Giao thông

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công kiểm tra 3 dự án lớn tại Hải Phòng

03/01/2015, 17:45

Sáng nay 3/1, Thứ trưởng Bộ GTVT đã đến kiểm tra tiến độ thi công 3 dự án: Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, cầu Tân Vũ-Lạch Huyện và dự án mở rộng sân bay quốc tế Cát Bi, Hải Phòng.

Dự án cảng cứa ngõ quốc tế Lạch Huyện đảm bảo tiến độ cam kết
Dự án cảng cứa ngõ quốc tế Lạch Huyện đảm bảo tiến độ cam kết

Tại công trường dự án cảng Lạch Huyện sau khi nghe báo cáo tiến độ thi công dự án, Thứ trưởng rất vui mừng khi thấy dự án đang đi theo đúng tiến độ được giao, công trình đảm bảo đúng yêu cầu chất lượng. Nhân dịp năm mới, Thứ trưởng đã tặng quà cho nhà thầu xây dựng, hỏi thăm động viên tập thể kỹ sư, công nhân đang ngày đêm lao động tích cực để đảm bảo công trình sớm cán đích trước thời hạn được giao. 

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh đây là công trình đặc biệt quan trọng trong việc góp phần phát triển kinh tế đất nước, vì vậy phải đẩy nhanh tiến độ thi công, đặc biệt phải luôn đảm bảo an toàn lao động và bảo vệ môi trường.

Ông Trần Anh, TGĐ Ban quản lý dự án Hàng hải cho biết, dự án cảng Lạch Huyện giai đoạn khởi động được Bộ GTVT sử dụng vốn vay ODA của cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) theo điều kiện STEEP và nguồn vốn đối ứng của chính phủ Việt Nam. Hiện tiến độ thi công gói thầu số 6 do liên doanh nhà thầu Nhật Bản Toa Corporation và Penta Ocean Construction Co.Ltd (có thời gian thi công 52 tháng) đã đạt 64% giá trị hợp đồng.

Cảng Lạch Huyện sẽ đáp ứng khoảng 12,8 – 13,1 triệu tấn hàng/năm, đón được tàu chuyên chở container từ 4.000 – 6.000 TEU lên đến 8.000 TEU trong giai đoạn sau của dự án (tương đương tàu 100.000 tấn).

Ông Keisaku Takae Giám đốc nhà thầu Nhật Toa Corporation và Penta Ocean Construction Co.Ltd: “Thay mặt đơn vị thi công dự án xin hứa cố gắng hết sức hoàn thành dự án đúng chất lượng, an toàn và bảo về hạn chế mức thấp nhất việc tác động môi trường cảnh quan mà dự án gây ra. Để tình hữu nghị Việt – Nhật ngày càng thắm thiết hơn”.

Tuy mới là giai đoạn khởi đầu, gói thầu số 6 không phải gói thầu xây lắp có giá trị lớn trong dự án nhưng lại đóng một vai trò quan trọng là mắt xích quyết định đến tiến độ của toàn bộ dự án cảng Lạch Huyện.

Tại dự án cầu Tân Vũ, Thứ trưởng cũng đã hỏi thăm động viên anh chị công nhân đã không quản ngày đêm hăng say lao động, biểu dương phía nhà đầu tư đã luôn phấn đấu vượt mọi khó khăn, luôn đảm bảo công trình an toàn lao động, thi công đảm bảo đúng tiến độ lao động.

Đây là một trong dự án quan trọng kết nối giữa cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với cảng nước sâu Lạch Huyện. Ngoài ra, dự án có vốn đầu tư lớn tương đương 600 triệu USD, là công trình cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, có kỹ thuật công nghệ vô cùng phức tạp được đầu tư theo hình thức PPP giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản.

Cuối buổi sáng nay, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cũng đã đến công trường dự án mở rộng sân bay Cát Bi - Hải Phòng, nơi đang có nhiều công nhân đang chạy đua với thời gian, động viên nhà thầu cùng cán bộ công nhân cố gắng phấn đấu để bù đắp lại thời gian do công trình chưa dứt điểm được giải phóng mặt bằng như đã cam kết trước ngày 31/12/2014.

Dự án mở rộng sân bay Cát Bi đã và đang gặp khó khăn khi không thu xếp được giải phóng mặt bằng (GPMB), cũng vì vấn đề này tại đường băng đang thi công Thứ trưởng đã trực tiếp điện thoại “truy” chủ đầu tư lý do không GPMB đúng theo cam kết, và đề nghị Văn phòng Bộ GTVT đăng ký làm việc ngay với lãnh đạo Thành phố Hải Phòng trước ngày 15/01/2015 về việc GPMB cùng với việc kiểm soát trọng tải theo yêu cầu của Bộ trưởng Đinh La Thăng.

Thứ trưởng
Thứ trưởng "truy" chủ đầu tư về tiến độ GPMB ngay tại công trường

Theo Thứ trưởng dự án mở rộng sân bay Cát Bi là dự án có đặc thù riêng, nất là thi công nhà ga. Không giống như thi công các công trình cầu-đường thì có thể GPMB đến đâu làm đến đó, nhà Ga sân bay cần phải có đất sạch không còn vướng mắc bất kỳ khâu nào.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, Hải Phòng hiện nay có 3 dự án rất lớn đó là Cảng Lạch Huyện, cầu Tân Vũ – Lạch Huyện và mở rông cảng sân bay Cát Bi Hải Phòng, chính vì vậy những ngày nghỉ lễ Tết này chúng tôi yêu cầu các cơ quan đơn vị động viên cán bộ công nhân phân ca để làm việc liên tục không nghỉ, đảm bảo dự án được triển khai đúng tiến độ để đưa vào khai thác cuối năm 2015 – 2017 với cả 3 dự án này. Hy vọng dự án đi vào khai thác sẽ đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế xã hội không chỉ riêng Hải Phòng mà còn cả khu vực phía Bắc nói chung.

Anh Tuấn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.