Xã hội

Thứ trưởng Lê Đình Thọ dự hội nghị thường niên thứ 16 của AMFUF

09/11/2017, 14:42

Hội nghị là sự kiện khoa học quan trọng về Hàng hải và nghề cá Châu Á trong lĩnh vực đào tạo hàng hải...

DSC_3215
Ông Lê Đình Thọ Thứ trưởng Bộ GTVT phát biểu tại diễn đàn hội nghị thường niên lần thứ 16 của AMFUF. Ảnh Đỗ Loan

Sáng 9/11, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ tham dự hội nghị thường niên lần thứ 16 của AMFUF - diễn đàn các Trường Đại học Hàng hải và Nghề cá Châu Á tại Trường ĐH GTVT TP HCM. Hội nghị với sự tham gia của gần 100 nhà khoa học và đại biểu đến từ 20 trường đại học, Học viện Hàng hải trong khu vực châu Á.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT nhận định, hàng hải là một trong những ngành quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế toàn cầu và tăng cường kết nối giữa các quốc gia trên thế giới và đóng góp hơn 80% xét về khối lượng và hơn 2/3 xét về giá trị tổng thương mại hàng hoá thế giới. Việt Nam là quốc gia có nhiều lợi thế về kinh tế biển nói chung và vận tải biển nói riêng. Với mục tiêu đến năm 2020 kinh tế biển đóng góp khoảng 53-55% GDP, 55-60% kim ngạch xuất khẩu của cả nước, Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển. Để thực hiện mục tiêu trên, công tác đào tạo nhân lực cho ngành hàng hải nói chung là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. 

“Với việc đăng cai tổ chức hội nghị thường niên diễn đàn các trường ĐH Hàng hải và nghề cá Châu Á 2017, Trường ĐH GTVT một lần nữa khẳng định mong muốn hội nhập và tính chủ động của Việt Nam trong lĩnh vực đào tạo hàng hải toàn cầu. Tôi rất hy vọng các trường trong hiệp hội sẽ thúc đẩy hơn nữa các mối quan hệ chặt chẽ và bền vững, vì sự phát triển mạnh của từng trường thành viên nói riêng và của hiệp hội của ngành Hàng hải thế giới nói chung”, Thứ trưởng nhấn mạnh. 

DSC_3210
Ông Nguyễn Văn Thư, Hiệu trưởng Trường ĐH GTVT TP.HCM phát biểu tại buổi lễ

Năm 2017, Trường ĐH GTVT TP.HCM vinh dự được đăng cai tổ chức Hội nghị thường niên lần thứ 16 của AMFUF diễn ra từ ngày 9  - 11/11. Diễn đàn là sự kiện khoa học quan trọng về Hàng hải và nghề cá Châu Á, với các báo cáo quan trọng vì sự phát triển bền vững và hiệu quả của ngành Hàng hải Châu Á.

Các bài báo cáo, tham luận sẽ xoay quanh một số các chủ đề như: Hàng hải điện tử, Giáo dục và đào tạo trong hàng hải, logistics trong cuộc cách mạng cảng biển, các công nghệ hải dương vì sự phát triển bền vững, cảng biển và vận tải biển xanh,…

Ngoài ra, tại AMFUF 2017, Trường Đại học Quốc phòng Tướng John Kotewala, Sri Lanka sẽ được trao chứng nhận thành viên chính thức của AMFUF, nâng tổng số thành viên của AMFUF lên 25 trường, học viện.

DSC_3223
Các đại biểu tham dự diễn đàn Hội nghị thường niên lần thứ 16 của AMFUF chụp ảnh lưu niệm. Ảnh Đỗ Loan

Đặc biệt, AMFUF 2017 có sự tham dự của đại diện Tỉnh Gyeongsangbuk-do (GBD), Hàn Quốc, nhân sự kiện tỉnh GBD phối hợp với Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức “Lễ hội Văn hóa thế giới năm 2017” nhằm kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Hàn Quốc – Việt Nam và chào mừng Diễn đàn hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) 2017.

Tại AMFUF 2017, đại diện lãnh đạo tỉnh GBD sẽ ký kết bản ghi nhớ hợp tác với Chủ tịch AMFUF. Theo đó, từ 2017, GBD sẽ tham gia tích cực và hỗ trợ cho hoạt động của AMFUF.

Ông Nguyễn Văn Thư, Hiệu trưởng Trường ĐH GTVT TP.HCM chia sẻ, hội nghị AMFUF 2017 là cơ hội để trường ĐH GTVT TP.HCM mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, tạo cơ hội cho giảng viên trường được tham gia vào hoạt động học thuật quốc tế, nâng cao năng lực ngoại ngữ và nghiên cứu hướng đến đạt mục tiêu đề ra vào năm 2030 trở thành trường đại học lớn, đa ngành của Việt Nam. Đồng thời sẽ trở thành trung tâm đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học hàng đầu về giao thông vận tải, uy tín, hòa nhập với các trường đại học trong khu vực vững vàng tiếp cận trình độ các trường đại học tiên tiến trên thế giới.

Diễn đàn các Trường Đại học Hàng hải và Nghề cá Châu Á (AMFUF – Asia Maritime & Fisheries Universities Forum) do Trường Đại học Hàng hải và Hải Dương Hàn Quốc (KMOU) khởi xướng và thành lập vào năm 2002 tại Busan, Hàn Quốc và hiện tại có sự tham gia của 24 trường đại học châu Á.

Hàng năm, diễn đàn được tổ chức luân phiên tại các Trường thành viên, nhằm thúc đẩy trao đổi học thuật, đẩy mạnh hợp tác trong đào tạo và nghiên cứu giữa các Trường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.