Xã hội

Thứ trưởng Y tế nói về việc virus Corona lây qua bụi khí

09/02/2020, 18:48

Về thông tin virus Corona lây lan qua bụi khí, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho rằng đây là cách hiểu chưa chính xác.

img
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn ( bìa trái) dẫn đầu đoàn kiểm tra

Chiều 9/2, ông Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới Virus Corona gây ra đã làm có buổi kiểm tra công tác chống dịch bệnh tại Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM và Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM.

Ông Nguyễn Trường Sơn đến kiểm tra và hỏi thăm sức khoẻ bệnh nhân K. (73 tuổi, quốc tịch Mỹ)- một trong 3 bệnh nhân nhiễm virus Corona tại TP.HCM đang cách ly để điều trị.

Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM cho biết, bệnh nhân đã được điều trị 16 ngày, xét nghiệm mới đây cho thấy vẫn còn dương tính với virus Corona. Tuy nhiên sức khỏe bệnh nhân K. đã ổn định. Hiện tại bệnh nhân đã không còn phải dùng ống thở ô xy và có thể tự đi lại được.

img
Ông Nguyễn Trường Sơn (đứng giữa ) thăm hỏi bệnh nhân nhiễm virus Corona điều trị cách ly tại Bệnh viên Nhiệt đới TP.HCM qua điện thoại.
img
​ ​Bệnh nhân dương tính virus Corona tại Bệnh viện Nhiệt đới đến nay không cần dùng ống thở

Về thông tin virus Corona lây lan qua bụi khí, ông Nguyễn Trường Sơn cho rằng đây là cách hiểu chưa chính xác.

Theo công bố từ phía các nhà khoa học thì virus có thể truyền qua đường khí dung – là một trong các biện pháp điều trị của ngành y tế đối với các trường hợp bệnh nhân có biểu hiện hen phế quản hoặc co thắt phế quản. Vấn đề điều trị khí dung có thể thực hiện tại nhà, tại cơ sở y tế, nhưng virus không phải nằm trong bụi khí.

"Virus lây truyền qua các đường chủ đạo là tiếp xúc qua giọt bắn trong không khí, nếu khoảng cách trên 2 mét là an toàn; Tiếp xúc trực tiếp với người bị nhiễm bệnh và tiếp xúc trên bề mặt. Cho đến nay các biện pháp phòng ngừa mà Tổ chức Y tế thế giới, Bộ Y tế khuyến cáo đến bây giờ vẫn còn hiệu quả. Cụ thể là việc đeo khẩu trang, rửa tay... và cả việc súc họng bằng nước muối sẽ sát khuẩn..." Ông Sơn nhấn mạnh.

Lập 26 đội phản ứng nhanh chống dịch virus Corona

Cũng tại buổi làm việc này, Sở Y tế TP.HCM cho biết, đến ngày 9/2 TP.HCM đã có 47 bệnh viện đa khoa, chuyên khoa trên địa bàn TP sẵn sàng tiếp nhận, khám sàng lọc, thu dung điều trị tại khu cách ly đối với bệnh nhân nghi do virus Corona với quy mô thêm 520 giường cách ly.

Ngoài ra ở 24 quận huyện đã thành lập 26 đội phản ứng nhanh phòng chống dịch Corona. Không những vậy tại sân bay cũng đã thành lập khu cách ly riêng. Và trong trường hợp cần thiết sẽ sử dụng đến bệnh viện dã chiến. Trong ngày mai 10/2 bệnh viện dã chiến có thể đưa vào sử dụng được.

Ông Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao công tác chuẩn bị, phòng chống dịch virus của TP.HCM rất khẩn trương và kịp thời. "Tuy nhiên chúng ta hy vọng "không bao giờ" phải dùng đến bệnh viện dã chiến...", ông Sơn nói.

img
Khu vực cách ly điều trị bệnh nhân nhiễm virus Corona tại Bệnh viện Nhiệt đới

Trưa 9/2, Bộ Y tế xác nhận người phụ nữ 55 tuổi ở Vĩnh Phúc dương tính với nCoV, nâng số ca nhiễm ở Việt Nam lên 14.

Bệnh nhân làm nghề lao động tự do ở thôn Ái Vân, xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên. Bà là hàng xóm của cô gái 23 tuổi, người trong đoàn công nhân từ Vũ Hán về và nhiễm nCoV.

Ngày 28/1, bà đến nhà cô gái chúc Tết khoảng một tiếng đồng hồ rồi về. Bà nằm trong danh sách người tiếp xúc gần đang được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc giám sát chặt chẽ. Bệnh nhân đang được cách ly tại Phòng khám đa khoa khu vực Quang Hà, sức khỏe ổn định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.