Xã hội

Thứ trưởng Lê Đình Thọ: Kiểm soát chặt điểm đến, bỏ chốt kiểm soát

25/10/2021, 18:01

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng, các địa phương nên tập trung việc quản lý di chuyển của người dân và 5K... thay vì kiểm soát qua các chốt.

Chiều 25/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ dẫn đầu Đoàn công tác số 1 của Bộ GTVT kiểm tra công tác tổ chức hoạt động vận tải, kết hợp kiểm tra tình hình triển khai một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu tại buổi làm việc

Mở lại vận tải, bỏ chốt kiểm soát

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chia sẻ những khó khăn của các địa phương trong thời gian qua bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Thứ trưởng cho biết, Bộ quyết định thành lập 2 đoàn kiểm tra công tác tổ chức hoạt động vận tải của 5 lĩnh vực đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải, đường sắt, hàng không đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Qua kiểm tra, tỉnh Vĩnh Long đã dỡ chốt kiểm soát dịch Covid-19, vận chuyển hàng hóa, hành khách

Báo cáo với Thứ trưởng, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát. Hiện địa phương áp dụng các biện pháp phòng chống dịch theo cấp độ 2. Trước thời điểm ban hành quyết định cấp độ dịch, tại các chốt kiểm soát cửa ngõ ra vào tỉnh có xảy ra tình trạng ùn tắc, đến nay đã được tháo gỡ.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, Nghị quyết 128 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định 4800 của Bộ Y tế chính là cơ sở để tổ chức hoạt động vận tải sản xuất, cũng như các dịch vụ khác.

Căn cứ vào cấp độ dịch đã công bố, Sóc Trăng, Hậu Giang mở lại hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh và nội tỉnh. Tuy nhiên, Thứ trưởng lưu ý hai địa phương cần phải kiểm soát chặt ở điểm đến.

“Chúng ta đã phân cấp rồi thì đối tượng cấp 3 hoặc 4 về xử lý đơn giản. Tuy nhiên cấp 1, 2 về thì đối tượng này là vẫn còn tiềm ẩn. Tôi đề nghị các đồng chí quan tâm giúp, với đường bộ kiểm soát trách nhiệm của doanh nghiệp, Sở GTVT kiểm soát xe vận tải liên tỉnh, nội tỉnh phải tuân thủ 5k. Nếu chúng ta thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế, thì chúng ta sẽ kiểm soát chặt được vấn đề lây lan”, Thứ trưởng Thọ nhấn mạnh.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng, hiện nay các địa phương nên tập trung các biện pháp quản lý di chuyển của người dân, thực hiện khai báo y tế thay vì kiểm soát thông qua các chốt kiểm soát dịch Covid-19.

“Tại sao chúng ta bỏ chốt, chúng ta dựng chốt thì việc kiểm soát dịch có tuyệt đối hay không? Trường hợp những chốt tổ chức tốt thì không sao, nếu tổ chức không tốt thì trở thành hình thức, là rào cản cho vấn đề lưu thông.

Tôi đi rất nhiều chốt, kiểm tra qua 63 tỉnh thành. Hướng dẫn ở trên, kể cả tỉnh hướng dẫn đúng, nhưng khi triển khai giữa các lực lượng lạị không đồng bộ để ùn tắc thì người dân, doanh nghiệp họ thắc mắc. Bây giờ chúng ta ở cấp độ 2, nên cần bỏ chốt.

Một trong những giải pháp mà văn bản 4800 mà Thủ tướng nhắc đi nhắc lại đó là các địa phương, tổ dân phố, gia đình. Ví dụ như hôm nay tôi về khu phố đó là tôi phải về trình diện, khai báo, tại nơi tôi ở cũng có người đến hướng dẫn. Tôi thấy giải pháp này rất hay. Chúng ta bỏ chốt kiểm soát, thay vào đó là các giải pháp khác”, Thứ trưởng Thọ nhấn mạnh.

img

Tỉnh Hậu Giang đã dỡ bỏ chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 trên QL1A

Thống nhất bồi thường, đảm bảo tiến độ

Liên quan đến xây dựng hạ tầng giao thông, Thứ trưởng Lê Đình Thọ thông tin, đối với ĐBSCL trong thời gian tới, Bộ GTVT triển khai đầu tư nhiều dự án, trong đó có dự án Cải tạo, nâng cấp QL 1A, đoạn từ thị xã Ngã Bảy (nay là TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang) đến huyện Châu Thành (tỉnh Sóc Trăng) đi qua địa bàn tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng.

