Xã hội

Thứ trưởng GTVT chính thức trả lời về trạm thu phí BOT Cai Lậy

01/12/2017, 18:56

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật khẳng định thủ tục đầu tư trạm thu phí BOT Cai Lậy đúng quy định của pháp luật.

IMG_1082

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật trả lời câu hỏi của báo chí

Chiều nay (1/12), Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2017. 

Tại đây, báo chí đặt câu hỏi cho Bộ GTVT về vấn đề nóng đang diễn ra tại trạm thu phí BOT Cai Lậy - Tiền Giang, cụ thể về thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng trong việc rà soát tất cả các dự án BOT, trong đó có dự án BOT Cai Lậy, về ảnh hưởng của việc ùn tắc tại trạm thu phí này, và giải pháp để không kéo dài.

Trả lời về trách nhiệm của Bộ GTVT trong việc thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng giao, rà soát các dự án BOT giao thông, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho hay, tính đến nay, Bộ đã tiếp 107 đoàn kể cả Thanh tra Chính phủ, Thanh tra các Bộ ngành, chưa kể đoàn giám sát của Uỷ ban TVQH, của Uỷ ban kiểm tra T.Ư. Về mặt pháp lý, lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định tất cả các thủ tục thực hiện đều được báo cáo Thủ tướng và các cơ quan liên quan, về cả cái được và những cái chưa được cần khắc phục.

Về việc làm sao để không kéo dài tình trạng như ở trạm BOT Cai Lậy, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, Dự án BOT Cai Lậy đã hoàn thành giai đoạn đầu tư, tổ chức thu giá dịch vụ từ ngày 1/8/2017. Tuy nhiên, do tình hình thu giá dịch vụ tại trạm Cai Lậy mất an ninh trật tự do tài xế dùng tiền lẻ qua trạm nên nhà đầu tư phải tạm dừng thu giá dịch vụ từ ngày 14/8/2017.

Ngày 30/11/2017 đã tiến hành thu giá dịch vụ trở lại để hoàn vốn cho dự án. Tuy nhiên, một số tài xế vẫn tiếp tục sử dụng tiền lẻ, gây mất an ninh trật tự qua trạm thu giá. Nhà đầu tư phải nhiều lần xả trạm để tránh ùn tắc giao thông.

Đánh giá về thực trạng này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho rằng tại trạm thu phí Cai Lậy có một số đối tượng quá khích, có hành vi phản đối như cố tình đánh xe để giữa trạm rồi tắt máy bỏ đi, gây ùn tắc. Với các trường hợp vi phạm pháp luật sẽ xử lý theo quy định. Dư luận không nên ủng hộ những trường hợp như vậy.

Liên quan đến việc ảnh hưởng do ùn tắc ở trạm thu phí BOT Cai Lậy gây ra, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, theo quy định trong Thông tư của Bộ GTVT, với các trạm ách tắc 500m thì phải xả trạm để lưu thông, không để trạm nào kéo dài thời gian ùn tắc.

Với trạm thu phí Cai Lậy, sau khi rà soát tất cả các quy định hiện hành, Thứ trưởng Nguyễn Nhật khẳng định thủ tục đầu tư dự án là đúng pháp luật. Và theo kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông thì trạm Cai Lậy nằm trong dự án tuyến tránh Cai Lậy chứ không phải nằm ngoài. 

Thứ trưởng Nguyễn Nhật một lần nữa khẳng định việc đầu tư dự án này đã có sự đồng thuận của địa phương, gồm HĐND tỉnh, UBDN tỉnh và đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang.

“Bộ GTVT đã làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang và nhân dân trong vùng, tiến hành giảm giá dịch vụ tại trạm: giảm 30% cho tất cả các phương tiện qua trạm; giảm tối đa (100%) cho các phương tiện loại 1 và loại 2 của 4 xã lân cận” - Thứ trưởng Bộ GTVT thông tin và cho rằng cần có cách thuyết phục, tuyên truyền để nhân dân chia sẻ, đồng thuận với những giải pháp nâng cấp hạ tầng, đảm bảo giao thông an toàn, thuận lợi hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.