển xa mà không phải giảm hàng, phải trung chuyển”, Thứ trưởng nói và nhấn mạnh: Từ đây, đã hình thành 3 phân khúc thị trường vận tải là vận tải nội địa, nội Á và biển xa.

Mặc dù mục tiêu mà hội thảo đưa ra là các giải pháp phát triển đội tàu vận tải biển quốc tế, nhưng Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cũng lưu ý không được lơ là phát triển đội tàu vận tải biển nội địa.

"Mục tiêu quan trọng vẫn là đáp ứng yêu cầu vận tải hàng hóa, hành khách nội địa. Phải làm sao tăng thị phần hàng hóa, khối lượng hàng hóa bằng đường biển và đường nội địa để giảm áp lực cho đường bộ, giảm giá thành vận tải biển và nội địa, từ đó giảm chi phí logistics… Phát triển vận tải biển nội địa cũng là để vận tải gom hàng cho vận tải nội Á và biển xa", Thứ trưởng nêu rõ.

Với hai phân khúc thị trường nội Á và biển xa, Thứ trưởng lưu ý “mèo bé bắt chuột con”. Trước mắt, các doanh nghiệp cần cố gắng thâm nhập càng nhiều càng tốt vào thị trường nội Á.

img

Có cảng biển nước sâu là bước phát triển ngoạn mục của hàng hải Việt Nam

“Trước mắt, chúng ta phải cố gắng giành giật thị trường vận tải nội Á cho đội tàu biển của ta. Muốn phát triển đội tàu vận tải quốc tế, phải “bóc ngắn cắn dài”. Chúng ta phải có được đội tàu vận tải biển nội địa đủ mạnh để làm cơ sở phát triển đội tàu vận tải quốc tế. Cần có lộ trình thích hợp", Thứ trưởng nói và chỉ rõ các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển "đừng viển vông làm gì. Phải làm sao để đến 2030 phát triển được đội tàu, tăng được thị phần, đáp ứng những mục tiêu hết sức cụ thể chứ không chung chung.

"Với nguồn lực hiện nay, dàn trải là chết"

img

Theo Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang, các giải pháp đưa ra phải cụ thể, không được chung chung

Liên quan tới các giải pháp phát triển đội tàu biển quốc tế, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cũng lưu ý cơ quan xây dựng Đề án Phát triển đội tàu vận tải biển quốc tế của Việt Nam cần cụ thể hơn nữa, thực chất hơn nữa, toàn diện hơn nữa và đột phá hơn nữa.

“Đã là đề án, phải có định hướng cụ thể, mạch lạc, toàn diện nhưng vẫn phải có trọng tâm, trọng điểm, có thứ tự ưu tiên. Với nguồn lực hiện nay, dàn trải là chết”, Thứ trưởng Sang phân tích và yêu cầu cơ quan soạn thảo Đề án phải bám sát thực tiễn, giải pháp đưa ra phải đột phá cả về hạ tầng, đội tàu, nguồn nhân lực...

"Cục Hàng hải VN phải rà soát ý kiến góp ý cho Đề án, trực tiếp làm việc với từng hiệp hội, kể cả các chủ tàu có kinh nghiệm, làm rõ những gì còn vướng mắc, những quy định, Nghị định thậm chí là Luật nào cần sửa đổi và sửa đổi cái gì, như thế nào. Mọi thứ có rõ ràng cụ thể thì việc triển khai mới dễ dàng, hiệu quả", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Xử lý nghiêm việc xếp hàng quá tải trọng tại cảng biển

Một trong những vấn đề quan trọng được đề cập tới trong Hội nghị là vấn đề tải trọng tàu container. Theo đó, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang yêu cầu Cục Hàng hải VN ngay trong tuần sau, phải có các văn bản gửi các Cảng vụ đề nghị tăng cường kiểm tra cân tải trọng container, xử lý việc xếp hàng quá tải trọng.

"Đây là điều nhức nhối, không chỉ ở đường bộ mà cả hàng hải. Hiện nay, Bộ GTVT, Bộ Công an và các Bộ ngành đang rốt ráo xử lý hành vi quá tải trọng ở đường bộ. Còn đường biển, chúng ta cũng phải tiếp tục, chủ động kiểm soát tải trọng", Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.