Xã hội

Vận tải rau củ cho người khó khăn phải nhanh

30/08/2021, 22:14

Vận tải rau củ quả cung cấp cho đối tượng người nghèo, khó khăn phải phân loại, đóng gói nhanh chóng tránh để bị hỏng...

Giá rau củ tăng cao

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, những ngày qua tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP.HCM vẫn diễn biến phức tạp, tình hình vận tải vẫn gặp nhiều khó khăn, nhất là việc vận chuyển rau củ cho người dân.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho biết, TP rất cần các vùng sản xuất được bảo vệ, không thể để tình trạng cấm nông dân ra khỏi nhà, gây khó khăn cho nguồn cung. Điều này dẫn đến việc giá cả gia tăng, như Tiền Giang bầu đã lên 35.000đ/giá. TPHCM đang thiếu khoảng 3 triệu quả trứng/ngày. Kiến nghị các địa phương làm đúng công tác phòng, chống dịch nhưng không ảnh hưởng đến nguồn cung hàng hóa".

img

Thứ trưởng Lê Đình Thọ (giữa) vào siêu thị kiểm tra nơi phân phối hàng hóa cho người dân ở quận Tân Phú (TP.HCM).

Sở Công Thương TPHCM cũng đề nghị Bộ NNPTNT cung cấp thông tin về nguồn hàng để Bộ Công Thương có thể làm việc với các chợ đầu mối, từ đó phân phối hàng hóa hợp lý. Đồng thời, đề nghị lực lượng Quản lý thị trường vào cuộc khẩn trương hơn, xử lý các đối tượng mua hàng ở trong siêu thị đem ra ngoài bán.

Ông Nguyễn Tấn Nhơn, Phó Giám đốc Sở NNPTNT TP. Cần Thơ cho biết: Hiện nay nông sản ở Cần Thơ đang bước vào mùa thu hoạch lúa, rau màu và thủy sản. Tuy nhiên, do đang thực hiện Chỉ thị 16, các mặt hàng nông sản tiêu thụ chậm và đặc biệt còn bị giới hạn nông sản cung cấp cho thị trường TPHCM.

"Dự báo khi các tỉnh lân cận thực hiện theo Chỉ thị 16, tình hình vận chuyển, giao thương gia súc, gia cầm sống và qua giết mổ vào TPHCM sẽ gặp khó khăn nên nguồn cung sản phẩm chăn nuôi của thành phố có thể bị ảnh hưởng", ông Nhơn cho hay.

Tại Kiên Giang, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở NNPTNT Kiên Giang khẳng định, Kiên Giang có nguồn lúa gạo lớn, thủy hải sản, nhất là các mặt hàng nuôi trồng như: tôm, cua biển… sẵn sàng cung ứng cho các địa phương trong vùng khi cần thiết.

Vận tải rau củ phải nhanh

Trước tình hình vận chuyển nông sản khó khăn, ngày 30/8, Đoàn công tác do Thứ trưởng Lê Đình Thọ, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT và ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM trực tiếp xuống phường Tân Quý, Tân Thành (quận Tân Phú) để kiểm tra, đôn đốc các mặt công tác về phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn ở TP.HCM.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, qua kiểm tra thực tế công tác phòng chống dịch tại hai phường Tân Thành, Tân Quý (quận Tân Phú), chủ trương "lấy xã, phường là pháo đài, mỗi người dân là chiến sỹ" trong phòng chống dịch đã cho thấy bước đi đúng hướng và đang đạt hiệu quả.

Thứ trưởng đánh giá cao mô hình phòng chống dịch Covid-19 tại phường Tân Thành đang triển khai đã theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thành uỷ, thực hiện tốt các giải pháp về tiêm phòng, xét nghiệm, cung cấp lương thực thiết yếu cho người dân theo yêu cầu.

