Xã hội

Thứ trưởng GTVT nói về việc điều tra sự cố máy bay Vietjet Air

03/12/2018, 19:20

Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, Cục Hàng không phối hợp với Airbus đang điều tra sự cố với máy bay Vietjet Air.

130242-vietjet

 

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2018, báo chí đặt câu hỏi cho Bộ GTVT về sự cố vừa xảy ra trên máy bay Vietjet Air tại Buôn Ma Thuột.

Báo chí cũng băn khoăn khi Cục Hàng không Việt Nam cho biết sẽ phối hợp với Hãng hàng không Airbus điều tra nguyên nhân sự cố mà không có sự tham gia của một cơ quan độc lập.

Trả lời về việc này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, máy bay xảy ra sự cố mới nhập ngày 15/11, tức là mới nhập về gần 2 tuần trước khi đưa vào khai thác. Sau khi xảy ra sự cố thì Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột đã đưa máy bay vào vị trí an toàn và tiến hành sửa đường băng.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, theo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, khi tai nạn hoặc sự cố hàng không xảy ra thì cơ quan quản lý chuyên ngành sẽ thành lập tổ điều tra, việc này đã có quy định và cần một thời gian nhất định. Trong trường hợp này, Cục Hàng không VN sẽ phối hợp với nhà sản xuất Airbus để tìm ra nguyên nhân sự cố. Hiện nay hộp đen đã được niêm phong và chờ hướng xử lý.

"Trừ trường hợp cơ quan quản lý hàng không của quốc gia nơi xảy ra “sự cố” không tiếp cận được hoặc điều tra không rõ ràng thì mới cần một cơ quan độc lập khác" - Thứ trưởng Nhật cho biết.

Theo báo cáo của Bộ GTVT về sự việc, vào hồi 23h03 ngày 29/11, chuyến bay VJ356 (tàu bay VN-A653) của VietJet Air từ TP Hồ Chí Minh đi Buôn Ma Thuột, trong quá trình hạ cánh tại sân bay Buôn Ma Thuột đã gặp sự cố kỹ thuật, phải thực hiện quy trình khẩn nguy, thoát hiểm cho hành khách và tổ bay.

Tổng công ty Cảng Hàng không VN, Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột, Vietjet Air và các đơn vị đã kịp thời triển khai phương án khẩn nguy, khắc phục sự cố theo đúng quy trình, đảm bảo an toàn về sức khoẻ, sinh mạng và tài sản của hành khách và tổ bay, nhanh chóng giải toả hiện trường đưa Cảng hàng không Buôn Ma Thuột vào khai thác bình thường.

Sau đó, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng không VN và các cơ quan chức năng của Bộ phối hợp với Vietjet Air và nhà sản xuất máy bay điều tra, làm rõ nguyên nhân các sự cố; bình giảng rút kinh nghiệm trong toàn ngành; Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có khuyết điểm trong vụ việc theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời; chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí để đưa tin chính xác, kịp thời, đúng mực về quá trình khắc phục sự cố và xử lý trách nhiệm, tránh gây tâm lý chủ quan và đồng thời không gây hoang mang, lo ngại trong dư luận.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã đình chỉ tổ bay sau sự cố. Hộp đen máy bay hiện đã được niêm phong và sẽ được tiến hành giải mã, phân tích dữ liệu hộp đen, mô phỏng hóa quá trình bay, đặc biệt là quá trình hạ cánh của máy bay để làm rõ nguyên nhân sự cố.

Tuy nhiên, Cục Hàng không cho biết đã loại trừ nguyên nhân do yếu tố kỹ thuật của tàu bay vì tình trạng máy bay trước khi bị sự cố là tốt, điều kiện thời tiết khi hạ cánh cũng tốt. Trước khi hạ cánh, phi công không yêu cầu mặt đất hỗ trợ kỹ thuật do trục trặc hệ thống càng hay áp suất lốp.

Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam thành lập tổ điều tra để xác minh nguyên nhân sự cố. Đồng thời, chỉ đạo các cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện kịp thời các vấn đề không tuân thủ quy trình bảo dưỡng, quy trình khai thác tàu bay nhằm phát hiện được các yếu tố tiềm ẩn ảnh hưởng đến an toàn khai thác bay và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.