Quản lý

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công làm việc với doanh nghiệp đóng tàu Hải Phòng

17/07/2015, 20:57

Ngày 17/7, Thứ trưởng Bộ GTVT đã kiểm tra và làm việc với 4 đơn vị đóng tàu tại Hải Phòng.

1 (1)
Thứ trưởng làm việc tại Công ty Đóng tàu Phà Rừng.     Ảnh: Phạm Duẩn.

Sáng nay, 17/7, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cùng đoàn công tác kiểm tra tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm tại Công ty TNHH MTV Đóng tàu Phà Rừng (ở huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng).

Theo Tổng giám đốc Công ty Đóng tàu Phà Rừng Vũ Văn Chiến, được sự quan tâm đặc biệt của Bộ GTVT và Chính phủ, sự chỉ đạo sát sao của Tổng công ty, thời gian qua, đơn vị đã tiếp cận đóng mới các sản phẩm phục vụ cho chiến lược phát triển kinh tế biển đảo và hiện các đối tác nước ngoài đã quan tâm đến thị trường đóng tàu ở Việt Nam. Cùng đó, nhu cầu đóng tàu trong nước đã có xu hướng gia tăng, đặc biệt trong khối doanh nghiệp tư nhân. Tuy nhiên, ông Chiến cũng cho biết trải qua thời gian dài ngành đóng tàu gặp khó khăn, công ty không có việc làm nên một lực lượng không nhỏ kỹ sư có trình độ và công nhân có tay nghề cao đã nghỉ việc...

Theo báo cáo, 6 tháng đầu năm, tổng doanh thu của Đóng tàu Phà Rừng hơn 245 tỉ đồng, tuy chỉ đạt 37% kế hoạch nhưng tăng gần gấp đôi so với doanh thu cùng kì năm 2014. Lương bình quân của lao động đạt gần 5,6 triệu đồng/ người/ tháng và hiện công ty đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn thực hiện tái cơ cấu, cổ phần hóa.

Tại Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nam Triệu (ở huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), báo cáo với lãnh đạo Bộ GTVT, Tổng giám đốc Đóng tàu Nam Triệu Nguyễn Văn Hoài cho biết một trong những khó khăn lớn nhất của đơn vị là số nợ cũ trước đây còn khá lớn, không tìm kiếm được đơn hàng đóng tàu xuất khẩu mới do thị trường đóng tàu thế giới sụt giảm, lợi thế cạnh tranh của công ty chưa cao. Công ty cũng không tiếp cận được với nguồn vốn ngân hàng do chỉ số tín nhiệm tài chính thấp, khó khăn trong việc tìm nguồn kinh phí tiến hành các thủ tục giải thể, phá sản một số đơn vị thành viên... Ông Nguyễn Văn Hoài đề nghị cần sớm cho phép Đóng tàu Nam Triệu được tiếp cận các dự án sử dụng vốn ngân sách như: Tàu tìm kiếm cứu nạn, tàu kiểm ngư cỡ trung KN 750 và cỡ lớn... để giúp công ty vượt qua giai đoạn khó khăn. Hiện thu nhập bình quân 6 tháng đầu của người lao động công ty đạt khoảng 5,7 triệu đồng/ người/ tháng.

Chiều cùng ngày, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công tiếp tục làm việc với Công ty Cổ phần Đóng tàu Sông Cấm và Công ty TNHH MTV Đóng tàu Bạch Đằng  về tình hình sản xuất, kinh doanh 6 tháng đầu năm và quá trình tái cơ cấu.

1 (4)
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công kiểm tra sản xuất tại Đóng tàu Bạch Đằng.   Ảnh: Phạm Duẩn.

Lãnh đạo của nhà máy Đóng tàu Sông Cấm vui mừng báo cáo với Thứ trưởng Nguyễn Văn Công việc với mô hình tổ chức gọn nhẹ, tiết giảm chi phí hợp lý, khai thác tốt thị thường đóng tàu xuất khẩu cho đối tác Damen ( Hà Lan), bước đầu nhà máy đã làm ăn có lãi. Hiện công ty đã đảm bảo kế hoạch sản lượng, doanh thu, việc làm cho người lao động đến hết năm 2016, thu nhập bình quân 9 triệu đồng/ người/ tháng.

Tổng giám đốc Công ty Đóng tàu Sông Cấm Phạm Mạnh Hà nói “Chúng tôi tiếp tục cải tiến công nghệ và qui trình sản xuất, tiếp tục duy trì và nâng cấp các phần mềm chuyên ngành đóng tàu, quản lí vật tư, quản lí công việc, khoán lương tại phân xưởng, sử dụng có hiệu quả cơ sở hạ tầng, máy móc thiết bị...”

1 (5)
Hai tàu kiểm ngư đóng tại Đóng tàu Bạch Đằng sẽ bàn giao cuối tháng 7 này.         Ảnh: Phạm Duẩn.

Làm việc với các đơn vị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của lãnh đạo, cán bộ, công nhân các đơn vị đã biết đoàn kết, cùng nhau làm việc vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, đồng thời động viên lãnh đạo, người lao động các doanh nghiệp này yên tâm làm việc. Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cũng thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT giải đáp cụ thể những kiến nghị của doanh nghiệp về các vướng mắc trong quá trình tái cơ cấu, sản xuất, kinh doanh.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cũng yêu cầu lãnh đạo, người lao động ở các doanh nghiệp này phải cùng nhau đoàn kết, nỗ lực lao động, phát huy hiệu quả của hạ tầng cơ sở... từng bước phát triển ổn định, phát triển hiệu quả kinh doanh, đảm bảo tốt đời sống cho người lao động trong thời gian ngắn nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.