Hạ tầng

Thứ trưởng Lê Đình Thọ kiểm tra công tác khắc phục sạt lở trên các quốc lộ

07/08/2019, 18:15

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu các đơn vị tập trung khắc phục, sửa chữa các tuyến quốc lộ bị hư hỏng do mưa lũ gây ra.

img
Thứ trưởng Lê Đình Thọ kiểm tra trên truyến QL16

Ngày 7/8, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra công tác khắc phục xử lý những điểm sạt lở trên tuyến QL217, Q15C, QL16 qua địa phận huyện Quan Sơn và Mường Lát (Thanh Hóa).

Theo báo cáo của huyện Quan Sơn, đợt mưa lũ vừa qua đã làm chết 5 người, 8 người mất tích và 5 người bị thương; cuốn trôi 44 ngôi nhà và nhiều công trình trường học, đập tràn.

Về hạ tầng giao thông cũng bị thiệt hại nặng nề. Trong đó, tuyến QL16 vào hang rùa, xã Sơn Thủy bị sạt lở nghiêm trọng, có đoạn sạt ta luy âm dài 15m; QL217 đi qua xã Na Mèo, Sơn Thủy, Mường Mìn, Trung Hạ có hàng chục vị trí sụt lún ta luy âm và ta luy dương.

img
Tuyến QL16 nối QL217 qua xã Sơn Thủy, huyện Quan Sơn bị sạt ta luy âm dài 15m

Ông Lương Tiến Thành, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Quan Sơn (Thanh Hóa) cho biết, hiện nay công tác khắc phục hậu quả mưa lũ đang được chính quyền phối hợp với các ngành chức năng tập trung triển khai. Đối với những điểm sạt lở trên các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ được ngành giao thông hót dọn và lắp đặt các hệ thống cảnh báo. Trong thời gian tới, UBND huyện đề nghị Bộ GTVT tiếp tục thực hiện dự án xây dựng 2 cầu dân sinh qua bản Lầm (xã Trung Tiến) và cầu bản Cạn (xã Trung Xuân) vì hai địa phương này thường xuyên xảy ra ngập lụt, lũ quét, với tổng kinh phí hơn 15 tỷ đồng.

Còn tại huyện Mường Lát, ông Cao Văn Cường, Chủ tịch UBND huyện cho biết, do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 3, trên địa bàn huyện xuất hiện mưa lớn gây lũ khiến 3 người chết và chục ngôi nhà, công trình hư hỏng nặng. Tuyến QL15C và 16 bị sạt lở, có điểm sụt trôi cả mặt đường. Hiện nay vẫn đang phối hợp với ngành giao thông tập trung máy móc để khắc phục điểm sạt lở ở bản Pá Hộc, xã Nhi Sơn sớm thông tuyến đường vì trung tam huyện đang bị chia cắt.

img
Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Sở GTVT Thanh Hóa và các đơn vị liên quan tập trung khắc phục, sửa chữa để thông đường

Ông Nguyễn Văn Khiên, Phó giám đốc Sở GTVT Thanh Hóa cho rằng: Hiện nay trên tuyến QL15C cơ bản đã xử lý hết các vị trí sạt lở. Chỉ còn lại 1 vị trí ở bản Pá Hộc vì khối lượng lớn nên 2 mũi thi công đang nỗ lực khắc phục sớm thông đường trong tối nay (7/8).

Tại buổi làm việc với 2 huyện, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ thay mặt Bộ GTVT chia sẻ về những mất mát, thiệt hại do mưa lũ gây ra và mong chính quyền địa phương sớm khắc phục hậu quả để bà con nhân dân sớm ổn định cuộc sống.

img
Điểm sạt lở trên QL15C ở bản Pá Hộc, xã Nhi Sơn hư hỏng nặng gây chia cắt với trung tâm huyện Mường Lát

“Chưa bao giờ tôi thấy trận lũ nào tàn phá mạnh như trận lũ này. Tôi đã đi nhiều nơi và cũng xin chia sẻ về kinh nghiệm ở một số địa phương là có trường hợp nước đang chảy tự nhiên dừng, ngắt quãng vì tích tụ thành túi nước ở thượng nguồn sau đó ào ào đổ xuống. Nên cần phải có phương án tuần tra để phát hiện sớm. Đồng thời khảo sát địa chất xem thế nào để di dân đến nơi an toàn hơn. Ngoài ra, các địa phương nên đề xuất với cấp trên cần trang bị xuồng, ca nô chuyên dụng phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn trước khi lực lượng chức năng tiếp cận đến hiện trường”, Thứ trưởng chia sẻ.

Liên quan đến công tác khắc phục các điểm sạt lở trên tuyến QL217, 15C, 16, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh: Yêu cầu Sở GTVT Thanh Hóa chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị tập trung khắc phục, xử lý các điểm sạt lở sớm thông đường. Đối với sạt lở ta luy dương khi san ủi thông đường phải hót dọn sạch sẽ tránh tình trạng mưa xuống gây sụt thành khối lượng lớn sẽ khó khăn hơn trong công tác khắc phục. Còn ở những điểm ta luy âm bị sạt phải đo đạc khối lượng cụ thể và có phương án đảm bảo, cảnh giới an toàn cho người và phương tiện qua lại.

Theo Sở GTVT Thanh Hóa, mỗi lần xảy ra sự cố sạt lở đường, để xử lý cần phải đo đạc khối lượng chính xác lập hồ sơ hoàn công theo quy định gửi Tổng cục đường bộ xét duyệt nên thời gian chờ giải quyết đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc khắc phục, sửa chữa.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị Cục quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông nghiên cứu phối hợp Tổng cục đường bộ Việt Nam theo hướng phân cấp ủy quyền cho các địa phương xử lý, khắc phục hậu quả.

Đối với đề nghị của UBND huyện Quan Sơn xây dựng cầu dân sinh, Thứ trưởng Lê Đình Thọ giao cho Sở GTVT Thanh Hóa khảo sát có văn bản gửi Bộ xem xét để được đầu tư xây dựng.

Cũng trong buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã trao 200 triệu đồng từ Quỹ xã hội từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do lũ lụt cho hai huyện Quan Sơn và Mường Lát (mỗi địa phương 100 triệu đồng).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.