Xã hội

Ca Covid-19 ở Cần Thơ tăng cao, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói gì?

01/12/2021, 19:39

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, số lượng ca mắc mới tại Cần Thơ trong thời gian gần đây cho thấy mối quan ngại lớn của ngành y tế.

Chiều 1/12, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc và kiểm tra về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại TP Cần Thơ.

img

Quang cảnh buổi làm việc.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Phạm Phú Trường Giang, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Cần Thơ cho biết, từ ngày 8/7 đến chiều 30/11, TP đã ghi nhận 26.385 ca mắc Covid-19. Trong đó có 6.205 ca trong cộng đồng, chiếm tỷ lệ 23,5%; đã điều trị khỏi 12.529 ca (chiếm 47,5%), tử vong 200 ca (chiếm 0,75%).

Hiện Cần Thơ đang thực hiện việc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 128 của Chính phủ. Cần Thơ là trung tâm vùng ĐBSCL nên đã tiếp nhận lượng lớn người dân các tỉnh thành khác đến công tác, khám chữa bệnh. Do đó, trong những ngày qua, số ca mắc mới gia tăng. Trong đó, có nhiều ca bệnh được phát hiện qua sàng lọc tại các cơ sở y tế do mầm bệnh đã tồn tại trong cộng đồng, nhiều ca bệnh không có triệu chứng, không rõ nguồn lây.

Các ổ dịch tập trung tại các địa bàn đông dân cư, lây nhiễm thứ phát ngoài cộng đồng, nhất là tại các địa bàn có mật độ dân cư cao, cơ sở sản xuất kinh doanh, khu chế xuất...

img

PGS.TS Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại buổi làm việc.

Căn cứ hướng dẫn xác định cấp độ dịch, TP Cần Thơ thuộc cấp độ 3, tuy nhiên do không đạt yêu cầu tối thiểu 80% người từ 50 tuổi trở lên được tiêm đủ liều vaccine, nên phải tăng lên cấp độ 4.

Tính đến ngày 30/11, Cần Thơ 21.769 người đang cách ly tại nhà; trong đó có 9.994 F0 đang cách ly, điều trị tại nhà; 9.480 F1 đang cách ly y tế tại nhà. Ngoài ra, Cần Thơ đã phân 3 tầng điều trị Covid-19. Trong đó, tầng 1 sẽ quản lý và điều trị F0 tại nhà do các Trạm Y tế lưu động, Trạm Y tế thực hiện.

Tầng 2 sẽ điều trị bệnh nhân không đủ điều kiện điều trị tại nhà, F0 đang quản lý tại nhà có diễn biến vượt khả năng chuyên môn của Trạm Y tế, công suất 2.750 giường. Sau cùng là tầng 3 điều trị bệnh nhân mức độ nặng, nguy kịch, bệnh nhân lĩnh vực chuyên khoa, bệnh nhân có bệnh lý cấp cứu kèm theo với công suất 350 giường.

Sở Y tế cũng đã cập nhật quy trình hướng dẫn gói chăm sóc F0 tại nhà gồm các hoạt động quản lý, theo dõi, chăm sóc, xét nghiệm, kê đơn thuốc và vận chuyển người bệnh. Thành lập Tổ điều phối F0, Tổ cấp cứu lưu động của 3 tuyến để kịp thời hỗ trợ các trường hợp có dấu hiệu chuyển nặng để nhập viện.

Đến nay, TP đã kích hoạt hoạt động 83 Trạm Y tế lưu động và thành lập thêm 62 Đội y tế lưu động hỗ trợ (gồm bác sĩ và sinh viên của Trường Đại học Y Dược Cần Thơ). Trong đó, đã tiếp nhận và bàn giao 1.500 máy SpO2 cho các Trạm Y tế phục vụ quản lý, điều trị bệnh nhân tại nhà; phân bổ 10.530 túi thuốc A (gồm thuốc giảm đau, hạ sốt, thuốc bổ sung vitamin và khẩu trang), 6.930 gói thuốc B…

img

Số F0 tại Cần Thơ liên tục tăng cao.

Đặc biệt, Công ty CP Dược Hậu Giang đã nghiên cứu sản xuất viên nang MonuvirDHG 400 chứa hoạt chất Molnupiravir 400mg, và đã nộp hồ sơ về Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế xin cấp phép lưu hành. Việc này rất có ý nghĩa đối với công tác điều trị Covid-19 tại Cần Thơ. Sở Y tế đề nghị Bộ Y tế, Cục Quản lý Dược xem xét sớm cấp số đăng ký cho thuốc này để triển khai sản xuất phục vụ điều trị cho bệnh nhân.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đề nghị TP Cần Thơ xem xét lại tỷ lệ người trên 50 tuổi đã được tiêm vaccine, nếu đã đủ 80% người trên 50 tuổi được tiêm vaccine thì hạ cấp độ dịch xuống cho phù hợp với tình hình dịch thực tế.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, số lượng ca mắc mới tại Cần Thơ trong thời gian gần đây cho thấy mối quan ngại lớn của ngành y tế. Thứ trưởng cũng cho rằng, việc tăng ca nhiễm đã được dự đoán trước, tuy nhiên khi đã tiến hành bao phủ vaccine với tỷ lệ cao và có thuốc đặc trị, thì phải giảm tỉ lệ bệnh nhân nhập viện, giảm số ca trở nặng và giảm số lượng tử vong.

Thứ trưởng yêu cầu, khi địa phương đã thực hiện bao phủ 2 mũi vaccine có thời gian đủ 2 tuần sau mũi tiêm thứ 2, thì việc xét nghiệm không nên lặp lại nhiều lần. Đảm bảo xét nghiệm hợp lý, hiệu quả, khoa học, tiết kiệm chi phí. Vấn đề điều trị, Cần Thơ đang có hệ thống điều trị tầng 3 khá tốt bao gồm một số bệnh viện.

Ngoài ra, Thứ trưởng chỉ đạo Cần Thơ tăng cường giám sát dịch tễ tại các địa bàn, các khu vực tụ tập đông người, các đầu mối giao thông, các doanh nghiệp, nhà máy để phát hiện sớm để tách F0 khỏi cộng động. Tại các bệnh viện phải được đảm bảo an toàn, đặc biệt các khoa có bệnh nhân dễ bị tổn thương như khoa bệnh phổi, khoa lão, khoa sản... phải theo dõi tầm soát cao hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.