Xã hội

Thiếu 200.000 tấn thịt lợn và nguy cơ kéo dài qua Tết

02/12/2019, 17:03

Thiếu thịt lợn không chỉ ảnh hưởng đến đời sống người dân, mà ảnh hưởng tới cả CPI và phát triển kinh tế, thương mại.

img
Chiều 2/12, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo thường kỳ và vấn đề thịt lợn khan hiếm được nhiều phóng viên báo chí đặt câu hỏi tới cơ quan chức năng

Dự báo thiếu khoảng 200.000 tấn thịt lợn

Chiều 2/12, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến nhắc lại việc bùng phát dịch tả lợn châu Phi. Ông cho biết cùng sự vào cuộc của tất cả các bộ, ngành đã hạn chế được thiệt hại, đến nay đã có những địa phương hết dịch. Đây là điều kiện rất tốt để tái đàn, cung cấp thịt lợn cho thị trường.

Theo ông Tiến, Bộ NN&PTNT đã có 6 hội nghị về tái đàn nhằm nâng cao sức đề kháng của lợn, sử dụng chế phẩm sinh học. Nhiều địa phương và các trang trại lớn vẫn giữ được đàn lợn. Đồng thời với việc chống dịch thì xây dựng hơn 700 vùng an toàn chống dịch.

"Số lượng lợn còn khoảng 25 triệu con. Cơ sở giữ giống, phát triển tái đàn có thể yên tâm. Chiều 18/11, đồng thời cuộc họp của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ đạo cung ứng thịt lợn, Bộ NN&PTNT đã họp với các địa phương và các địa phương cam kết bán thịt lợn giá 66.000-70.000/kg. Sau cuộc họp của Phó thủ tướng, giá bán thịt lợn đã dịu xuống. Tổng cục Thống kê dự báo thiếu khoảng 200.000 tấn thịt lợn", ông Tiến thông tin.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cũng cho biết, tới đây sẽ tập trung vào các giải pháp như phòng chống dịch bệnh; tái đàn cho các doanh nghiệp, trang trại lớn, tái đàn sau một chu kỳ thì thịt lợn sẽ đáp ứng nhu cầu; nhân nhanh mô hình an toàn sinh học; đẩy mạnh chăn nuôi gia cầm, gia súc; ngăn chặn không cho nhập khẩu lợn, không để lợn và sản phẩm của lợn qua biên giới...

Nhập khẩu lậu thịt lợn gây nguy cơ cao về mất an toàn thực phẩm

Trao đổi thêm về bảo đảm nguồn cung thịt lợn và bình ổn giá trong thời gian sắp Tết Nguyên đán, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh thịt lợn là mặt hàng thiết yếu với người tiêu dùng.

Nêu thực tế nguồn cung trong nước giảm đã khiến giá thịt lợn tăng cao, ông Hải lo ngại nếu không cẩn trọng, sau Tết đây vẫn là vấn đề lớn, không chỉ ảnh hưởng đến đời sống người dân mà ảnh hưởng tới cả CPI và phát triển kinh tế, thương mại. Ông cho biết Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã chỉ đạo cân đối cung cầu để tính toán lượng nhập khẩu thịt lợn. Bộ Công thương đã phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành và các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đồng Nai… để nắm bắt tình hình cung cầu về thịt lợn.

"Một số địa phương đã có chương trình bình ổn, kết nối cung cầu, trong đó thịt lợn là mặt hàng được ưu tiên đầu tiên. Bộ Công thương đã chỉ đạo Tổng cục Quản lý thị trường phối hợp với các tỉnh có biên giới quản lý việc đưa lợn qua biên giới, vì đã lợn đã thiếu nếu đưa qua biên giới sẽ càng thiếu, ảnh hưởng đến giá cả thị trường trong nước", ông Hải cho biết.

Một thực tế khác được ông Hải nêu là lượng lợn nhập khẩu lậu từ Thái Lan, Campuchia rất lớn. “Trong 24 nước chúng ta nhập khẩu lợn lại không có Thái Lan và Campuchia, vì vậy nếu nhập khẩu lậu từ các nước này sẽ có nguy cơ rất cao về toàn vệ sinh thực phẩm, mang mầm mống bệnh dịch, ảnh hưởng đến lợn trong nước”, ông Hải nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.