Xã hội

Thứ trưởng GTVT: Mở lại đường bay quốc tế đã tham khảo ý kiến các bộ ngành

04/09/2020, 19:39

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, việc mở lại đường bay quốc tế đã tham khảo ý kiến từ các bộ, ngành.

img
Quang cảnh buổi họp báo

Chiều 4/9 tại Hà Nội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Người phát ngôn của Chính phủ chủ trì buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 8/2020.

Tại cuộc họp, liên quan đến vấn đề mở cửa trở lại các chuyến bay thương mại đến một số nước đã có kiểm soát tốt dịch Covid-19, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, Bộ GTVT đã có văn bản gần đây nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc mở cửa đường bay đến một số nước được đánh giá có khả năng an toàn cao.

Dựa trên những tính toán, Bộ đã đưa ra 2 mốc thời gian dự kiến là ngày 15/9 đề xuất bay kết nối với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và ngày 22/9, dự kiến sẽ bay đến các nước còn lại như Đài Loan, Lào, Campuchia...

Trong đó, các đối tượng Bộ GTVT kiến nghị được vận chuyển là nhà ngoại giao, công vụ của hai quốc gia đi lại. Công dân Việt Nam có nhu cầu về, công dân đi lao động ở những vùng này, người nước ngoài có trình độ cao đang thực hiện dự án đầu tư trực tiếp...

Theo đó, trên cơ sở tần suất bay mỗi nước 1 tuần/2 chuyến (đi và về), số lượng khoảng 5.000 người/tuần, cơ quan chức năng sẽ đánh giá năng lực cách ly của đơn vị quân đội, địa phương đối với những hành khách này trong vòng 14 ngày. Từ đó, tính toán thêm tần suất bay trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, rất nhiều địa phương, đơn vị liên quan được giao cách ly cũng đã sẵn sàng đón du khách khi đường bay được mở trở lại. Những giải pháp này được Bộ GTVT họp, lấy ý kiến các bộ, ngành như Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ ngoại giao, Bộ Y tế... nhằm tìm ra giải pháp tối ưu nhất.

"Đặc biệt quan trọng hơn, chúng ta thảo luận cùng các nhà chức trách hàng không và làm việc chi tiết hãng bay về kiểm dịch hai bên, quy trình kiểm dịch cụ thể. Trong đó, quy trình kiểm dịch có rất nhiều văn bản của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19. Ví dụ, công dân Việt Nam kiểm dịch theo văn bản 1905 của Ban chỉ đạo ngày 4/6/2020, chuyên gia nước ngoài theo văn bản 2847 ngày 23/5...", ông Đông cho hay.

Khách du lịch nội địa huỷ tour đến 95-100%

Thông tin kết quả phiên họp Chính phủ thường kỳ diễn ra ngày 4/9; đồng thời thông tin về tình hình kinh tế - xã hội tháng 8 và 8 tháng năm 2020, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, do dịch Covid-19, du lịch nội địa bị ảnh hưởng nặng nề, người dân giảm các hoạt động du lịch, vui chơi giải trí để phòng chống dịch bệnh. Lượng khách hủy tour trong tháng lên đến khoảng 95-100%. Công suất buồng, phòng bình quân chỉ đạt 10-20%.

Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, người dân hưởng ứng mạnh mẽ, công tác phòng chống Covid-19 vừa qua có hiệu quả rất cao. Trong bối cảnh thế giới và nhiều quốc gia đang tiếp tục liên tục tăng trưởng âm, "sức khoẻ" của nền kinh tế Việt Nam được đánh giá tốt; tiếp tục duy trì nền tảng kinh tế vĩ mô, chỉ số giá tiêu dùng có xu hướng giảm dần; tỉ giá thị trường đang ổn định.

Tháng 8/2020, chỉ số giá tiêu dùng CPI tăng 0,07% so với tháng trước, giảm 0,12% so với tháng 12/2019. CPI bình quân 8 tháng tăng 3,96% so với cùng kỳ năm 2019. Lạm phát cơ bản giảm 0,01% so với tháng trước và tăng 2,16% so với cùng kỳ năm trước. Lạm phát cơ bản bình quân 8 tháng tăng 2,16% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 8 ước tính đạt 422,9 nghìn tỉ đồng, giảm 2,7% so với tháng trước và tăng 1,9% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 8 tháng đầu năm ước đạt 3.225,1 nghìn tỉ đồng, giảm 0,02% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá giảm 4,5% (cùng kỳ năm 2019 tăng 9,5%).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.