Xã hội

Thứ trưởng Bộ Y tế nói gì về kịch bản khi tiêm đủ 2 mũi vaccine?

06/09/2021, 19:30

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã thông tin về tiến độ việc nghiên cứu, sản xuất vaccine Nano Covax tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 6/9.

Chiều nay (6/9), Văn phòng Chính phủ đã tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn.

Trả lời câu hỏi liên quan đến kịch bản khi tiêm đủ 2 mũi vaccine, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết đây là vấn đề Chính phủ đã chỉ đạo.

Bộ Y tế sẽ bàn sớm, và trước hết sẽ bàn trong nội bộ Bộ Y tế với các nhà khoa học để đưa ra đề xuất phù hợp, sau đó tham khảo ý kiến của các bộ, ngành liên quan trước khi trình ra Chính phủ.
img

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn

Tại đây, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã thông tin về tiến độ việc nghiên cứu, sản xuất vaccine Nano Covax.

Cụ thể, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết hiện tại việc thử nghiệm lâm sàng (TNLS) đối với vaccine này vẫn đang tiến hành ở giữa pha 3.

Trước đó, toàn bộ hồ sơ và dữ liệu TNLS giai đoạn 3a đã được Hội đồng Đạo đức chuyển sang Hội đồng Tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc của Bộ Y tế để xem xét cấp phép khẩn cấp có điều kiện.

Tuy nhiên, Hội đồng Tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc của Bộ Y tế yêu cầu cần làm rõ 3 vấn đề:

Thứ nhất, cần cập nhật thêm dữ liệu an toàn cho đối tượng đã được tiêm, giải thích rõ các sự cố bất lợi nghiêm trọng tới hiện tại.

Thứ hai, tính sinh miễn dịch cần cập nhật theo đề cương của Hội đồng (tính sinh miễn dịch trên biến chủng mới Delta).

Thứ ba, tính bảo vệ, phối hợp phân tích mối liên hệ tính sinh miễn dịch với hiệu quả bảo vệ phải tối thiểu đạt 50% trở lên.

"Mong muốn sớm nhất có sản xuất trong nước, nhưng đây là sản phẩm đặc biệt, không chỉ ảnh hưởng tới 1 người mà cả cộng đồng, có thể nhiều thế hệ, nên chủ trương của Chính phủ, Bộ Y tế là nhanh nhưng chặt chẽ, an toàn, hiệu quả", ông Thuấn nói, và cho biết thêm thời điểm cuối cùng để cấp phép thì các hội đồng sẽ xem xét dữ liệu và cùng với đơn vị nghiên cứu, các cơ quan chức năng của Bộ Y tế để thông qua.

Về việc thử nghiệm lâm sàng vaccine Nanocovax, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết còn một số tồn tại mà Hội đồng cấp phép kiến nghị doanh nghiệp đáp ứng, giải quyết với mong muốn sớm có vaccine trong nước.

Trước hết về tính an toàn, cần cập nhật dữ liệu tính an toàn cho các đối tượng đã tiêm 1 liều và giải thích rõ các sự cố.

Về tính sinh miễn dịch, cần cập nhật tính sinh miễn dịch theo các biến chủng mới, cần thực hiện theo đúng đề cương nghiên cứu.

Về tính bảo vệ, Hội đồng đề nghị bàn luận, tính toán để tính sinh miễn dịch phải đảm bảo trên 50% theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới.

“Vaccine là sản phẩm đặc biệt, liên quan tới cả cộng đồng và nhiều thế hệ nên chủ trương Thủ tướng và Bộ Y tế chỉ đạo là nhanh chóng nhưng cũng phải chặt chẽ, an toàn, hiệu quả”, ông Thuấn nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.