Xã hội

Vụ cháy kho Rạng Đông: Vùng ô nhiễm 500m tính từ hàng rào nhà máy

04/09/2019, 19:45

Thứ trưởng Bộ TNMT cho biết, kết quả quan trắc cho thấy, vùng nguy cơ ô nhiễm có khoảng cách 500m tính từ Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông.

img
Sáng 29/8, lực lượng PCCC vẫn phun nước vào khu vực kho xưởng của Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông để dập tắt hoàn toàn đám cháy

Tối đa có 27kg thủy ngân đã phát tán ra môi trường

Tối 4/9, tại buổi họp báo thường kỳ của Chính phủ tháng 8, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) Võ Tuấn Nhân cho biết các thông tin về kết quả quan trắc môi trường sau vụ cháy Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông).

Theo ông Nhân, ngay sau vụ cháy, cơ quan này đã tổ chức nhiều cuộc họp với các bộ ngành để thống nhất số liệu thủy ngân phát tán ra môi trường.

Ban đầu, theo số liệu báo cáo của Rạng Đông, nguồn thủy ngân có thể phát tán là khoảng 15,1 kg. Tuy nhiên, theo tính toán của các nhà khoa học, cần 30 mmg thủy ngân để sản xuất 1 bóng đèn huỳnh quang, 8 mmg cho một bóng đèn compact, khối lượng thủy ngân phát tán là 23,2 kg.

“Chúng tôi xác định 15,1-27,2 kg thủy ngân đã phát tán ra môi trường”, ông Nhân nói.

Ông Nhân cũng cho biết đã lấy mẫu nước, trầm tích xung quanh nhà máy và cho nhiều kết quả khác nhau. Ví dụ, giá trị nồng độ thủy ngân so với tiêu chuẩn của 1 trên 12 mẫu đã vượt tiêu chuẩn Việt Nam. Mẫu duy nhất vượt 1,3 lần nằm trên sông Tô Lịch, chỗ xả nước thải của công ty, cách nhà máy 1,5 km.

Ngoài ra, 1/8 mẫu có giá trị vượt quy chuẩn 2,76 lần. Có 12/13 mẫu trầm tích, bùn đáy, vượt quy chuẩn tại điểm sông Tô Lịch. Thứ trưởng Bộ TN&MT cho biết, các hóa chất gây ô nhiễm chủ yếu là thủy ngân, một số kim loại nặng. Các chất này phát tán vào không khí và môi tường xung quanh. Một phần vào nước, chảy vào sông Tô Lịch, tích tụ trầm tích ở bùn đáy.

“Phạm vi vùng có nguy cơ trong khoảng cách 500m tính từ hàng rào nhà máy bị cháy”, ông Nhân nói.

Về giải pháp, Bộ TN&MT cho biết trước hết đề nghị công ty Rạng Đông cô lập, phủ bạt khu vực bị cháy, không để hơi thủy ngân phát tán ra môi trường. Bởi vừa qua có mưa, nhưng hiện trời đã nắng, hơi thuỷ ngân dễ phát tán hơn. Đối với tàn dư sau cháy, ông Nhân đề nghị cần tiến hành thu gom, lưu giữ trong các container để tiêu huỷ theo quy định.

Kiến nghị Bộ Quốc phòng tẩy độc khu vực cháy

“Chúng tôi kiến nghị Bộ Quốc phòng tiến hành tẩy độc khu vực bị cháy. Tiếp tục thống kê hàng hóa bị cháy, xác định đúng số lượng thủy ngân. Ngoài ra, cần kiểm tra sức khỏe người dân, cán bộ công ty”, ông Nhân nói.

img
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên môi trường Võ Tuấn Nhân

Như Báo Giao thông đã đưa tin, khoảng 18h20 ngày 28/8, tại khu vực kho chứa hàng thuộc Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông xảy ra vụ cháy lớn. Tổng diện tích nhà kho, xưởng là khu vực xảy ra cháy khoảng 6000m2, bao gồm: Kho compact, kho bóng đèn huỳnh quang, kho phích, kho đèn bàn, vật tư ngành xưởng và một số kho xưởng nhỏ khác.

Vụ hoả hoạn không gây thiệt hại về người, tuy nhiên theo công ty Rạng Đông, thiệt hại tài sản ước tính ban đầu khoảng 150 tỷ đồng, tương đương gần 5% tài sản công ty.

Sáng 31/8, Bộ TN&MT đã phát đi thông báo khuyến cáo người dân sinh sống quanh khu vực cháy cần thận trọng, thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân theo khuyến cáo của ngành y tế. Dù kết quả quan trắc chất lượng không khí sau cơn mưa ngày 29 và 30/8 của Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội đều ở mức bình thường, nằm trong giới hạn cho phép của quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia, tuy nhiên, Bộ Tài nguyên - môi trường khuyến cáo sự cố vẫn có thể tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe của người dân.

Hiện Bộ TN&MT và Bộ Y tế đang phối hợp đánh giá về phạm vi, mức độ ảnh hưởng, mức độ ô nhiễm hóa chất sau vụ cháy.

Trước đó ngày 29/8, UBND phường Hạ Đình (địa bàn đám cháy) phát thông báo đến người dân về những biện pháp đề phòng và bảo vệ sức khỏe do tác động từ hậu quả của vụ cháy. Một ngày sau, phường ra quyết định thu hồi thông báo với lý do "không đúng thẩm quyền và chưa đủ cơ sở".

Chiều 30/8, UBND quận Thanh Xuân thông tin kết quả kiểm tra nhanh từ Trung tâm quan trắc Tài nguyên & Môi trường (Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội), Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế): các chỉ số thủy ngân, chì, kim loại nặng, khí hậu, bụi... đều trong ngưỡng an toàn.

Việc thông tin không thống nhất của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương về mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân sau vụ cháy khiến nhiều người hoang mang.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.