Quản lý

Thủ tục đăng kiểm xe cho thuê tài chính có gì khác?

04/03/2019, 17:20

Theo trung tâm đăng kiểm, xe cho thuê tài chính thường không xuất được bản chính giấy đăng ký khi đi đăng kiểm.

img
Hiện có rất nhiều xe ô tô là tài sản trong giao dịch thuê tài chính hoặc thế chấp ngân hàng - Ảnh minh họa

Theo quy định của ngành Đăng kiểm, khi tiếp nhận kiểm định xe ô tô đang lưu hành, người đưa phương tiện đi đăng kiểm phải xuất trình được giấy đăng ký xe để chứng minh nguồn gốc hợp pháp của phương tiện.

Thông thường, hồ sơ làm thủ tục đăng kiểm chỉ cần giấy đăng ký bản chính, nhưng đối với xe “cho thuê tài chính” có thể dùng giấy đăng ký bản sao, giấy chứng nhận kiểm định.

Lãnh đạo các trung tâm đăng kiểm ô tô ở Hà Nội cho biết, bản sao giấy đăng ký xe cho thuê tài chính không nhất thiết phải có chứng thực của UBND cấp xã hoặc phòng tư pháp cấp huyện và chỉ cần có đóng dấu của tổ chức cho thuê tài chính.

Trong khi đó, thủ tục đăng kiểm đối với xe ô tô thế chấp ngân hàng khá phức tạp, yêu cầu có bản sao giấy đăng ký xe có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền và giấy biên nhận thế chấp có nội dung bao gồm cả số khung, số máy xe và đang trong thời hạn thế chấp, có đầy đủ con dấu, chữ ký của cán bộ có thẩm quyền của ngân hàng.

Lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm VN cho biết, Ngân hàng Nhà nước VN không yêu cầu thủ tục riêng đối với xe loại xe trên, mà chỉ hướng dẫn thủ tục đối với xe thế chấp ngân hàng. Lý do có thể vi loại xe cho thuê tài chính khác với xe thế chấp ngân hàng là do công ty, tổ chức cho thuê tài chính đồng thời đứng tên chủ sở hữu trên giấy đăng ký xe ô tô. Còn xe thế chấp ngân hàng lại do người vay tiền, thế chấp xe đứng tên nên dễ phát sinh các vấn đề về quyền tài sản”.

Theo Nghị định 34/2014 của Chính phủ, cho thuê tài chính là hoạt động cấp tín dụng trung hạn, dài hạn trên cơ sở hợp đồng cho thuê tài chính giữa bên cho thuê tài chính với bên thuê tài chính. Tài sản cho thuê tài chính bao gồm các loại máy móc, thiết bị giao thông vận tải (trừ tàu thuyền, máy bay) không thuộc danh mục pháp luật cấm mua, bán, xuất nhập khẩu.

Bên cho thuê tài chính cam kết mua tài sản cho thuê tài chính theo yêu cầu của bên thuê tài chính và nắm giữ quyền sở hữu đối với tài sản cho thuê tài chính trong suốt thời hạn cho thuê. Bên thuê tài chính sử dụng tài sản thuê tài chính và thanh toán tiền thuê trong suốt thời hạn thuê quy định trong hợp đồng cho thuê tài chính.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.