Quản lý

Thủ tục xin miễn phí đường bộ xe ô tô thay đổi thế nào từ 1/10?

04/09/2021, 16:44

Từ 1/10, thủ tục để miễn phí đường bộ cho xe kinh doanh vận tải tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên có một số điểm mới.

Từ 1/10, theo quy định tại Thông tư số 70/2021 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ, xe ô tô kinh doanh vận tải thuộc doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã kinh doanh vận tải tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên thuộc diện được miễn nộp phí sử dụng đường bộ.

Vậy thủ tục để được miễn phí đường bộ cho xe kinh doanh vận tải tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên như thế nào?

img

Xe kinh doanh vận tải tạm dừng lưu hành liên tục 30 ngày được giải quyết thủ tục miễn phí đường bộ tại Sở GTVT và các trung tâm đăng kiểm - Ảnh minh họa

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Võ Thanh Bình, Trưởng phòng Tài chính, Cục Đăng kiểm VN cho biết, so với hiện nay, quy định mới bổ sung đối tượng miễn phí là xe thuộc liên hiệp hợp tác xã kinh doanh vận tải.

"Để được miễn phí, các chủ phương tiện phải gửi hồ sơ gồm: đơn đề nghị dừng lưu hành, bản sao giấy phép kinh doanh đến Sở GTVT để được xác nhận vào đơn và cấp biên bản tạm giữ phù hiệu, biển hiệu xe kinh doanh vận tải. Trong 3 ngày làm việc, Sở GTVT sẽ cấp lại hồ sơ trên", ông Bình thông tin.

Cũng theo ông Bình, tiếp đó, chủ phương tiện nộp cho trung tâm đăng kiểm đơn xin dừng lưu hành nói trên, kèm biên bản tạm giữ phù hiệu, biển hiệu xe; biên lai thu phí đường bộ (bản sao).

Đáng chú ý, thông tư mới bổ sung quy định: doanh nghiệp nộp hồ sơ cho đơn vị đăng kiểm trong vòng 2 ngày làm việc kể từ khi được Sở GTVT xác nhận vào đơn. Đây là căn cứ để trung tâm đăng kiểm lập biên bản thu tem phí đường bộ, giúp có lợi hơn trong việc miễn phí cho phương tiện.

“Trường hợp doanh nghiệp nộp đơn trong vòng 2 ngày kể từ ngày được Sở GTVT xác nhận vào đơn thì ngày lập biên bản thu tem là ngày được Sở GTVT xác nhận. Nếu quá 2 ngày thì ngày lập biên bản là ngày doanh nghiệp nộp đơn”, ông Bình cho biết.

Khi làm thủ tục cho xe lưu hành trở lại, doanh nghiệp nộp hồ sơ tại đơn vị đăng kiểm để được cấp lại tem phí đường bộ, sau đó đề nghị tại Sở GTVT để được cấp lại phù hiệu, biển hiệu.

Hồ sơ nộp tại đơn vị đăng kiểm gồm: đơn đề nghị và biên bản thu tem. Các đơn vị đăng kiểm sẽ tra cứu dữ liệu đã được lập của đơn vị tiếp nhận hồ sơ trên chương trình quản lý thu phí để thực hiện bù trừ phí cho chủ phương tiện, không yêu cầu chủ phương tiện cung cấp lại hồ sơ đã được tiếp nhận trước đó.

Hồ sơ nộp tại Sở GTVT để cấp lại phù hiệu, biển hiệu xe gồm: đơn đề nghị trả phù hiệu, biển hiệu; quyết định về việc bù trừ phí sử dụng đường bộ hoặc biên thu phí trong trường hợp chưa nộp phí cho thời gian dừng lưu hành (nộp bản phô tô và kèm bản chính để đối chiếu).

Xe kinh doanh vận tải được giảm phí đường bộ đến 31/12/2021

Mức phí sử dụng đường bộ theo quy định tại Thông tư số 70/2021 của Bộ Tài chính bằng mức hiện nay, với mức từ 130.000 đồng đến 1.430.000 đồng/tháng, tùy theo từng loại xe.
Tuy nhiên, theo quy định tại Thông tư số 47/2021 của Bộ Tài chính, từ ngày 1/7-31/12/2021, xe ô tô kinh doanh vận tải khách được giảm 30% phí đường bộ mỗi tháng, còn xe kinh doanh vận tải hàng hóa được giảm 10% so với mức phí trên.
Theo Cục Đăng kiểm VN, đây là đợt giảm phí thứ 3 liên tiếp (bắt đầu từ 10/8/2021 đến hết năm 2020, 6 tháng đầu năm và 6 tháng cuối năm 2021) nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho đối tượng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Ước tính có khoảng hơn 805 nghìn xe được giảm phí theo diện trên (theo số liệu đợt giảm đầu tiên), với số tiền khoảng hơn 316 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.