Xã hội

Thứ trưởng Bộ Y tế nói gì về tình trạng bệnh viện phải tạm dừng mổ phiên?

03/03/2023, 18:28

Hiện Chính phủ và Bộ Y tế đang nỗ lực tháo gỡ vướng mắc thiếu thuốc, vật tư y tế - nguyên nhân dẫn đến một số bệnh viện phải tạm dừng mổ phiên.

Ngày mai sẽ thông qua nghị quyết về quản lý trang thiết bị y tế

Chiều 3/3, tại cuộc họp báo Chính phủ, trả lời báo chí về tình hình thiếu thuốc, vật tư y tế khiến một số bệnh viện như Bệnh viện Việt Đức phải tạm dừng mổ phiên, ông Lê Đức Luận, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết một số nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng này.

img

Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận thông tin, giải đáp các vấn đề liên quan đến ngành y tế (Ảnh: Nhật Bắc)

Đó là, sau dịch bệnh nguồn cung hàng hoá, trang thiết bị thuốc khan hiếm, giá cả biến động, một số loại có giá tăng cao. Nhu cầu khám chữa bệnh của người dân sau dịch tăng.

Một số hợp đồng cung ứng trước đây đã ký nhưng thời hạn nhiều loại hợp đồng (hoá chất, vật tư) chỉ có 1 năm. Nếu như hợp đồng được ký vào tháng 7 năm ngoái thì tháng 7 năm nay sẽ hết hạn, không thể tiếp tục.

Tiếp đó là tình trạng gia hạn cấp giấy phép đang bị quá tải; Nhiều gói thầu không tìm được nhà thầu để mua sắm; Nhân lực thực hiện công tác đấu thầu không đáp ứng được yêu cầu; Còn tâm lý e ngại về việc đấu thầu mua sắm trang thiết bị, thuốc vật tư y tế.

img

Các chuyên gia Bệnh viện Việt Đức đang thực hiện 1 ca phẫu thuật

Theo ông Luận, trong thời gian qua, Bộ Y tế rất tích cực tham mưu với Chính phủ để có giải pháp tháo gỡ tình trạng này.

Vừa qua, Bộ Y tế tham mưu Chính phủ báo cáo Quốc hội ban hành Nghị quyết số 80 cho phép tiếp tục sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc đã hết hạn. Đến ngày hôm qua, Bộ Y tế đã gia hạn hơn 9.000 giấy phép loại này. Như vậy, tất cả các loại thuốc trên thị trường đã đăng ký trước đây sẽ được tiếp tục lưu hành.

Ngày 2/3, Bộ Y tế trình Chính phủ để sửa đổi Nghị định số 98 về quản lý trang thiết bị y tế, dự kiến sẽ thông qua sớm.

Thông tin thêm tại cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết, ngay lúc này Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cũng đang họp với các bộ, ngành để bàn, sửa đổi Nghị quyết số 144. Còn Nghị định 98 có thể ban hành trong ngày mai vì về cơ bản đã hoàn tất quy trình.

Hôm nay (3/3), Chính phủ đang họp để sửa và tiếp tục kéo dài hiệu lực Nghị quyết số 144 về đảm bảo trang thiết bị y tế, thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT).

Các bất cập liên quan tới việc mua sắm trang thiết bị y tế, thuốc, thanh toán BHYT đều sẽ được giải quyết, trong đó tập trung giải quyết vướng mắc về giá.

Chẳng hạn, trước đây, quy định đấu thầu yêu cầu phải có 3 báo giá nhưng một số mặt hàng độc quyền không có đủ 3 báo giá. Trong Nghị quyết mới sẽ sửa vấn đề này, chấp nhận một số mặt hàng chỉ có 1 báo giá.

"Bên cạnh đó, với thực trạng nhiều trang thiết bị y tế cùng 1 cấu hình nhưng có tính năng khác và giá khác nhau, nếu cứ lấy thầu ở giá thấp nhất thì có thể không đảm bảo chất lượng. Do đó, chúng tôi đang trình theo hướng để một hội đồng khoa học của cơ sở y tế quyết định lựa chọn loại nào phù hợp chứ không lấy theo giá thấp nhất như trước", ông Luận thông tin.

Ngay khi các văn bản này được ban hành, các đơn vị có thể tiến hành mua sắm, đấu thầu các loại vật tư, trang thiết bị, thuốc và sẽ đảm bảo được nhu cầu.

Cải thiện đời sống của công chức viên chức ngành y

Về tình trạng chảy máu chất xám trong ngành y, ông Luận cho biết: Trong Nghị quyết số 20 ngày 25/10/2017 của Ban chấp hành Trung ương khoá 12 nhận định, ngành y là một ngành đặc biệt đòi hỏi nhân lực phải đáp ứng nhu cầu về chuyên môn, y đức, cần được tuyển chọn đào tạo, được đãi ngộ đặc biệt.

Nhân sự y tế đòi hỏi yêu cầu rất đặc thù từ khi học đến khi thực hiện nhiệm vụ.

Vừa qua, Bộ Y tế tham mưu Chính phủ trình Quốc hội để sửa đổi Luật Khám chữa bệnh có hiệu lực từ 1/1/2024 nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực khám chữa bệnh nói chung, trong đó có nhân lực của ngành y tế.

Trước hết, hiện nay, các cơ sở y tế công lập, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện khó khăn đã được áp dụng phụ cấp ưu đãi nghề. Nhân viên y tế ở thôn bản được hưởng phụ cấp hàng tháng từ 0,3 - 0,5 so với lương tối thiểu.

Bộ Y tế đã trình Chính phủ sửa đổi Nghị định 56 năm 2011 theo hướng tăng phụ cấp đặc thù, đặc biệt là cho y tế cơ sở ở vùng xa, vùng sâu. Hiện Bộ Y tế cũng đang soạn thảo thông tư về giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu.

Đồng thời, sẽ xây dựng thông tư về cơ chế xã hội hoá cho các cơ sở y tế công lập. Khi các cơ sở này thực hiện được cơ chế xã hội hoá, tự chủ sẽ có điều kiện nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân viên y tế.

Ngoài ra, để nâng cao chất lượng nhân lực, Bộ Y tế sẽ xây dựng nghị định, quy định về nâng cao đào tạo chuyên sâu, đào tạo nghiệp vụ, kiện toàn sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp y tế trong Bộ để đảm bảo tinh gọn, hiệu quả, góp phần cải thiện đời sống của công chức, viên chức trong ngành y tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.