Quản lý

Thứ trưởng GTVT nói về kiến nghị giao ACV quản lý khu bay đến năm 2025

04/09/2019, 20:43

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông lý giải nguyên nhân chậm đầu tư đường băng sân bay...

img
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông

Vì sao Bộ GTVT kiến nghị giao ACV quản lý khu bay đến năm 2025?

Tối 4/9, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, trả lời câu hỏi của PV về việc sân bay Nội Bài lún nứt ở đường băng, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trước đây khi chưa cổ phần hóa Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) thì từ 1/4/2016 trở về trước, tất cả công tác quản lý, khai thác, đầu tư, nâng cấp, cải tạo làm mới một số sân bay thuộc trách nhiệm của ACV trên cơ sở cơ chế hạch toán.

Nhưng sau cổ phần hóa từ 1/4/2016, hạ tầng khu bay như đường băng, đường lăn thuộc tài sản Nhà nước nên Nhà nước có trách nhiệm bố trí kinh phí cải tạo, nâng cấp.

“Sau đó, việc lập kế hoạch trung hạn 2016-2020 là thời gian giao thời và nguồn kinh phí khi đó rất khó khăn nên việc cải tạo này không nằm trong kế hoạch”, ông Đông thông tin.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, đến đầu 2018, Chính phủ ban hành Nghị định 44 về quản lý tài sản hàng không, giao Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng phương án bàn giao kết cấu hạ tầng hàng không.

Tháng 7, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng và vẫn kiến nghị giao ACV quản lý tài sản khu bay trong giai đoạn 2020-2025, sau đó sẽ tiếp tục nghiên cứu để có cơ chế lâu dài hơn theo hình thức nhượng quyền đối với khu bay này.

Theo Thứ trưởng Đông, Bộ GTVT kiến nghị dùng nguồn vốn khác nhau như vốn Nhà nước, vốn tư nhân hay nguồn vốn do ACV huy động để đầu tư khai thác khu bay.

“Tuy nhiên, trước mắt đề án chưa được phê duyệt, trong khi việc xuống cấp, hư hỏng cục bộ đường băng đã được phản ánh. Hiện ACV vẫn quản lý, khai thác nên ACV vẫn sửa chữa, khắc phục tạm thời để đảm bảo an toàn bay”, ông Đông nói.

Về đề xuất của Bộ GTVT về việc mua lại cổ phần ACV, Thứ trưởng Đông cho biết, sau khi cổ phần hoá ACV từ 1/4/2016, phần vốn của Nhà nước tại ACV vẫn chiếm trên 95%.

Đây là đề xuất nằm trong đề án báo cáo Thủ tướng phê duyệt quản lý, sử dụng và khai thác các tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước quản lý. Đề án đưa ra nhiều phân tích, phương án khác nhau và có kiến nghị trước mắt từ nay đến năm 2025, tiếp tục giao ACV quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do nhà nước đầu tư, quản lý, không tính thành phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Sau giai đoạn này, Bộ GTVT sẽ tổng kết đánh giá, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định việc chuyển tài sản, kết cấu hạ tầng hàng không cho cơ quan quản lý Nhà nước về hàng không quản lý, sử dụng.

img
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8

Một số nhà đầu tư trong nước liên doanh, liên kết để đấu thầu cao tốc Bắc - Nam

Trả lời câu hỏi về kết quả sơ tuyển của nhà đầu tư cao tốc Bắc Nam, Thứ trưởng Đông cho biết, quá trình sơ tuyển bắt đầu từ tháng 5/2019, Ban quản lý dự án đã mời, phát hành các hồ sơ sơ tuyển.

Tháng 7/2019, đã nhận các hồ sơ của các ứng viên, các nhà thầu, nhà đầu tư.

Hiện các Ban quản lý dự án đã thành lập các hội đồng đánh giá, báo cáo kết quả lên Bộ GTVT. Tuy nhiên, theo quy định pháp luật về đấu thầu, quá trình đánh giá, thẩm định và lựa chọn nhà đầu tư được thực hiện theo chế độ quản lý hồ sơ mật nên không thể cung cấp.

Thứ trưởng Đông khẳng định, đối với dự án cao tốc Bắc - Nam, các phân đoạn đầu tư đã được cân nhắc hết sức kỹ lưỡng để đảm bảo khai thác hiệu quả, tính kết nối tuyến đường và khả năng thu hồi vốn. Các nhà đầu tư trong nước có khả năng, có giá trị tài sản và vốn điều lệ đáp ứng yêu cầu đều có thể tham gia hoặc liên kết để đấu thầu.

“Thực tế, chúng tôi cũng đã nhận được một số hồ sơ đầu tư liên kết, liên doanh của các nhà đầu tư trong nước”, Thứ trưởng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.