Giao thông

Thứ trưởng Thọ "bật mí" cách "thông" mặt bằng, thi công nhanh

02/01/2015, 13:44

"Mình đào từng đoạn, nếu ảnh hưởng thời tiết thì đưa đất tạm vào, trả cao độ mặt bằng cho dân đi lại", thứ trưởng Thọ nói tiếp: "Không thể cứ chủ quan, ngồi phụ thuộc thời tiết như thế".

Thứ trưởng Thọ yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu thi công đáp ứng tiến độ, chất lượng
Thứ trưởng Thọ yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu thi công đáp ứng tiến độ, chất lượng

Chiều 1/1, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cùng đoàn công tác Bộ GTVT chúc Tết và kiểm tra các dự án nâng cấp, mở rộng QL1 theo hình thức BOT, vốn TPCP trên địa bàn Quảng Nam, Quảng Ngãi. Theo ông Thân Hóa, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP XDCT 545 – chủ đầu tư dự án QL1 qua Quảng Nam đoạn Km 947-Km987 - dự án thuộc loại khởi công “muộn nhất” trong số các dự án BOT từ đầu năm 2014 đến nay, nhưng hiện đạt 48% khối lượng xây lắp, giải ngân đạt hơn 330 tỷ đồng, tương đương 49%. Đáng kể, công tác thi công nền K98, cấp phối đá dăm tương đối…

Công tác GPMB theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Tỉnh Quảng Nam hoàn thành trước 30/6/2014, đến nay đạt tương đương 100%. Tuy nhiên, ông Hóa cho hay, trong quá trình thi công phát sinh hơn 130 trường hợp vướng mắc tại huyện Duy Xuyên, Quế Sơn, nhiều nhất ở huyện Thăng Bình; cùng 57 hộ không cho lu do đơn giá bảo hiểm thấp trên địa bàn huyện Phú Ninh.

Thứ trưởng Thọ thăm, chúc Tết đến toàn thể cán bộ, công nhân viên trên công trường dự án QL1 qua Quảng Nam, Quảng Ngãi
Thứ trưởng Thọ thăm, chúc Tết đến toàn thể cán bộ, công nhân viên trên công trường dự án QL1 qua Quảng Nam, Quảng Ngãi

Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá, thực tế tiến độ thi công dự án này hầu như không có nhiều chuyển biến trong thời gian vừa qua. Ở đợt kiểm tra vài tháng trước đến nay, tiến độ hầu như “dậm chân tại chỗ”, thậm chí có phần tệ hơn.

Trước lý giải nguyên nhân vướng mắc GPMB, Thứ trưởng Thọ thẳng thắn chỉ rõ những vị trí đã đền bù giải tỏa, mặt bằng “sạch” cho dự án, chủ đầu tư vẫn không có lực lượng triển khai thi công, và không có chuyển biến về tiến độ. Ông Hóa cho rằng do thời tiết mưa kéo dài, liên tục những tháng qua, mưa lớn khiến đất ướt nhão không thể đào, đắp.

“Nhiều đoạn chúng tôi không dám đào hố vì không thể hoàn thiện công tác đất nền do trời mưa, dân sẽ phản ánh”, ông Hóa phân trần. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Thọ, không thể đổ lỗi cho mặt bằng, thời tiết, chủ đầu tư, nhà thầu phải có các giải pháp thi công phù hợp với mọi tình huống.

Thứ trưởng Thọ
Thứ trưởng Thọ "bật mí" giải pháp giải quyết các vướng mắc mặt bằng, đẩy nhanh thi công trong điều kiện phức tạp

“Khó quá thì anh làm từng đoạn một, mỗi ngày làm 5-7 chục mét, đến đâu xong đến đó, dân sẽ không còn phản ứng mà thi công lại tạo sự chuyển biến” – Thứ trưởng Thọ “bật mí” giải pháp thi công – “Mình đào từng đoạn, nếu ảnh hưởng thời tiết thì đưa đất tạm vào, trả cao độ mặt bằng cho dân đi lại, khi thuận lợi thì múc đất đó đi và tiếp tục thi công phần việc còn lại. Mình “hi sinh”, làm thêm số đất tạm đó nhưng nó chuyển biến tiến độ. Không thể cứ chủ quan, ngồi phụ thuộc thời tiết như thế”.

Vấn đề tái cản trở, Thứ trưởng Thọ cho rằng, chính quyền cần có giải pháp bảo vệ thi công. Thứ trưởng Thọ dẫn chứng tình trạng cản trở ở một số đoạn dự án Thanh Hóa, Nghệ An… Có nơi, cả ngàn người dân ra cản trở thi công. Nhưng mình làm từng đoạn một, cứ kiên trì, dân hiểu và sẽ đồng thuận. Đại đa số người dân đều rất ủng hộ chủ trương nâng cấp, mở rộng QL. Có thể chỉ một vài thành phần xúi giục thì mình phải có biện pháp phù hợp.

Thi công dự án QL1 qua Quảng Nam
Thi công dự án QL1 qua Quảng Nam

Ông Đinh Văn Thu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho hay, tỉnh rốt ráo xử lý các vướng mắc khâu mặt bằng. Ngành chức năng cùng chủ đầu tư ngồi lại, có lịch cụ thể để áp dụng biện pháp bảo vệ thi công ngay những ngày tới.

Trao đổi với PV Báo Giao thông về giải pháp của Thứ trưởng, ông Thân Hóa cho rằng, cái khó ở các nhà tư vấn, giám sát. Quy trình đào đắp khi thời tiết mưa, khắc nghiệt rất khó có thể kiểm định, nghiệm thu. "Với các giải pháp đang triển khai, chúng tôi kiểm soát được tiến độ, và cam kết hoàn thành trước hạn mức được giao", ông Hóa nói.

Tuy nhiên, theo ông Đỗ Minh Dũng, Phó tổng giám đốc Tổng công ty tư vấn thiết kế GTVT-CTCP (Tedi), chủ đầu tư, nhà thầu hoàn toàn có thể thực hiện giải pháp linh hoạt của Thứ trưởng. Ở những đoạn tuyến này, nhà thầu và đơn vị tư vấn, giám sát thông báo cách làm cho nhau, hoặc có thể lập biên bản việc lấp đất tạm để đảm bảo lưu thông trước mắt, sau đó cam kết đào múc phần đất này và tiếp tục đáp ứng quy trình chuẩn.

Xuân Huy

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.