Giao thông

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm: "Nâng công suất khai thác các mỏ cát lên 50%"

02/06/2022, 16:00

Thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị An Giang nâng công suất khai thác các mỏ cát lên 50% để hỗ trợ, cung cấp nguồn vật liệu này cho các dự án trọng điểm.

Ngày 2/6, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cùng Đoàn công tác của Bộ GTVT đã có buổi làm việc cùng UBND tỉnh An Giang về việc hỗ trợ vật liệu cát phục vụ thi công một số dự án tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

img

Ông Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Bộ GTVT phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Lê An

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết, hiện nay Chính phủ đang triển khai hàng loạt các dự án công trình giao thông trọng điểm tại khu vực ĐBSCL, trong đó các tuyến cao tốc thì nhu cầu sử dụng vật liệu là rất lớn.

Trên địa bàn tỉnh An Giang có dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên. Mong muốn của Chính phủ, Bộ GTVT cũng như địa phương tuyến này sẽ hoàn thành vào tháng 8/2023.

“Bộ đang tập trung chỉ đạo nhà thầu, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận quyết tâm triển khai thực hiện dự án đảm bảo tiến độ đề ra”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ GTVT, theo kế hoạch trong tháng 11/2022, Bộ GTVT sẽ khởi công 12 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam. Trong đó, tại khu vực ĐBSCL có dự án thành phần cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, nhu cầu vật liệu cho dự án là rất lớn khoảng 18 triệu m3.

Chính phủ, Bộ GTVT cũng đã trình và dự kiến ngày 6/6, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 3 dự án cao tốc trục ngang trong đó có dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng với chiều dài 188km.

Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh, nhu cầu sử dụng vật liệu cát cho các dự án này là rất lớn và đồng thời đề nghị Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận báo cáo trữ lượng cát cần cho các dự án đang triển khai để từ đó cùng địa phương phối hợp.

img

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận 2 báo cáo với Thứ trưởng Bộ GTVT và đoàn công tác về nhu cầu cát cho thi công nền đường. Ảnh: Lê An

Báo cáo cùng Thứ trưởng, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, nhu cầu cát cho công tác thi công nền đường của dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên là 1,41 triệu m3. Được sự hỗ trợ của An Giang, các nhà thầu đã tiếp cận 3 nguồn cát với trữ lượng 0,66 triệu m3.

Tuy nhiên tiến độ cấp của các mỏ rất chậm, công suất tổng chỉ được khoảng 4.000-6.000m3/ngày. Trong khi yêu cầu tiến độ dự án khoảng 10.000m3/ngày. Từ đó, ông Thi kiến nghị UBND tỉnh An Giang tiếp tục hỗ trợ 0,75 triệu m3 còn thiếu.

Đối với cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, tỉnh An Giang thống nhất hỗ trợ cung cấp cát với khối lượng 800.000m3. Đến nay dự án đã vận chuyển cát về công trường là 530.000m3.

“Do tiến độ dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ hiện nay rất cấp bách, phải đắp xong toàn bộ cát nền đường và gia tải trong tháng 6/2022, kiến nghị UBND tỉnh An Giang có ý kiến với các đơn vị khai thác sớm thực hiện thủ tục cấp cát cho dự án, bảo đảm tổng công suất của 3 mỏ từ 7.000-10.000m3/ngày”, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị.

Riêng dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau, ông Thi đề nghị địa phương cân đối, hỗ trợ 10,1 triệu m3 cát.

Để có đủ cát bố trí cho các dự án, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đề nghị tỉnh An Giang tăng công suất đối với các mỏ cát đang khai thác lên 150%, xem xét sớm đưa vào các mỏ khai thác cát mỏ đã quy hoạch, trong đó có mỏ cát núi Xuân Tô và núi Cấm.

img

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Lê An

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Việt Trí, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh An Giang cho biết, trong năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, sẽ cung cấp khoảng 2,2 triệu m3 cát cho dự án tuyến tránh và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ như đã cam kết.

Hiện nay, trên địa bàn có một số mỏ đã hết trữ lượng khai thác. Những mỏ còn trữ lượng đang phục vụ cho 2 dự án nói trên và dự trữ cho dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Về việc tăng công suất, ông Trí thông tin chỉ có thể thực hiện được ở một số mỏ, với công suất chỉ có thể đáp ứng được 1,1 triệu m3. Còn một số mỏ, địa phương phải xin ý kiến của Chính phủ.

"Tỉnh không còn khả năng cân đối như đề xuất của Ban Quản lý dự án Mỹ thuận được, chỉ có thể tăng công suất cung cấp 1,1 triệu m3. Còn 2 mỏ cát núi Xuân Tô và núi Cấm với trữ lượng 10 triệu m3, khi đề xuất thì tỉnh từ chối bởi công tác GPMB rất gian nan, việc khai thác này sẽ phá hư hệ thống hạ tầng giao thông hiện hữu tại đây, chi phí để sửa chữa là rất lớn", Giám đốc Sở TN&MT tỉnh An Giang nói.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, nguồn cát của địa phương chủ yếu từ các mỏ và việc chỉnh trị, nạo vét luồng.

Đối với dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, tuyến nối QL91 và đường tránh TP Long Xuyên, địa phương đã cam kết hỗ trợ nguồn cát thì sẽ hỗ trợ tối đa. Riêng để phục vụ cho các công trình khác thì địa phương cần phải cân nhắc và cân đối bởi còn phụ thuộc vào nguồn cát.

Sau khi nghe trình bày của các đơn vị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết, Bộ cũng đã tính toán về các nguồn vật liệu khác, đồng thời nghiên cứu các mỏ cát của các địa phương và tính toán ảnh hưởng khi tăng công suất khai thác.

Từ đó, Thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị địa phương nâng công suất khai thác các mỏ cát lên 50% để hỗ trợ, cung cấp nguồn vật liệu này cho các dự án trọng điểm của vùng.

Kết thúc buổi làm việc, ông Nguyễn Thanh Bình bày tỏ, địa phương sẵn sàng hỗ trợ cho các công trình của vùng đồng bằng theo khả năng.

Người đứng đầu tỉnh An Giang giao Sở GTVT và Sở TN&MT tỉnh An Giang khảo sát mỏ Xuân Tô và khảo sát các mỏ khác với tinh thần hỗ trợ vùng trong việc phát triển các đường cao tốc.

Đồng thời phối hợp với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đẩy nhanh các thủ tục xin nâng công suất khai thác ở các mỏ cát trình Bộ GTVT, Bộ TN&MT trình Chính phủ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.