Đây là dự án đặc biệt, Bộ đã giao Ban Quản lý dự án 7 (Bộ GTVT) xây dựng hồ sơ, lựa chọn nhà thầu, dự kiến tháng 11 sẽ triển khai thi công dự án.

“Tiến độ dự án chỉ có 12 tháng, do đó, công tác giải phóng mặt bằng phải được ưu tiên số để đáp ứng tiến độ đã đề ra. Đề nghị 2 địa phương hỗ trợ công tác GPMB, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật cùng Bộ GTVT triển khai sớm dự án”, Thú trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh.

Báo cáo về dự án, ông Nguyễn Văn Hòa cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, công tác GPMB còn chậm so với tiến độ. Hiện, đã thực hiện công tác kiểm kê 303 hộ, còn 38 hộ hiện đang làm thủ tục.

Về kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư là hơn 165 tỷ, trong đó, có 130/338 hộ cần hỗ trợ tái định cư với kinh phí hơn 15,6 tỷ.

“Về mức giá bồi thường, tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng đã xây dựng phương án và thống nhất. Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đã xây dựng xong bảng giá, gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng, đơn vị này cũng đã đồng ý. Sau sẽ phê duyệt, Trung tâm Phát triển qũy đất sẽ tiến hành chi trả”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nói.

Còn ông Vương Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, địa phương có 928 hộ bị ảnh hưởng bởi dự án, hiện đã có 918 hộ đã kiểm đếm, 10 hộ còn lại không có ở địa phương.

Sau khi nghe báo cáo từ các địa phương, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết sẽ tổng hợp và có báo cáo Bộ Trưởng Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ.

Thứ trưởng đề nghị các địa phương, thống nhất xây dựng chính sách về bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Trong đó lưu ý về chính sách hỗ trợ về công tác di dời các công trình công cộng… sớm bàn giao mặt bằng khởi công cho dự án.

Dự án cải tạo, nâng cấp QL 1A đoạn từ TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng có tổng chiều dài gần 20km. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.680 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án 7 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện từ năm 2020-2022.

Dự án đi qua tỉnh Hậu Giang khoảng 8,9km, qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng khoảng 11km.

Trước đó, sáng 25/10/2021, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã đến kiểm tra tiến độ thực hiện dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Theo báo cáo, đến nay thi công nền đường đã hoàn thành 44/45km, bê tông nhựa ATB đã hoàn thành 39/45km, bê tông nhựa C19 hoàn thành 37/45 km. Tại gói thầu XL-10 vẫn còn 280m dự kiến sẽ dỡ tải vào ngày 15/11/2021 khi công tác quan trắc cho thấy đủ yêu cầu về độ lún kỹ thuật.

Thứ trưởng đánh giá cao năng lực của Tập đoàn Đèo Cả, dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng vẫn tổ chức thi công rất tốt và đảm bảo tiến độ theo kế hoạch. Tập đoàn đã chủ động trong việc điều phối nhân lực, tiêm vaccine nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động; tổ chức làm việc 3 tại chỗ…

Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ký Quyết định số 1855/QĐ-BGTTVT thành lập 2 đoàn kiểm tra công tác tổ chức hoạt động vận tải của 5 lĩnh vực (đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải, đường sắt, hàng không) đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Thời gian kiểm tra trong quý IV/2021, bắt đầu từ ngày 25/10.

Đoàn kiểm tra số 1 do Thứ trưởng Lê Đình Thọ làm Trưởng đoàn kiểm tra công tác tổ chức hoạt động vận tải trên địa bàn các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và các tỉnh phía Nam (từ Thanh Hóa trở vào).

Đoàn kiểm tra số 2 do Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng làm Trưởng đoàn kiểm tra công tác tổ chức hoạt động vận tải trên địa bàn các tỉnh từ Ninh Bình trở ra phía Bắc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.