Giao thông

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công kiểm tra 3 DA giao thông lớn tại Hải Phòng

08/11/2014, 09:26

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đề nghị Hải Phòng, các chủ đầu tư và đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ dự án nhưng phải tuyệt đối đảm bảo an toàn lao động trên công trường.

TT

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công kiểm tra tại cảng Lạch Huyện

Sau khi khảo sát thực tế tại hiện trường dự án đầu tư xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng và làm việc với chủ đầu tư, đơn vị thi công  dự án đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện, dự án đầu tư xây dựng khu bay cảng hàng không quốc tế Cát Bi, lắng nghe vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đề nghị Hải Phòng, các chủ đầu tư và đơn vị thi công phải đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án, an toàn lao động trên công trường.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nhấn mạnh 3 dự án giao thông đang triển khai tại Hải Phòng là các dự án trọng điểm của cả nước, sau khi hoàn thành sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội TP Hải Phòng và khu vực phía Bắc. Thứ trưởng cảm ơn TP. Hải Phòng đã tích cực giúp đỡ, phối hợp để 3 dự án triển khai đúng tiến độ, biểu dương các chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát đã triển khai thi công các hạng mục công trình cơ bản đảm bảo tiến độ và chất lượng.

Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương làm việc với Bộ kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tài chính để khắc phục khó khăn về xây dựng khu tái định cư cho dự án đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện. Thứ trưởng chia sẻ với Hải Phòng về những khó khăn trong công tác GPMB và yêu cầu các nhà thầu khi được bàn giao mặt bằng đến đâu triển khai thi công đến đó. Đề nghị  UBND Tp. Hải Phòng chủ động các phương án bảo vệ thi công, tiến hành cưỡng chế, chỉ đạo các sở ban ngành quận, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác GPMB, không để những khó khăn này làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của các dự án.

Về vốn cho dự án đầu tư xây dựng Khu bay cảng hàng không quốc tế Cát Bi, Thứ trưởng khẳng định Bộ GTVT ủng hộ cao với các đề xuất của Tp. Hải Phòng và sẽ đồng hành cùng thành phố để sớm có nguồn vốn cho dự án.

Thứ trưởng yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu chấp hành nghiêm các quy định về đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trong quá trình thi công, đưa các dự án khai thác đúng tiến độ.

Theo báo cáo của các đơn vị, Dự án Đầu tư xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng đang triển khai 4 gói thầu xây lắp (6,8,9,10), 01 gói thầu tư vấn giám sát, 2 gói thầu thẩm tra và một số gói thầu phụ trợ. Đến nay, các gói thầu đều đảm bảo tiến độ, chất lượng và tuyệt đối an toàn. Riêng gói thầu 06, thi công đê chắn sóng đoạn A, kè bảo vệ bờ, tôn tạo bãi, xử lý nền đất yếu và hạ tầng điện nước đã thực hiện được 68, 9%  lượng công việc, một số hạng mục vượt tiến độ 3 – 4 tháng và đảm bảo chất lượng tốt. Đã hoàn thành bàn giao mặt bằng cho nhà thầu phạm vi dưới nước.

Các gói thầu 8,9 (nạo vét 17,3 km luồng tàu cao độ -14m, vũng quay tàu),10 (đê chắn sóng và chắn cát) đang được triển khai đúng tiến độ, dự kiến khởi công vào quý VI/2014 và tháng 1/2014. Hiện đã hoàn thành giải phóng mặt bằng phạm vi dưới nước.

Về GPMB phạm vi trên cạn gồm 21,4 ha đến nay đã cơ bản hoàn thành. Hiện còn một số vướng mắc về đi dời nghĩa trang, sân vận động thị trấn Cát Hải và phạm vi chồng lấn đồn biên phòng Cát Hải đang được xử lý.

Tại  Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện có tổng chiều dài 15,63km, trong đó cầu vượt biển dài 5,4km, sau 5 tháng thi công, nhà thầu đang triển khai các hạng mục công trình tạm để tiếp cận thi công công trình chính. Hiện mặt bằng chính tuyến đã bàn giao cho đơn vị thi công. Hiện còn vướng mặt bằng phía quận Hải An.

Phần cầu của dự án do Cty TNHH xây dựng Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) đảm nhiệm đã cơ bản hoàn thành công tác huy động đảm bảo đúng tiến độ được phê duyệt. Phần đường hai đầu cầu do các nhà thầu trong nước đảm nhiệm cũng đã cơ bản đáp ứng được tiến độ.

TT
TT

Tuy nhiên, theo ban quản lý dự án, do một số khó khăn cản trở nên các hạng mục đường công vụ loại B trên biển, công trình tạm đều chậm tiến độ. Trong quá trình triển khai, liên danh nhà thầu còn vướng mắc về phương án đền bù, việc di chuyển một số đường điện và đường viễn thông chưa hoàn thành theo phương án được duyệt; chưa có phương án ứng vốn cho xây dựng khu tái định cư.

Báo cáo Thứ trưởng, ông Đỗ Anh Tuấn, TGĐ BQL các dự án Hải Phòng cho biết, Dự án đầu tư xây dựng khu bay cảng hàng không quốc tế Cát Bi, sau 19 tháng thi công đã hoàn thành trên 1 triệu m3 đào nền, đắp cát; đang thi công cuốn chiếu móng đường cất hạ cánh, hiện đã hoàn thành 2 vị trí sân đỗ  mới và đang thi công 20.000m2 sân đỗ tiếp theo.

Hải Phòng và các ngành liên quan đang triển khai các thủ tục đề nghị huy động vốn cho dự án từ nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu của Chính phủ. Về vướng mắc liên quan đến 5 hộ dân, TP đã có phương án cưỡng chế. Hiện nay, Dự án xây dựng khu hàng không dân dụng và đài kiểm soát không lưu đã sẵn sàng công tác chuẩn bị và đang chờ bàn giao mặt bằng.

Trung Thành

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.