Đường bộ

Thứ trưởng Lê Đình Thọ: Bảo trì đường bộ phải có trọng tâm, trọng điểm

22/12/2022, 16:57

Sáng nay (22/12), Cục Đường bộ VN tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2023.

Ưu tiên số 1 là sửa Luật Giao thông đường bộ

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2023 của Cục Đường bộ VN, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đặc biệt đánh giá cao việc Cục Đường bộ VN đã nhanh chóng ổn định hoạt động sau khi chuyển đổi mô hình.

"Việc chuyển đổi thành công thể hiện sự đồng lòng, đoàn kết của cán bộ, người lao động Cục Đường bộ VN. Đến nay, Cục Đường bộ VN đã có chuyển biến về nhận thức trong hành động, thực thi nhiệm vụ". Thứ trưởng nhấn mạnh.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết của Cục Đường bộ VN

Cũng theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, đường bộ là lĩnh vực có tác động lớn đến xã hội, do vậy, Cục Đường bộ VN cần nhận thức rõ trách nhiệm, cân nhắc kỹ càng mọi quyết định.

Chỉ rõ hiện vẫn còn nhiều tồn tại trong các mặt của ngành đường bộ như chiến lược, cơ chế chính sách, quy hoạch, đầu tư xây dựng, quản lý bảo trì, vận tải, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói: Vận tải đóng vai trò quan trọng. Hiện tại, chi phí vận tải vẫn chiếm tỷ lệ cao trong chi phí logicstics. Nguyên nhân là do việc kết nối các phương thức vận tải còn nhiều hạn chế.

Từ đây, Thứ trưởng chỉ rõ, ưu tiên số 1 trong năm tới là tập trung xây dựng, hoàn thiện thể chế, trước mắt là tập trung xây dựng sửa đổi Luật Giao thông đường bộ, tạo hành lang pháp lý bền vững cho mô hình phát triển mới. Trong đó, cần có tư duy mới về mô hình, chức năng, nhiệm vụ của ngành đường bộ.

Quy hoạch tổng thể ngành đường bộ đã được Thủ tướng phê duyệt, Cục Đường bộ VN cần nhanh chóng triển khai quy hoạch chi tiết, trong đó cần có sự tham gia của các địa phương để gắn quy hoạch tỉnh và quy hoạch ngành, tạo sự đồng bộ, thống nhất.

"Ngành đường bộ hiện mới chỉ có 2 cơ chế là vận tải khách công cộng và đầu tư bến xe. Cục Đường bộ tiếp tục nghiên cứu đề xuất cơ chế huy động nguồn lực đầu tư phát triển theo quy hoạch, dài hạn, lâu dài. Đối với bảo trì đường bộ vốn là công việc có tính đặc thù cao trong khi nguồn lực chưa đáp ứng yêu cầu, cần triển khai có trọng tâm, trọng điểm. Ưu tiên xử lý các điểm đen tai nạn giao thông, nâng cấp mở rộng các tuyến đường để đảm bảo sự êm thuận, bền vững", Thứ trưởng nêu rõ.

Liên quan đến ứng dụng công nghệ trong bảo trì đường bộ, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng nếu ứng dụng tốt sẽ giải quyết được lao động thủ công. Cần áp dụng mô hình bảo trì có ứng dụng cơ khí hóa, hiện đại hóa và áp dụng công nghệ trong quản lý.

Hơn 14.000 xe quá tải bị xử lý

Trước đó, báo cáo kết quả của ngành đường bộ trong năm qua, ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ VN cho hay, năm 2022, Cục đã trình 13 văn bản, đạt 100%, trong đó có 4 văn bản quy phạm pháp luật đã được ban hành.

"Đối với Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), chúng tôi đang nghiên cứu, tiếp thu ý kiến để hoàn thiện dự thảo Luật, hoàn thiện hồ sơ của dự án Luật để chuẩn bị làm các bước tiếp theo khi có chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT", ông Cường cho hay.

Về công tác bảo trì đường bộ, năm 2022, Cục Được giao gần 10.500 tỷ đồng để bảo trì hơn 25.000 km quốc lộ. Đến ngày 15/12, giá trị đã giải ngân hơn 9.500 tỷ đồng, đạt 91%, đến hết tháng 12/2022 sẽ hoàn thành 100% dự toán chi năm 2022.

Liên quan đến đảm bảo ATGT, ông Cường cho biết, năm qua, Cục đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 26 điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT; bổ sung gần 700 km mét hộ lan, bổ sung sơn kẻ đường, biển báo đường bộ; sửa chữa kịp thời các công trình đường bộ bị hư hỏng tại các dự án sửa chữa định kỳ năm 2022, sửa chữa bảo đảm giao thông, khắc phục hậu quả thiên tai.

"Cục Đường bộ VN đã chỉ đạo ra quân thực hiện đợt cao điểm xử lý xe quá tải tại khu vực, tuyến đường có nhiều phương tiện có dấu hiệu vi phạm về tải trọng. Tính đến hết tháng 11/12 đã kiểm tra hơn 89.000 xe, phát hiện hơn 14.000 xe vi phạm. Xử lý tước 2.244 giấy phép lái xe; xử phạt nộp kho bạc hơn 82 tỷ đồng", ông Cường cho biết.

Cũng theo ông Cường, trong năm 2022, đã hoàn thành thu phí điện tử tự động không dừng trên toàn quốc, có 147 trạm thu phí với tổng số 857 làn thu phí đã được đầu tư, lắp đặt hoàn thiện thiết bị thu phí điện tử không dừng; các tuyến cao tốc đã thực hiện thu phí điện tử không dừng hoàn toàn từ ngày 1/8/2022. Đến 1/12, có hơn 4.2 triệu phương tiện trên toàn quốc đã dán thẻ đầu cuối, đạt tỷ lệ 92%.

"Trong 5 lĩnh vực, đường bộ đã tiên phong đi đầu trong ứng dụng khoa học công nghệ, nhất là trong bảo trì đường bộ. Ngành đường bộ đang có nhiều loại dữ liệu như đào tạo lái xe, vận tải, dữ liệu cầu đường nhưng còn manh mún, phân tán. Vì vậy, Cục Đường bộ VN cần nghiên cứu xây dựng mô hình trung tâm dữ liệu của ngành mang tính kết nối cao. Đây sẽ là khâu đột phá của ngành nếu thực hiện thành công", Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.