Hàng không

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn thị sát Dự án sửa đường băng, đường lăn Nội Bài

19/02/2021, 15:22

Sáng nay (19/2) Thứ trưởng Lê Anh Tuấn kiểm tra việc triển khai thi công Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn cảng HKQT Nội Bài.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT nghe báo cáo tiến độ dự án sửa chữa nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài giai đoạn 2

Sau khi nâng cấp cải tạo, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ tiếp tục tiếp nhận được các tàu Airbus A350, Boeing 787-9 hay 787-10, đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025 dự kiến đạt đến 44 triệu hành khách/năm đối với Cảng hàng không Nội Bài và 50 triệu hành khách/năm đối với Tân Sơn Nhất.

Sáng nay (19/2), Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã có mặt tại công trường Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng HKQT Nội Bài, kiểm tra việc triển khai thi công cũng như tặng quà động viên người lao động nhân dịp đầu năm mới.

Báo cáo tại hiện trường, ông Dương Viết Roãn - Giám đốc Ban QLDA Thăng Long đến thời điểm hiện tại, Ban đã hoàn thiện các thủ tục trình Bộ GTVT phê duyệt kết quả giao thầu cho 20/21 gói thầu.

“Riêng gói thầu cung cấp, lắp đặt thiết bị đèn hiệu biển báo bước 2, Ban sẽ trình sau khi Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, dự toán hạng mục lắp đặt giai đoạn 2”, ông Roãn cho hay.

img

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn lưu ý các đơn vị liên quan cần tính toán hết sức kỹ lưỡng, khoa học đảm bảo việc khai thác bay an toàn xong cũng không ảnh hưởng đến tiến độ dự án

Cần phải nói rằng, Dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài được thực hiện theo 2 bước. Bước 1 là 6 tháng, đảm bảo khai thác được 3200m đường cất hạ cánh 1B cho máy bay Code C nhằm phục vụ Tết nguyên đán năm 2021.

Hiện tại, các đơn vị đang tích cực triển khai bước 2 của dự án (12 tháng), bàn giao đưa công trình vào khai thác trước tết nguyên đán năm 2022.

“Hiện tại, đường cất hạ cánh 1B đầu 11R đang tiến hành đục phá sửa chữa hư hỏng các tấm bê tông xi măng hiện hữu; Thi công đổ bê tông xi mămg M350 (1 vệt dải biên khoảng 300m -500m) để tiến hành thí nghiệm đo hệ số ma sát. Dự kiến ngày 5/3/2021 sẽ hoàn thành.

Ngay sau đó, Ban QLDA Thăng Long sẽ báo cáo về Cục QLXD&CLCTGT xem xét chấp thuận phương án thi công trước ngày 15/3/2021.

Riêng nút đường lăn S6B, hiện Ban đang phối hợp với Cảng HKQT Nội Bài triển khai các thủ tục thi công các hạng mục còn lại, dự kiến hoàn thành ngày 5/3/2021”, ông Roãn thông tin.

Được biết, theo tiến độ cam kết của Ban QLDA Thăng Long, đường cất hạ cánh 11R/29L (1B) sẽ được thực hiện trong 105 ngày, từ 16/1/2021 -30/4/2021. Các đường lăn sẽ được triển khai đồng thời.

Hệ thống đèn tín hiệu, sơn kẻ và khắc phục các tấm bê tông xi măng (nếu có) sẽ được thực hiện trong 76 ngày (01/4/2021-15/6/2021) trước khi các cơ quan chức năng thực hiện bay hiệu chuẩn (10 ngày, từ 16/6/2021- 25/6/2021)

Công tác nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng sẽ được tiến hành từ 16/6/2021- 30/6/2021.

Đối với đường CHC 11L/29R (1A), việc thi công sẽ được thực hiện trong 184 ngày, đảm bảo nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng trước 31/12/2021.

img

Thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, Thứ trưởng tặng quà cho các nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn, giám sát dự án để động viên trong ngày đầu năm mới

Yêu cầu các đơn vị phải nghiêm túc triển khai thi công dự án ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm mới, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh: Việc đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất là hết sức cấp bách. Vì vậy, Chính phủ đã cho phép triển khai dự án theo quy định của pháp luật về xây dựng đối với công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp.

"Do đặc thù của một dự án vừa thi công vừa khai thác, các đơn vị cần tiếp tục tính toán khoa học giờ khai thác bay, thời gian triển khai thi công. Bản thân các đơn vị cũng cần nỗ lực tối đa tận dụng thời gian nhu cầu đi lại bằng đường hàng không đang giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19 để đẩy nhanh tiến độ dự án", Thứ trưởng chỉ đạo.

Dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư được duyệt là 2.031,6 tỷ đồng. Dự án sẽ tiến hành cải tạo, nâng cấp đường cất/ hạ cánh 11L/29R (1A) và đường cất/ hạ cánh 11R/29L (1B); xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu (S1, S1A, S2, S3, S4, S5, S5A, S6, S7); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu…

Nhà thầu xây lắp tại đường băng sân bay Nội Bài là liên danh Tổng công ty Xây dựng Hàng không (ACC) - Công ty CP Phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam (VINADIC) - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn; nhà thầu tư vấn giám sát là Công ty CP Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng (CONINCO).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.