Y tế

"Loạn" giá kit test, dịch vụ test nhanh Covid-19: Bộ Y tế nói gì?

29/09/2021, 08:48

Hiện các loại loại kit test được bán với giá rất khác nhau, trong khi giá dịch vụ xét nghiệm nhanh Covid-19 cũng tương tự.

Vậy giá các loại kit test cũng như giá dịch vụ xét nghiệm nhanh Covid-19 được quy định thế nào? Mức giá này có được công khai hay không?

img

Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại TP.HCM

"Loạn" giá kit test Covid-19

Gọi theo số điện thoại 0909532xxx của người bán hàng tên Cẩm Tú có cam kết cung cấp kit test Humanis Covid-19 Ag Test Hàn Quốc chính hãng với đầy đủ chứng từ, được biết giá kit test Humasis Hàn Quốc được bán với giá 98 nghìn đồng/kit khi mua sỉ từ 1 hộp, 88 nghìn đồng/kit khi mua sỉ thùng và với số lượng lớn hơn thì giá chỉ còn 85 nghìn đồng/kít (Giá đã được tính VAT);

Cùng loại kit test này lại được 1 người khác bán với giá lẻ từ 4 kit là 120 nghìn đồng/kit, 110 nghìn đồng/kit khi mua 10 kit…

Trong khi đó theo cập nhật mới nhất của Bộ Y tế về các loại test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 thì giá loại kit test Humasis Covid-19 Ag Test của Hàn Quốc là 128.000 đồng/test.

Mức giá này giảm 70 nghìn đồng so với lần công bố ngày 13/7.

Tương tự với kit test Flowflex SARS-CoV-2 Antigen Rapid Test của Trung Quốc có giá thị trường 80 nghìn đồng/kit khi mua 1 hộp và mua 5 hộp có giá 77 nghìn đồng/kit…

Trong khi giá được Bộ Y tế cập nhật từ đơn vị nhập khẩu công bố 109,2 nghìn đồng/test. Đây cũng là giá đã giảm 75,8 nghìn đồng/test so với lần công bố ngày 28/7…

Được biết, Bộ Y tế thường xuyên cập nhật giá các loại kit test từ các doanh nghiệp được phép nhập khẩu nhằm giúp các sở y tế và các bệnh viện, viện nghiên cứu chủ động liên hệ, có kế hoạch mua sắm phục vụ nhu cầu phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế.

Mỗi nơi 1 giá xét nghiệm Covid-19

Theo ghi nhận của PV, giá dịch vụ test nhanh Covid-19 "trăm hoa đua nở", mỗi nơi một giá.

Nếu BV Phương Đông test nhanh có giá 238 nghìn đồng/test lấy mẫu tại nhà thì, tại BV Medlatec, giá xét nghiệm Covid-19 được niêm yết công khai áp dụng chung trên toàn quốc là 179 nghìn đồng/mẫu, xét nghiệm RT-PCR giá 729 nghìn đồng/mẫu.

Còn tại BV đa khoa Hồng Ngọc lại có nhiều loại giá khác nhau với tùy loại sinh phẩm và đối tượng xét nghiệm.

Cụ thể giá test nhanh dùng kit test do VN sản xuất giá 280.000 đồng/mẫu, nếu dùng kit test của Mỹ là 360 nghìn đồng/mẫu áp dụng với người Việt Nam, còn với người nước ngoài giá lần lượt là 330 nghìn và 405 nghìn đồng/mẫu; xét nghiệm RT-PCR giá cũng xê dịch từ 1, 2 triệu đồng - 1,934 triệu đồng/mẫu (tùy nhu cầu: cần đảm bảo kết quả trong ngày, dịch thuật mẫu xuất cảnh hay chuyển phát nhanh kết quả...).

Và trong các bệnh viện công lập giá test nhanh Covid-19 cũng khác nhau.

img

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn

Giá xét nghiệm được tính thế nào?

Liên quan đến giá xét nghiệm nhanh kháng nguyên rất khác nhau, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, Bộ Y tế đã có các văn bản chỉ đạo các đơn vị, địa phương mua sắm sinh phẩm xét nghiệm theo đúng quy định hiện hành và xử lý vi phạm nghiêm các hành vi lợi dụng đấu thầu, mua sắm để tham nhũng, hưởng lợi.

Đối với quản lý giá các loại sinh phẩm xét nghiệm, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị công khai giá trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế.

Tính đến nay, Bộ Y tế đã cấp phép cho 97 test xét nghiệm SARS-CoV-2, trong đó 35 test xét nghiệm Real-time PCR, 39 test xét nghiệm kháng nguyên (33 test nhanh và 06 test chạy cùng máy xét nghiệm), 23 test xét nghiệm kháng thể (4 test nhanh và 19 test chạy máy).

Về tính giá xét nghiệm, theo ông Thuấn, đối với xét nghiệm trong các cơ sở y tế công lập, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu việc tính giá xét nghiệm nhanh kháng nguyên căn cứ vào thực thanh thực chi, cụ thể giá được tính toán dựa vào giá kit test, chi phí vật tư tiêu hao liên quan.

Việc thanh toán theo kết quả đấu thầu mua sắm được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật đấu thầu.

Đồng thời, Bộ Y tế đã có văn bản hướng dẫn về mức giá của gộp mẫu để giảm chi phí xét nghiệm, đặc biệt là cho các doanh nghiệp

"Bộ Y tế đã trình Chính phủ Nghị định về quản lý trang thiết bị y tế (bao gồm test xét nghiệm) trong đó yêu cầu các đơn vị phải kê khai giá để công khai, minh bạch trong mua sắm đấu thầu.

Đồng thời, Bộ Y tế đang tổng hợp ý kiến để đề nghị đưa test xét nghiệm Covid-19 vào mặt hàng bình ổn giá bởi vì hiện nay mặt hàng này chưa được quy định trong luật', ông Thuấn nói.

Cũng theo ông Thuấn, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị cung cấp các sinh phẩm xét nghiệm hàng tuần cập nhật công khai giá lên Cổng công khai giá dịch vụ y tế để đảm bảo tính công khai, minh bạch và tạo điều kiện cho các đơn vị đăng ký để tạo cạnh tranh giá.

Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường công tác giám sát, kiểm tra chặt chẽ việc đấu thầu mua sắm sinh phẩm xét nghiệm cũng như kiểm tra, thanh tra các cơ sở y tế cung cấp dịch vụ xét nghiệm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Cho biết đến nay Bộ Y tế chưa thực hiện việc mua sắm test kháng nguyên nhanh, ông Thuấn thông tin, thời gian qua, thực hiện phương châm 4 tại chỗ nên các đơn vị, địa phương thực hiện việc mua sắm đấu thầu theo quy định.

"Tuy nhiên theo tôi được biết các đơn vị chủ yếu sử dụng test do các đơn vị tài trợ như TP.HCM vừa rồi được tài trợ 10 triệu test.

Ngay như Bộ Y tế cũng được các tổ chức quốc tế và các đơn vị tài trợ hơn 10 triệu test để phân bổ cho các địa phương", ông Thuấn nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.