Thời sự Quốc tế

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc tố Mỹ khiến quan hệ hai nước bế tắc

26/07/2021, 15:03

Trung Quốc chỉ trích cách Mỹ đối xử với Bắc Kinh như kẻ thù và sử dụng giọng điệu công kích làm leo thang căng thẳng giữa hai nước.

Sáng nay 26/7, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman đã có cuộc gặp với Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Xie Feng tại thành phố Thiên Tân trong khuôn khổ chuyến thăm đầu tiên của bà tới nước này.

Sự kiện đánh dấu chuyến thăm của quan chức cấp cao đầu tiên trong chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Trung Quốc.

Tại đây, Thứ trưởng Xie đã không ngần ngại thể hiện giọng điệu gay gắt với người đồng cấp Mỹ, cho biết quan hệ Mỹ-Trung đã rơi vào bế tắc và có thể đối mặt với nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Theo thông báo từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Xie chỉ ra, “nguyên nhân cơ bản (khiến quan hệ Mỹ-Trung lao dốc) là vì một số người tại Mỹ đang đối xử với Trung Quốc như kẻ thù tưởng tượng”.

Ông Xie cho rằng, một số quan chức Mỹ tìm cách bôi xấu Trung Quốc để đánh lạc hướng các vấn đề nội bộ.

img

Thứ trưởng Ngoại giao Trung quốc Xie Feng

Mặt khác, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc “kêu gọi Washington hãy thay đổi cách suy nghĩ sai lệch và chính sách nguy hiểm với Bắc Kinh”.

Theo ông Xie, “Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Mỹ một cách công bằng và sẽ tìm kiếm những điểm chung giữa hai bên dù vẫn duy trì những quan điểm khác biệt. Ông kêu gọi Washington hãy chọn con đường “tôn trọng lẫn nhau, cạnh tranh công bằng và cùng tồn tại hoà bình”.

Hiện chưa rõ phát ngôn từ Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman. Sau đây, trong chuyến thăm 2 ngày tại thành phố cảng Thiên, bà Sherman sẽ có cuộc gặp với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

img

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman

Trước các cuộc họp cấp cao trên, giới chức ngoại giao Mỹ - Trung Quốc đã có những cuộc khẩu chiến gay gắt, giành thế thượng phong. Trong đó, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị từng tuyên bố, Trung Quốc sẽ "dạy" cho Mỹ một bài học về cách đối xử với các quốc gia khác một cách công bằng.

Cùng lúc một quan chức cấp cao Mỹ tuyên bố, bà Sherman sẽ bước vào cuộc họp với vị thế của “sức mạnh và sự đoàn kết”.

Chuyến thăm của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ được coi là bước chuẩn bị cho cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong thời gian tới. Hiện nay, mối quan hệ giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đang ngày càng suy yếu. Căng thẳng Mỹ - Trung Quốc bao phủ trên một loạt vấn đề từ an ninh mạng đến nhân quyền.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.