Xã hội

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Kiên quyết thu hồi nếu bán sai nhà ở xã hội

03/06/2023, 18:32

Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, tại một số địa phương xảy ra tình trạng trung gian cò mồi, lợi dụng sự khan hiếm để rao mua bán nhằm trục lợi.

Chiều 3/6, tại cuộc họp báo Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đã trao đổi về giải pháp để chấn chỉnh tình trạng lợi dụng, trục lợi trong mua bán nhà ở xã hội.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng khẳng định các quy định về mua bán nhà ở xã hội đã được công khai, minh bạch, rõ ràng và chặt chẽ.

Tuy nhiên, ông thừa nhận, thời gian qua, tại một số địa phương như Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Đà Nẵng… báo chí phản ánh có tình trạng trung gian cò mồi, lợi dụng sự khan hiếm nhà ở xã hội để rao mua bán sai quy định nhằm trục lợi.
img

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh trả lời báo chí tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5 - (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

"Chúng tôi xác định những hành vi này vi phạm pháp luật và các chính sách về nhà ở xã hội", ông Sinh nói.

Trước tình hình này, Bộ Xây dựng có nhiều văn bản yêu cầu các địa phương xảy ra tình trạng trên thanh tra, kiểm tra, làm rõ việc báo chí đã nêu, có giải pháp để khắc phục chấn chỉnh, xử lý kịp thời. Nếu phát hiện xảy ra sai phạm, thì phải kịp thời thu hồi.

Bên cạnh đó, về lâu dài, Chính phủ, Thủ tướng có chỉ đạo quyết liệt để tăng cường đầu tư phát triển nhà ở xã hội.

Một trong những giải pháp để thúc đẩy đó là yêu cầu các địa phương khẩn trương thực hiện tốt đề án xây dựng 1 triệu nhà ở xã hội.

"Phải tăng nguồn cung thì mới giảm được các hiện tượng như vừa nêu", ông Sinh nói.

Bên cạnh đó, các địa phương phải công bố, công khai các điều kiện tiêu chuẩn, đối tượng được mua nhà ở xã hội. Tiếp tục tổ chức giám sát quản lý chặt chẽ, theo dõi việc mua bán nhà ở xã hội theo đúng quy định.

"Đề nghị các địa phương tổ chức thanh tra, kiểm tra giám sát, xử lý vi phạm, cương quyết có biện pháp khắc phục nếu phát hiện sai phạm, hành vi mua bán không đúng đối tượng", Thứ trưởng Bộ Xây dựng nhấn mạnh.

Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp, chủ đầu tư phải xác định đúng đối tượng, điều kiện tiêu chí, quy định pháp luật đã đề ra, nắm bắt thông tin về dự án của mình. Trong trường hợp mua nhà ở xã hội và bán lại trước thời hạn 5 năm thì phải có biện pháp kiểm tra thường xuyên để ngăn chặn.

Bổ sung về vấn đề này, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn đề nghị báo chí tăng cường giám sát, phản ánh tình trạng sai phạm trong mua bán nhà ở xã hội để những người có nhu cầu thực sự được mua nhà.

Trước đó, tại Đà Nẵng, Báo Giao thông cũng đã đưa tin về việc xảy ra tình trạng người giàu tranh nhau mua nhà ở xã hội. Chẳng hạn như tại khối nhà B2 Chung cư nhà ở xã hội Hòa Khánh, Sở Xây dựng phối hợp Cục Thuế TP Đà Nẵng rà soát xác định một số trường hợp có mã số thuế và thuộc diện đang đóng thuế thu nhập cá nhân.

Hay tại dự án nhà ở xã hội Chung cư An Trung 2 (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) đã có hàng chục trường hợp mua, bán không đúng đối tượng.

Theo tìm hiểu, thời điểm Chung cư An Trung 2 được mở bán, bà N.T.K.D. đã có nhà ở. Tuy nhiên, để mua được nhà ở xã hội, bà D. đã chuyển nhượng nhà của mình theo hình thức tặng, cho để biến mình thành người “vô gia cư”.

Sau khi được xét duyệt mua NƠXH tại Chung cư An Trung 2, bà D. nhận chuyển nhượng lại chính nhà đất của mình theo hình thức tặng, cho.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.