Xã hội

Ngành GTVT phối hợp chặt chẽ cứu nạn vụ sạt lở thủy điện Rào Trăng

16/10/2020, 19:32

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhấn mạnh như vậy khi trao đổi với Báo Giao thông về công tác thông tuyến vào Rào Trăng 3 cứu người.

img
Thứ trưởng Lê Đình Thọ trực tiếp đến hiện trường, chỉ đạo lực lượng ngành GTVT mở đường, phối hợp công tác cứu hộ, cứu nạn

Triển khai công tác cứu hộ cứu nạn vụ Sạt lở công trình Rào Trăng 3, Bộ GTVT tăng cường lực lượng, thiết bị phối hợp với tỉnh Thừa Thiên Huế, lực lượng Bộ đội, Công an... nỗ lực mở đường, thông tuyến đẩy nhanh công tác cứu nạn, tiếp tế lương thực, vận chuyển. Trong đó, các lực lượng "nòng cốt" của ngành GTVT tại địa phương là Sở GTVT, Ban QLDA đường HCM đang triển khai cao tốc Cam Lộ- La Sơn qua Huế phối hợp trực tiếp, chặt chẽ cùng địa phương, Quân khu 4, nỗ lực vượt qua khó khăn về thời tiết, địa hình hiểm trở, sạt lở do mưa lũ...

Trực tiếp ở hiện trường vụ sạt lở thủy điện Rào Trăng 3 chỉ đạo công tác mở đường, phối hợp cứu nạn, Thứ trưởng chia sẻ về những nỗ lực, quyết tâm của ngành và các lực lượng hiệp đồng tham gia?

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai khắc phục các thiệt hại về giao thông. Trước hết, Bộ chỉ đạo Sở GTVT phối hợp Ban QLDA Hồ Chí Minh, đơn vị thi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn huy động máy móc, thiết bị hỗ trợ để hót dọn đất đá sụt trượt, đảm bảo giao thông bước 1 để tiếp cận tiểu khu 67, Rào Trăng 3, và đang tiếp tục tiếp cận Rào Trăng 4 để các lực lượng cứu hộ gấp rút triển khai công việc tìm kiếm cũng như cứu giúp, hỗ trợ lương thực, thực phẩm.

Bộ đã chỉ đạo triển khai rất quyết liệt, huy động nhiều máy móc, thiết bị, các giải pháp kỹ thuật đi kèm như kè rọ thép, san ủi, bố trí dây chuyền thiết bị máy móc hợp lý với mục tiêu sớm thông tuyến vào hiện trường sạt lở nhất có thể... Lực lượng ngành GTVT đã quyết tâm hết sức, hiệp đồng phối hợp hiệu quả với các đơn vị, lực lượng khác.

Công tác mở đường hiện được triển khai như thế nào, thưa Thứ trưởng?

Với quyết tâm thông đường, các đơn vị liên quan yêu cầu các lái xe, lái máy vào hiện trường phải tự chủ động “4 tại chỗ”, tự mang theo một số nhu yếu phẩm thiết để ăn uống, chọn vị trí để lập lán trại dã chiến, đồng thời bố trí thêm người tiếp tế lương thực.

Những ngày qua, chúng tôi chứng kiến rất nhiều hình ảnh xúc động, anh em từ người lái xe đến công nhân hót dọn hầu như không có thời gian nghỉ, ăn uống. Mọi người mang theo xôi, cơm nắm, bánh chưng... để có thể ăn nhanh ngay tại hiện trường, nghỉ ngơi ít phút rồi tăng ca.

Bộ GTVT cùng lực lượng ngành "nòng cốt" địa phương Sở GTVT và Ban QLDA đường HCM túc trực cùng anh em để kịp thời chỉ đạo công tác hót dọn sạt lở, thông đường. Những vị trí tắc đường được khơi thông, vị trí sạt lở được gia cố đảm bảo giao thông bước 1, góp phần để các lực lượng khác đưa phương tiện, ra vào cứu nạn, tiếp tế lương thực...

img
Thứ trưởng Lê Đình Thọ trao đổi với Chủ tịch UBND Thừa Thiên Huế và các lực lượng chức năng về công tác cứu hộ, cứu nạn
img
Máy móc, thiết bị GTVT được huy động tối đa vào hiện trường

Công tác mở đường cứu hộ, thông tuyến hiện gặp phải những khó khăn gì, thưa Thứ trưởng?

Mưa lớn nhiều ngày đã khiến nhiều vị trí taluy dương trên đường vào hiện trường bị sạt lở với khối lượng rất lớn. Các địa điểm sạt lở có địa hình hết sức phức tạp, khó khăn hơn nữa là thời tiết lại không thuận lợi, đang có mưa lớn. Tuy nhiên, các lực lượng đã nỗ lực tiếp cận, ưu tiên cứu người, cung cấp lương thực, thuốc men cho người gặp nạn.

Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cùng với tỉnh Thừa Thiên Huế, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ GTVT cùng các Bộ, ngành liên quan tổ chức triển khai kịp thời các giải pháp cứu hộ, cứu nạn trong điều kiện khó khăn và đang tiếp tục nỗ lực cứu những người còn mất tích.

Miền Trung thường xuyên mưa lũ, bão nên phải luôn luôn đề cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa để tránh những vấn đề thiệt hại do thiên tai.

Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.