Các bệnh nhân F0 khi cách ly y tế ở nhà hàng ngày được bác sĩ tư vấn sức khỏe online góp phần giảm tải cho các bệnh viện đang quá tải. Các phường đã chuẩn bị phương án dự trù 300 giường bệnh để tiếp nhận các F0 trước khi chuyển lên tuyến trên, các trạm y tế lưu động phát huy hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu cấp cứu, điều trị của người dân.

Qua báo cáo và kiểm tra thực tế cho thấy tại phường Tân Thành đã làm tốt, sáng tạo, hỗ trợ cùng nhau phòng chống dịch. Các mô hình đi chợ hộ cho dân và nhóm zalo cập nhật thông tin hỗ trợ từng nhóm người dân rất tiện ích.

Thứ trưởng lưu ý, địa phương cần hỗ trợ và giám sát F0 khi cách ly tại nhà. Vận tải rau củ quả cung cấp cho đối tượng người nghèo, khó khăn phải phân loại, đóng gói nhanh chóng tránh để bị hỏng trong thời tiết nắng nóng hiện nay.

img

Việc cung cấp thực phẩm được công an, quân đội cung cấp kịp thời đến từng hộ dân.

Để kiểm soát dịch Covid-19 nhanh và hiệu quả, theo thứ trưởng phải thực hiện tốt giãn cách xã hội, có trạm y tế lưu động để điều động lực lượng kịp thời. Việc huy động lực lượng shipper sẽ gỉảm bớt áp lực cho xã, phường; nhưng cùng với đó các phường phải xét nghiệm và quản lý shipper nhằm đảm bảo phòng chống dịch.

"Những ngày qua, TP.HCM đã quyết liệt triển khai giãn cách xã hội đã đạt được những kết quả nhất định. Các "pháo đài" y tế tại xã, phường đang phát huy hiệu quả. Việc cung ứng lương thực, đồ thiết yếu cho nhân dân được lực lượng công an, quân đội hỗ trợ đang triển khai tốt", Thứ trưởng Thọ đánh giá.

Trước đó, báo cáo với Tổ công tác, Bí thư Đảng ủy phường Tân Thành (quận Tân Phú) Phan Tiến Đức cho biết, hiện tại phường đã chi hỗ trợ cho 6 nhóm đối tượng với 1.195 người, một số hộ dân chưa nhận tiền hỗ trợ do đã về quê và đi cách ly tập trung. Nhằm nâng cao tỷ lệ người dân tiêm vắc xin phường áp dụng hình thức đăng ký trực tuyến, triển khai phong trào mở rộng vùng xanh tiến tới “xanh hóa” bản đồ Covid - 19.

Thành lập trạm y tế lưu động để kịp thời đón nhận theo dõi danh sách F0, trong các tổ xóm, ngõ lập các group zalo có bác sỹ tư vấn online cho người dân. Lập đường dây nóng, đi chợ hộ dân với 235 thành viên với sự hỗ trợ của bộ đội, đoàn viên, tình nguyện viên…

Tương tự, tại phường Tân Quý, UBND phường đã chi hỗ trợ cho hơn 1.100 người là các hộ nghèo sinh sống trong các khu nhà trọ, khu lưu trú công nhân trong vùng phong tỏa. Đã thành lập trạm y tế lưu động, đẩy nhanh công tác xét nghiệm, thực hiện triệt để phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, “nhà cách ly với nhà, người cách ly với người”.

img

Thứ trưởng Lê ĐìnhThọ đi kiểm tra phòng chống dịch ở quận Tân Phú.

Theo kế hoạch, đầu tháng 9 Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT tiếp tục kiểm tra, giám sát hoạt động vận tải tại các chốt kiểm soát dịch của địa phương về phòng, chống dịch Covid-19 ở các tỉnh phía Nam.

Giám sát hoạt động vận tải hàng hóa, các đầu mối bốc, xếp hàng hóa, phân luồng, tổ chức giao thông đường bộ, đường thủy nội địa; xử lý các bất cập có liên quan để bảo đảm vận tải hàng hóa được thông suốt, an toàn.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.