Xã hội

Condotel cam kết lợi nhuận gấp 2-3 lần lãi suất tiết kiệm là phi lý

02/12/2019, 16:36

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, nếu condotel cam kết lợi nhuận gấp 2-3 lần lãi suất tiết kiệm là phi lý.

img
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng

Chiều 2/12, tại buổi họp báo Chính phủ, vấn đề kinh doanh, cam kết lợi nhuận, chuyển đổi condotel... được nhiều phóng viên báo chí nêu câu hỏi.

Trả lời các câu hỏi, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, hiện tại cả nước đang có 30.000 căn condotel. Loại hình bất động sản này phát triển nóng nhất vào năm 2016-2017 sau đó thoái trào vào 2018-2019.

Về mức cam kết lợi nhuận quá cao của các chủ đầu tư condotel, ông Hùng cho rằng đây là quan hệ dân sự nên pháp luật không cấm. Tuy nhiên, ông lưu ý các chủ đầu tư cần công khai minh bạch thông tin, nguy cơ đổ vỡ tới các nhà đầu tư thứ cấp.

“Lợi nhuận chỉ ngang lãi suất tiết kiệm. Nếu cam kết lợi nhuận gấp 2-3 lần lãi suất tiết kiệm là phi lý. Ngân hàng cũng sẽ có kiểm soát chặt tín dụng cho đầu tư loại hình này”, ông Hùng nói.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng cho biết sẽ đề xuất xây dựng hướng dẫn, trong đó có mẫu hợp đồng mua bán condotel. Qua đó, sẽ có những điều khoản ràng buộc trách nhiệm và quyền lợi của người bán, người mua, lưu ý lợi nhuận cam kết… “Việc lưu ý lợi nhuận cam kết trong hợp đồng mẫu sẽ tạo ra hành lang pháp lý. Cơ quan Nhà nước sẽ can thiệp ở mức phù hợp”, ông Hùng nói.

“Theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, tháng 12 năm nay, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và môi trường, Bộ Văn hóa, thể thao & du lịch sẽ hoàn hành các vấn đề pháp lý liên quan đến condotel như: Quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy chế vận hành quản lý, chuyển nhượng, mua bán, cấp chứng nhận sở hữu…”, ông Hùng cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.