Thời sự Quốc tế

Thứ trưởng Nga: Nhiều đối thủ có thể sử dụng chiêu trò ngăn Nord Stream 2

03/10/2021, 08:32

Nga khẳng định sẽ nỗ lực hoàn tất dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 bất chấp có thể gặp nhiều khó khăn về pháp lý.

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Alexander Grushko, Moscow đang thực hiện các thủ tục phê chuẩn dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2.

“Rất khó để nói các đối thủ của dự án có thể đã sử dụng chiêu trò pháp lý gì để ngăn chặn nhưng tôi nhắc lại, tất cả những thủ tục cần thiết bao gồm thủ tục pháp lý vẫn đang được thực hiện”, hãng tin Sputnik dẫn lời ông Alexander Grushko.

img

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko. Ảnh - TASS

Bên cạnh vấn đề pháp lý, dự án Nord Stream 2 còn đối mặt với một bất lợi khác về mặt ngoại giao và chính trị.

Đức - quốc gia nhận khí đốt trong dự án này - vừa trải qua cuộc bầu cử Quốc hội. Hiện tại, với số phiếu cao nhất, đảng Dân chủ Xã hội (SPD) đang đàm phán liên kết với đảng Xanh hoặc đảng Dân chủ Tự do để thành lập chính phủ liên minh.

Nhưng, Nord Stream 2 lại là một trong nhiều vấn đề mà Đảng Xanh có quan điểm đối lập.

Phó Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Konstantin Kosachev từng nhận định, Nga có thể phải đối mặt với những kịch bản không mấy triển vọng về chính sách đối ngoại với Đức trong tương lai.

Ông lý giải, theo truyền thống của Đức, nếu thành lập liên minh, lãnh đạo đảng nhỏ hơn thường được bổ nhiệm giữ chức ngoại trưởng. Trong trường hợp lần này có thể là một nhà ngoại giao hàng đầu từ đảng Xanh hoặc đảng Dân chủ Tự do.

Nord Stream 2 là dự án hợp tác giữa tập đoàn năng lượng Gazprom (Nga) và các công ty châu Âu như Uniper và Wintershall, với tổng số tiền đầu tư ước tính khoảng 11 tỷ USD.

Tuyến đường ống Nord Stream 2 có chiều dài 1.234km, công suất dự kiến 55 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm, dẫn khí đốt từ Nga qua biển Baltic đến Đức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.