Quản lý

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khai mạc Hội nghị ASEAN STOM 47

18/06/2019, 15:44

Sáng 18/6, tại Đà Nẵng diễn ra Hội nghị các quan chức cấp cao GTVT ASEAN lần thứ 47 (ASEAN STOM 47).

img
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông phát biểu khai mạc tại STOM 47

Hội nghị các quan chức cấp cao Giao thông vận tải ASEAN lần thứ 47 diễn ra từ ngày 18 - 20/6 tại Đà Nẵng với sự tham gia của hàng trăm đại biểu thuộc các quốc gia ASEAN.

Hội nghị các Quan chức cấp cao GTVT ASEAN là hội nghị quốc tế được tổ chức theo hình thức luân phiên giữa các nước ASEAN.

Theo đề nghị của Ban thư ký ASEAN, Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị các Quan chức cấp cao GTVT ASEAN lần thứ 47, 48 và Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN lần thứ 25.

Đây là nghĩa vụ của quốc gia thành viên ASEAN, cũng là cơ hội để nước chủ nhà Việt Nam khẳng định và nâng cao vai trò, vị thế trong hợp tác GTVT.

Hội nghị có vai trò điều phối hoạt động của các nhóm công tác chuyên ngành; hỗ trợ, giải quyết các khó khăn ở cấp kỹ thuật và đảm bảo việc triển khai chỉ đạo của Hội nghị Bộ trưởng đúng tiến độ và đạt hiệu quả. Bên cạnh đó, các hội nghị này cũng là cơ hội để giới thiệu thêm về hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

img
Các đại biểu cấp cao GTVT khối ASEAN thể hiện sự đoàn kết

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Việt Nam Nguyễn Ngọc Đông đánh giá, lĩnh vực GTVT là xương sống và yếu tố quan trọng cho sự phát triển kinh tế ASEAN. Chính sự hội nhập của ngành giao thông đã thúc đẩy mạnh mẽ thương mại và du lịch ASEAN trong thời gian qua.

Năm 2017 và 2018, ASEAN nói chung đã chào đón 125 triệu lượt khách. Bên cạnh đó, ASEAN cho thấy khu vực vẫn là một điểm đến tiềm năng, FDl vào khu vực này đạt mức cao nhất là 37 tỷ USD trong năm 2017, 2018.

"Tuy nhiên, chúng tôi mong muốn nâng cao vai trò của vận tải trong thời gian tới trong bối cảnh tăng cường khả năng cạnh tranh toàn cầu và tăng trưởng kinh tế nhanh chóng. Vào năm 2019, chúng ta đã thấy rất nhiều tiến bộ đạt được trong việc thúc đẩy mạng lưới giao thông nội bộ và kết nối. Các quốc gia thành viên ASEAN đang thực hiện các bước tiếp theo để hiện thực hóa thị trường hàng không và vận tải biển ASEAN trong quan điểm tích hợp các ngành hàng không và hàng hải về mọi mặt. Những sáng kiến này sẽ giúp thiết lập các liên kết hàng không và đường biển mới, đồng thời thúc đẩy sự di chuyển tự do của hàng hóa, dịch vụ và con người giữa các nước ASEAN", Thứ trưởng nói.

img
Toàn cảnh Hội nghị ASEAN STOM 47 diễn ra tại Đà Nẵng sáng nay

Thứ trưởng cho biết thêm, về giao thông đường bộ, Việt Nam rất vui mừng với những tiến bộ đạt được trong ba hiệp định khung ASEAN về thuận lợi hóa giao thông là Khung ASEAN về vận tải đa phương thức (AFAMT), Hiệp định khung ASEAN về tạo thuận lợi cho hàng hóa quá cảnh (AFAFGIT) và Hiệp định khung ASEAN về Tạo thuận lợi cho vận tải liên quốc gia (AFAFIST).

"Hơn nữa, với Hiệp định khung ASEAN về việc tạo thuận lợi cho việc vận chuyển hành khách xuyên biên giới bằng phương tiện giao thông đường bộ (hay CBTP), tất cả chúng ta đều mong muốn đơn giản hóa hơn nữa các yêu cầu đối với các dịch vụ vận tải chéo cho phép hàng ngàn phương tiện được hưởng và nhập cảnh đến các quốc gia thành viên khác", Thứ trưởng cho biết.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, ba vấn đề quan trọng mà Việt Nam dự kiến sẽ ký tại Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN lần thứ 25 trong năm nay là Gói Cam kết thứ nhất về Dịch vụ Vận tải Hàng không theo Hiệp định khung về dịch vụ; Hiệp định về Hợp tác Tìm kiếm và cứu nạn hàng không - hàng hải và đặc biệt là Hiệp định vận tải hàng không toàn diện ASEAN-EU lần đầu tiên sẽ tăng cường đáng kể kết nối giữa ASEAN và EU, tăng cường kết nối kinh doanh, thương mại, du lịch và dân tộc giữa hai khu vực...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.