Xã hội

Thủ tục hỗ trợ người dân gặp khó do đại dịch Covid-19 không quá 10 ngày

25/04/2020, 21:37

Thủ tướng vừa ban hành Quyết định quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

img
Thủ tướng vừa ban hành Quyết định quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 (ảnh minh họa)

Thời gian thực hiện thủ tục rút ngắn

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg, quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Theo đó, 8 đối tượng được hỗ trợ từ gói 62 nghìn tỷ đồng bao gồm: Người lao động có hợp đồng tạm hoãn hoặc nghỉ việc không lương; Người lao động mất việc khi chưa được nhận trợ cấp thất nghiệp; Lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm (lao động tự do); Người có công với cách mạng; Người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo; Đối tượng bảo trợ xã hội; Hộ kinh doanh năm 2020 có doanh thu dưới 100 triệu đồng; Người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động.

Đáng chú ý, so với dự thảo trước đó, thời gian thực hiện chính sách đã được rút ngắn hơn. Cụ thể từ khi lập hồ sơ, danh sách, tới rà soát và ban hành quyết định chi trả cho các đối tượng không quá 10 ngày.

Riêng đối với các trường hợp người có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, sẽ được Chủ tịch UBND cấp tỉnh chỉ đạo rà soát, xem xét, phê duyệt danh sách và chi trả hỗ trợ trong 1 lần.

Còn lại các đối tượng khác, Thủ tướng giao Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam...hướng dẫn những nội dung cần thiết, xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ. Trường hợp vượt quá thẩm quyền thì báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Xử lý nghiêm hành vi tham ô, tham nhũng

Chiều nay, 25/4 Văn phòng Chính phủ cũng đã có văn bản gửi các bộ ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung Ương về việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu nghiêm túc thực hiện Quyết dịnh số 15 bảo đảm công khai minh bạch,kịch thời chính xác; Đề cao trách nhiệm và sẵn sàng giải trình trước Quốc hội, Chính phủ và Nhân dân.

Rà soát kỹ đối tượng được hưởng chính sách, bảo đảm tổng kinh phí không vượt quá số đã được báo cáo Chính phủ và UB Thường vụ Quốc hội, nhất là kinh phí hỗ trợ từ nguồn ngân sách TƯ.

Thường xuyên kiểm tra đôn đốc tình hình thực hiện ở địa phương đơn vị; Không để lợi dụng để trục lợi chính sách, tham ô, tham nhũng lãng phí, lợi ích nhóm ; Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nếu có.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.