Hàng không

Thủ tục bay thẳng đến Mỹ khắt khe đến mức nào?

23/09/2021, 16:34

Vietnam Airlines và Bamboo Airways đều đã công bố kế hoạch đầy tham vọng về việc bay thẳng đến Mỹ.

Cuộc đua của hai hãng hàng không nội

Ngày 21/9, Vietnam Airlines chính thức hoàn thành toàn bộ tài liệu và công tác chuẩn bị để Cục An ninh Vận tải Hoa Kỳ (TSA) xem xét phê chuẩn.

Bamboo Airways cũng vừa giới thiệu AVIVAWORLD là tổng đại lý tại thị trường Mỹ. Đơn vị này sẽ hỗ trợ Bamboo Airways trong các vấn đề thủ tục, chính sách với chính quyền sở tại đối với dịch vụ vận tải hàng không của hãng; thúc đẩy bán hàng và các hoạt động marketing, nghiên cứu thị trường; phối hợp quản lý chính sách dịch vụ khách hàng, chăm sóc khách hàng và khai thác chuyến bay tại Mỹ…

img

Hai hãng hàng không Vietnam Airlines và Bamboo Airways đều bày tỏ tham vọng là hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam bay thẳng thường lệ đến Mỹ

Theo kế hoạch, Bamboo Airways sẽ gia nhập Tập đoàn báo cáo hàng không (ARC) từ tháng 10/2021 nhằm chuẩn bị cho việc bán vé qua các kênh phân phối du lịch tại thị trường Mỹ.

Đây được coi là bước chuẩn bị lớn tiếp theo sau khi Bamboo Airways được Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA) cấp phép loạt chuyến bay thẳng hai chiều Việt - Mỹ đầu tiên.

Nhiều bước đệm vững chắc đã được thiết lập hướng tới hành trình mở đường bay thẳng thương mại thường lệ đầu tiên giữa hai quốc gia Việt Nam và Mỹ của Bamboo Airways.

Dự kiến nếu điều kiện cho phép, đường bay sẽ đi vào khai thác từ đầu năm 2022, tần suất khởi đầu là 3 chuyến/tuần, và sẽ nhanh chóng nâng lên thành 5 - 7 chuyến/tuần trên cơ sở nhu cầu thị trường.

Bay thẳng không dễ

Tìm hiểu của Báo Giao thông, để bay thẳng đến Mỹ, các hãng hàng không cần đáp ứng một loạt thủ tục về pháp lý bao gồm được Bộ GTVT Mỹ (DOT) cấp phép bay thương mại Mỹ; được Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) cấp phép khai thác; đề nghị cấp quyền cất và hạ cánh tại mỗi sân bay mà hãng dự kiến khai thác.

Cùng đó, các hãng còn phải được Cơ quan an ninh Vận tải hàng không Mỹ cấp phép (TSA); hoàn tất hàng loạt các thủ tục khác với Cơ quan quản lý thu nhập nội địa Mỹ, Cơ quan hải quan và bảo vệ biên giới Mỹ; thông báo lịch bay, kế hoạch ứng phó khẩn nguy... đến các cơ quan hữu quan của Mỹ.

Trong số này, việc cấp phép của DOT, FAA và TSA được coi là 3 điều kiện đặc biệt quan trọng nhất.

Hiện tại, các hãng hàng không Việt mới chỉ có cấp phép của DOT, chưa có giấy phép của FAA và TSA nên chắc chắn chưa thể sớm cất cánh bay thẳng thường lệ đến Hoa Kỳ.

Trên thực tế, việc được Cơ quan an ninh Vận tải hàng không Mỹ (TSA) cấp phép được coi là bước cuối cùng và quan trọng bậc nhất do thủ tục ở khâu này đặc biệt khắt khe.

Theo đó, TSA sẽ phải sang khảo sát sân bay ở Việt Nam, đảm bảo phía Việt Nam đáp ứng các tiêu chuẩn an ninh của phía Mỹ hay không mới xem xét các bước tiếp theo. Việc cấp phép của TSA cũng chính là cơ sở để Cục hàng không Mỹ (FAA) cấp phép khai thác các chuyến bay thẳng thường lệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.